Tàu cá Việt bị tàu Trung Quốc tấn công: 'Chúng độc ác vô cùng, nhưng chúng tôi không sợ'

Thời sựThứ Năm, 10/03/2016 12:40:00 +07:00

(VTC News) - Trở về sau chuyến biển báo táp, mất trắng gần 1 tỷ đồng khiến thuyền trưởng tàu QNa 91939 đang đứng trước những món nợ chồng chất.

(VTC News) - Trở về sau chuyến biển báo táp, thuyền trưởng tàu QNa 91939 mất trắng gần 1 tỷ đồng và đang đứng trước những món nợ chồng chất.

Chông chênh đường ra biển

Đã hơn 3 ngày trôi qua kể từ khi bị tàu Trung Quốc đe dọa và cướp phá nhưng với 10 ngư dân trên tàu QNa 91939 thì nỗi buồn và hoang mang vẫn cứ đeo đẳng.


Chiều tối 9/3, PV VTC News tìm đến nhà anh Võ Quang Thái (trú thôn 1, xã Tam Quang, Núi Thành, Quảng Nam), chủ tàu kiêm thuyền trưởng tàu cá Qna91939 nhưng không có ai ở nhà.

Hỏi hàng xóm mới biết, từ ngày bị gặp nạn đến giờ, anh Thái và vợ suốt ngày cứ chạy đôn chạy đáo khắp nơi để kiếm tiền sửa chữa con tàu của mình.


Tiếp tục tìm đến cảng Kỳ Hà (huyện Núi Thành), chúng tôi gặp vợ chồng anh Thái đang ngồi lặng lẽ trên mũi thuyền nhìn những tấm lưới trị giá hàng trăm triệu đồng mới bị tàu Trung Quốc cắt vụn.

Vợ chồng ngư dân Võ Quang Thái buồn rầu vì trắng tay sau chuyến biển bão táp bị tàu Trung Quốc cướp phá.
Vợ chồng ngư dân Võ Quang Thái buồn rầu vì trắng tay sau chuyến biển bão táp bị tàu Trung Quốc cướp phá.

Thấy chúng tôi hỏi thăm, anh Thái thở dài tâm sự: “Khổ quá mấy chú ơi! Bao nhiêu tiền của, tài sản vợ chồng tôi đều đổ dồn hết vào con tàu này. Đến cái sổ đỏ cũng thế chấp hết cho ngân hàng để vay hơn 1 tỷ đồng đóng tàu mới. Đó là chưa kể đến số nợ anh em, bà con cũng khoảng 300 triệu đồng.

Giờ bị tàu Trung Quốc phá tan tành thế này, vợ chồng tôi biết xoay sở thế nào để trả nợ và sắm sửa lưới, ngư cụ… trong khi bên công ty bảo hiểm họ cũng không chịu đền bù. Tiền đâu để chúng tôi ra biển Hoàng Sa bây giờ?!”

Theo anh Thái, để có tiền đóng tàu và mua sắm ngư cụ cùng các trang thiết bị phục vụ cho việc đi biển, vợ chồng anh đã phải cầm cố sổ bìa đỏ, tài sản và cả con tàu để vay mượn hàng tỷ đồng.

Trước đó, anh cũng đã đóng bảo hiểm với chi phí 41 triệu đồng/năm. Thế nhưng, khi tàu của anh bị tàu Trung Quốc cướp phá hết ngư lưới cụ, thiệt hại ước tính gần 1 tỷ đồng thì chiều 8/3, đại diện công ty bảo hiểm đã đến nhà thống kê thiệt hại và thông báo không chấp nhận đền bù với lý do ngư lưới cụ hư không có trong quy định được bồi thường.

Những trang thiết bị, ngư cụ trên tàu QNa 91939 bị hư hỏng nặng, thiệt hại gần 1 tỷ đồng.
Những trang thiết bị, ngư cụ trên tàu QNa 91939 bị hư hỏng nặng, thiệt hại gần 1 tỷ đồng.

