Thế giới chấn động với hóa chất nghi gây teo não: VN nhập 9,5 tấn, có nguy hiểm không?

Sức khỏeThứ Ba, 16/02/2016 03:29:00 +07:00

Về hóa chất diệt ấu trùng muỗi nghi gây teo não, ông Nguyễn Thanh Long, Thứ trưởng Bộ Y tế cho biết, Việt Nam không sử dụng hóa chất Pyriproxyfen

(VTC News) - Thứ trưởng Bộ Y tế, ông Nguyễn Thanh Long cho biết về hóa chất diệt ấu trùng muỗi nghi gây teo não.

Sáng 16/2, tại Cuộc họp của Bộ Y tế với văn phòng đáp ứng khẩn cấp phòng chống dịch bệnh (EOC), đại diện Tổ chức Y tế thế giới và cơ quan Phòng chống và Kiểm soát bệnh truyền nhiễm Hoa Kỳ đã khẳng định chưa tìm thấy mối liên quan nào giữa hóa chất diệt ấu trùng muỗi và hội chứng đầu nhỏ ở trẻ sơ sinh.
 
Thông tin này trước đó đã được Brazil công bố tương tự.

Ông Tony Mount – Giám đốc Phòng chống và Kiểm soát bệnh truyền nhiễm Hoa Kỳ  tại Việt Nam khẳng định: “Việc sử dụng thuốc diệt ấu trùng muỗi đã từ rất lâu tại Brazil, giờ các nghiên cứu vẫn đang được triển khai, nhưng chưa có kết luận việc sử dụng hóa chất này liên quan hội chứng đầu nhỏ”.

Về hóa chất diệt ấu trùng muỗi, ông Nguyễn Thanh Long, Thứ trưởng Bộ Y tế nói: "Việt Nam không sử dụng hóa chất nghi gây teo não Pyriproxyfen trong nước sinh hoạt, ăn uống".

Tại Việt Nam, theo Bộ Y tế, hóa chất Pyriproxyfen mới chỉ được nhập khẩu vào Việt Nam từ năm 2013. Tính tới thời điểm hiện tại, Việt Nam đã nhập tổng số 9.500kg và tiêu thụ 2.000kg. Số hóa chất này chỉ được dùng để diệt ấu trùng muỗi trong các loại nước thải.

Theo đại diện WHO, hóa chất Pyriproxyfen là hóa chất vẫn được Tổ chức Y tế Thế giới cho phép sử dụng để diệt ấu trùng muỗi trong nước.

Trước đó, một nhóm bác sĩ trên thế giới đã đưa ra thông tin, hóa chất Pyriproxyfen diệt ấu trùng muỗi có khả năng gây teo não ở trẻ.

Hóa chất này đã được sử dụng trong chương trình diệt muỗi quy mô lớn để bơm vào nguồn nước sinh hoạt tại Brazil nhằm ngăn chặn sự sinh sôi của ấu trùng muỗi trong các bồn chứa nước.

Có thông tin cho rằng, hoá chất hóa chất nghi gây teo não pyriproxyfen được dùng để kiểm soát sự sinh sôi của muỗi Aedes aegypti có thể liên quan với sự chậm phát triển của não bộ thai nhi, dẫn tới tật đầu nhỏ.

Tổ chức Physicians in the Crop-Sprayed Towns cho biết hoạt chất này được đưa vào nguồn nước uống trên khắp Brazil từ năm 2014 đến nay.

Ngay sau đó, chính quyền bang Rio Grande do Sul nằm ở phía Nam Brazil đã lập tức đình chỉ việc đưa pyriproxyfen vào nước. Tuy nhiên, chính phủ liên bang Brazil đã nhanh chóng ra tuyên bố phủ định cáo buộc hoạt chất diệt ấu trùng muỗi liên quan với tật đầu nhỏ.

Tuyên bố này nêu rõ chưa có một nghiên cứu khoa học nào về mối liên quan này trong khi nghiên cứu trên 462 trẻ nhỏ cho thấy có 41 trường hợp liên quan với vi rút Zika sau khi xét nghiệm máu, nước ối và nước tiểu.

Bộ này cũng dẫn chứng một số địa phương không đưa pyriproxyfen vào nguồn nước nhưng vẫn có những ca dị tật đầu nhỏ.

Hiện nay chưa phát hiện trường hợp nào nhiễm vi rút Zika, tuy nhiên nước ta lưu hành bệnh sốt xuất huyết cùng với sự lưu hành của loại muỗi Aedes (loại muỗi truyền vi rút Zika), vì vậy Bộ Y tế khuyến cáo người dân cần hết sức cẩn trọng trước loại vi rút này.


Hữu Bằng
Bình luận
vtcnews.vn