Thủ tướng Đức nêu điều kiện dỡ bỏ lệnh trừng phạt Nga

Thế giớiThứ Bảy, 15/09/2018 07:45:00 +07:00

Thủ tướng Đức Angela Merkel khẳng định các biện pháp trừng phạt Nga sẽ không được dỡ bỏ cho tới khi thỏa thuận ngừng bắn thực sự được thực hiện ở miền Đông Ukraine.

"Lệnh trừng phạt Nga sẽ không được mang ra thảo luận cho tới khi thỏa thuận được ký kết tại Minsk, Belarus vào năm 2015 được thực hiện", nhà lãnh đạo Đức nói. Tuy nhiên, bà Merkel cho biết các cuộc đối thoại giữa Nga và EU vẫn sẽ được duy trì. 

Phát biểu tại cuộc họp với các nhà lãnh đạo tới từ các quốc gia vùng Baltic ở thủ đô Vilnius, Lithuania hôm 14/9, Thủ tướng Đức nhấn mạnh "khôi phục hòa bình và toàn vẹn lãnh thổ Ukraine vẫn là mục tiêu của Berlin. 

800

 Thủ tướng Đức Angela Merkel. (Ảnh: AP) 

Đức, Pháp và Nga đang nỗ lực tìm cách chấm dứt bạo lực ở miền Đông Ukraine nhưng hầu hết các điều khoản trong thỏa thuận Minsk về việc chấm dứt chiến tranh ở Ukraine vẫn chưa được thực hiện. 

Nói về quan hệ song phương Đức-Nga, bà Merkel khẳng định đàm phán với Nga là điều có thể. Theo bà, Matxcơva tuy không có cùng quan điểm trên nhiều vấn đề nhưng hai nước có chung một tiếng nói trong thỏa thuận hạt nhân Iran. 

Thủ tướng Merkel đang có mặt tại Lithuania để thảo luận về các vấn đề trong chương trình nghị sự của EU trước hội nghị thượng đỉnh của liên minh sẽ diễn ra ở Salzburg, Áo vào tuần tới. Cũng trong chuyến công du, bà sẽ tới thăm quân đội Đức đang đóng tại Lithuania. 

Hôm 13/9, EU quyết định gia hạn lệnh trừng phạt đối với các cá nhân và các tổ chức Nga thêm 6 tháng, trước khi các biện pháp hiện đang áp dụng hết hạn vào ngày 15/9/2018.

"Các biện pháp bao gồm đóng băng tài sản và hạn chế nhập cảnh đối với các quan chức, tổ chức, công ty của Nga, bao gồm 44 tổ chức và 155 cá nhân”, Liên minh châu Âu cho biết trong một tuyên bố đưa ra hôm 13/9 và khẳng định đây là biện pháp buộc Nga giảm các hành động gây suy yếu hoặc đe dọa toàn vẹn lãnh thổ, chủ quyền và độc lập của Ukraine. 

Song Hy
Bình luận
vtcnews.vn