Thiết kế đoàn tàu đường sắt trên cao Cát Linh-Hà Đông có gì đặc biệt?

(VTC News) - Ban Quản lý dự án đường sắt vừa có Tờ trình gửi Bộ Giao thông Vận tải lựa chọn phương án thiết kế ngoại thất, nội thất của đoàn tàu thuộc dự án đường sắt đô thị trên cao tuyến Cát Linh - Hà Đông.

Thiết kế phù hợp bản sắc văn hóa Thủ đô

Trong các phương án trình nộp, tiêu chí về dáng vẻ hiện đại, năng động với màu sắc, họa tiết trang trí trẻ trung, đậm đà bản sắc văn hóa thủ đô văn hiến nói riêng và dân tộc Việt Nam của đoàn tàu được đặt lên hàng đầu.

Phía Tổng thầu Trung Quốc đã trình nộp 6 phương án thiết kế ngoại thất cho đoàn tàu. Trong đó, phương án 1, 2 và 3 đều có hình dáng đầu tàu hình tròn tù, gần với hình dạng đầu tàu cổ điển.

Ở 3 phương án này, đoàn tàu được trang trí hiện đại hơn ở kính, đèn pha, gạt nước, cản trước. Phần trang trí đường nét màu sắc bên ngoài đoàn tàu cũng mang những nét khác biệt.

               Tuyến đường sắt đô thị Cát Linh - Hà Đông (Ảnh: Minh Chiến)

 Tuyến đường sắt đô thị Cát Linh - Hà Đông (Ảnh: Minh Chiến)


Còn các phương án 4 và 5 hầu hết giống 3 phương án trên, chỉ khác ở phần cản trước chống xô dưới đầu tàu có bo tròn về phía sau. 

Đáng chú ý trong các phương án mà Tổng thầu Trung Quốc trình nộp là phương án 6. Với phương án này, đầu tàu có hình vát nhọn, gần với hình dạng khí động học, hiện đại, năng động thường thấy ở các đoàn tàu tốc độ cao, kính chắn gió, kính cửa sổ có màu sẫm, cửa sổ ẩn, tạo dáng vẻ hiện đại.

Đối với thiết kế nội thất cho đoàn tàu, Tổng thầu Trung Quốc đưa ra 4 phương án. Nối bật lên là phương án 2 với thiết kế lấy ý tưởng từ hình ảnh lá sen, loài hoa mang đậm bản sắc dân tộc Việt, thiết kế tấm ốp đầu hai phía đầu ghế tựa hình lá sen.

Hé lộ phương án lựa chọn

Trên cơ sở nghiên cứu phương án thiết kế do Tổng thầu trình nộp, kết hợp với việc lựa chọn các phương án thiết kế ngoại thất, nội thất phù hợp với nét văn hóa đặc trưng của Hà Nội, Ban Quản lý dự án đường sắt đề xuất lựa chọn phương án thiết kế ngoại thất với đầu tàu theo phương án 6.

Ban Quản lý dự án đường sắt nhấn mạnh, họa tiết trang trí lựa chọn biểu tượng Khuê Văn Các ở giữa đầu tàu, tại vị trí nổi bật, phía dưới là dòng chữ Cát Linh - Hà Đông và sẽ không đánh số tuyến.

Sơn trang trí đoàn tàu sử dụng chất liệu vỏ thép không gỉ với bề mặt được đánh xước mờ, sạch sẽ mà không quá bóng bẩy. Chỉ trang trí họa tiết đầu tàu và dải mầu chỉ thị của tuyến đường sắt đô thị. Màu sắc chủ đạo là màu xanh lá cây. Đèn pha đầu tàu lựa chọn loại đèn pha 3 kép.
              Ảnh minh họa. 

Ảnh minh họa. 


Đối với thiết kế nội thấy, mẫu tàu này bố trí hai hàng cột cong về phía cửa sổ, đem lại cảm giác không gian rộng rãi, thuận tiện khi ngồi nắm tay vào cột, tấm ốp đầu ghế ngồi tạo hình lá hoa sen.

Video: Hiện trường vụ sập giàn giáo tuyến đường sắt Cát Linh - Hà Đông

Ghế ngồi bố trí dãy ghế dài dọc vách toa dưới cửa sổ; giữa toa là lối đi hoặc chỗ đứng cho hành khách ngồi khi tàu tăng tốc hoặc hãm dừng. Tàu có bố trí hai dãy ghế dành riêng cho người khuyết tật, phụ nữ mang thai.

Bảng thông tin hiển thị lựa chọn màn hình bố trí phía trên các cửa lên xuống và thể hiện các thông tin thuận tiện cho hành khách đi tàu.

“Các phương án thiết kế nội, ngoại thất đoàn tàu sau khi được thống nhất, được phê duyệt sẽ là cơ sở để đàm phán và yêu cầu Tổng thầu thực hiện xây dựng bản vẽ chế tạo đoàn tàu song song với các công tác sản xuất mô hình đầu tàu mẫu để tiết kiệm thời gian”, đại diện Ban quản lý dự án đường sắt cho biết.

Theo tính toán, Dự án này sẽ mua sắm 13 đoàn tàu, loại tàu B1 của Trung Quốc với cấu hình mỗi đoàn tàu gồm 4 toa xe, thân tàu sử dụng vật liệu thép không gỉ do Công ty Trách nhiệm hữu hạn trang thiết bị tàu điện ngầm Bắc Kinh sản xuất. 

M.Chiến
Bình luận

TIN TỨC LIÊN QUAN