Đức - Pháp kêu gọi Nga thả thủy thủ Ukraine, Matxcơva đáp trả gay gắt

Thế giớiChủ Nhật, 30/12/2018 07:58:00 +07:00

Matxcơva cho rằng yêu cầu liên quan tới quyền con người ở Crưm và căng thẳng trên eo biển Kerch và Biển Azov do Pháp và Đức đưa ra là không thể chấp nhận được.

Bộ Ngoại giao Nga ra tuyên bố trên khi bình luận về tuyên bố chung của Thủ tướng Đức Angela Merkel và Tổng thống Pháp Emmanuel Macron đưa ra hôm 28/12. 

Theo Bộ Ngoại giao Nga, phần thứ 2 trong tuyên bố chung là đáng tiếc, trong đó Berlin và Paris thẳng thắn cáo buộc Nga vi phạm nhân quyền ở Crưm và làm gia tăng căng thẳng trên Biển Azov và Eo biển Kerch, đồng thời đưa ra những yêu cầu không thể chấp nhận được. 

"Chúng tôi muốn chỉ ra rằng các nỗ lực đặt câu hỏi về tình trạng pháp lý của Crưm và Sevastopo là vô ích vì người dân ở đây đã lựa chọn tự do và theo luật pháp quốc tế, Nga vẫn sẽ tiếp tục kiên quyết bảo vệ chủ quyền và ngăn chặn các hành vi khiêu khích.

Đối với giao thông trên Eo biển Kerch, Nga sẽ tiếp tục đảm bảo quyền tự do hàng hải trong khu vực theo các thỏa thuận Nga-Ukraine, luật pháp trong nước và các quy tắc quốc tế, xem xét các mối đe dọa an ninh thực tế và nguy cơ khiêu khích từ phía Ukraine và các "bạn bè" phương Tây", Bộ này nói thêm. 

1211481

Nga bác tuyên bố chung của Thủ tướng Đức Angela Merkel và Tổng thống Pháp Emmanuel Macron kêu gọi thả thủy thủ Ukraine. (Ảnh: AP)

Tuyên bố trên cũng kêu gọi phương Tây "từ bỏ tiêu chuẩn kép và chú ý tới các mối de dọa thực sự tới an ninh và ổn định châu Âu mà những người được họ che chở ở Kiev đang tạo ra". 

Trước đó, phát ngôn viên Điện Kremlin Dmitry Peskov cho biết Tổng thống Putin mới dây đã điện đàm với bà Merkel về vụ việc. Trong cuộc trao đổi ngắn, nhà lãnh đạo Nga khẳng định các thủy thủ Ukraine đang bị điều tra và xử lí theo luật pháp Nga. 

Hôm 28/12, Thủ tướng Đức Angela Merkel và Tổng thống Pháp Emmanuel Macron ra tuyên bố chung kêu gọi Nga trả tự do cho các thủy thủ trên 3 tàu chiến Ukraine mà Matxcơva bắt giữ hồi cuối tháng 10 để họ có thể đón năm mới cùng gia đình.

"Chúng tôi kêu gọi Nga để tất cả các tàu di chuyển qua Eo biển Kerch một cách an toàn, tự do và không bị cản trở, đồng thời trả tự do ngay lập tức và vô điều kiện cho các thủy thủ Ukraine", tuyên bố nêu rõ. 

Trong tuyên bố, 2 nhà lãnh đạo Pháp, Đức liệt kê các vấn đề mà họ lo ngại bao gồm tình hình nhân quyền ở Crưm và việc Nga sử dụng lực lượng quân sự ở Eo biển Kerch và các hành động kiểm soát quá mức trên Biển Azov. 

>>> Đọc thêm: Cận cảnh hàng rào 60 km, gắn trăm loại cảm biến ngăn biên giới Nga-Ukraine ở Crưm

Song Hy
Bình luận
vtcnews.vn