“Chuyến biển này nhà tôi bỏ ra hơn 100 triệu đồng nhưng giờ coi như mất trắng, đau lòng hơn là toàn bộ ngư lưới cụ trị giá gần 1 tỷ đồng cũng bị hư hỏng nặng. Không chỉ vậy, hôm qua bên bảo hiểm bảo rằng nếu tàu của nhà tôi bị cháy hoặc bị chìm thì mới được đền bù, chứ giờ chỉ bị hư hỏng ngư cụ thì không được đền bù vì trong hợp đồng không có điều khoản này…

Mới vừa bị tàu Trung Quốc cướp bóc, chưa hoàn hồn thì giờ lại nghe không được đền bù một đồng nào, vợ chồng tôi lo đến mất ăn mất ngủ luôn. Giờ vợ chồng tôi trắng tay rồi”, bà Đặng Thị Mỹ Nhân (SN 1972, vợ ông Thái) chua chát nói.

Video: Tàu Quảng Ngãi bị tàu Trung Quốc tấn công



Được biết, gia đình anh Thái cũng có hoàn cảnh khá khó khăn, chị Nhân mắc bệnh hiểm nghèo, nhiễm ký sinh trùng. Dù 2 năm nay đã chạy chữa khắp nơi, tốn kém hơn 200 triệu đồng nhưng vẫn chưa thuyên giảm.

Anh chị có 4 người con, trong đó hai cháu đầu hiện đang học đại học ở TP HCM nên tốn kém rất nhiều tiền. Tất cả gánh nặng gia đình đều đè nặng lên vai anh Thái và chiếc tàu cá QNa 91939.  

Hiện gia đình anh Thái vẫn còn nợ ngân hàng hơn 1 tỷ đồng. Đầu năm nay, vợ chồng anh vay nóng thêm 300 triệu đồng để đầu tư thay mới mũi tàu và sửa lại máy cùng hầm khoang. Đáng buồn hơn, 2 tấm lưới vừa bị Trung Quốc cắt phá, vợ chồng anh mới mua vẫn còn nợ 110 triệu đồng hồi tháng trước.

"Chúng ác như cướp, nhưng chúng tôi không sợ"

Dù sau chuyến khơi đầy bão táp khiến a Thái tay trắng nhưng khi được hỏi liệu có dám ra lại biển Hoàng Sa để tiếp tục đánh bắt không anh vẫn khẳng định chắc nịch:

“Chúng tôi quyết tâm sẽ trở lại Hoàng Sa.
Gần 20 năm nay tôi theo nghề biển, cái nghiệp này đã ăn sâu vào máu thịt rồi nên giờ có chết cũng không bỏ được. Hơn nữa, Hoàng Sa là của nước mình, bao đời nay ông cha ta đánh bắt ở đó thì giờ chúng ta cứ ra đó đánh bắt thôi, sợ gì chứ.

Bây giờ, tôi chỉ mong có vốn, có nguồn hỗ trợ càng sớm để tôi sửa chữa và mua sắm ngư lưới cụ để tiếp tục vươn khơi bám biển, thẳng tiến ra Hoàng Sa”, anh Thái quả quyết.

Các ngư dân trên tàu cá QNa 91939 đang mong muốn sớm được quay trở lại biển Hoàng Sa để đánh bắt.
Các ngư dân trên tàu cá QNa 91939 đang mong muốn sớm được quay trở lại biển Hoàng Sa để đánh bắt. 

“Bọn chúng độc ác lắm. Không chỉ cướp phá ngư cụ, tài sản, chúng còn vơ vét hết lương thực và cả hải sản không chừa lại một con. Không những thế, chúng còn bỏ cả cá và thức ăn vào trong các thùng chứa nước ngọt để chúng tôi không uống được.

Chúng độc ác như những tên cướp, nhưng chúng tôi không sợ. Khi nào sửa xong thuyền, anh em tụi tôi lại tiếp tục khơi đánh bắt”, ngư dân Đặng Viết Tiến, thuyền viên trên tàu QNa 91939, chia sẻ.


Theo tìm hiểu của PV VTC News, tàu QNa 91939 của anh Thái từng vinh dự được Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Nam tặng bằng khen vì đã có thành tích xuất sắc trong thực hiện nhiệm vụ tham gia bảo vệ chủ quyền biển đảo Tổ quốc năm 2014.

Trong một diễn biến khác, chiều 9/3, ông Ngô Tấn, Chủ tịch Hội Nghề cá Quảng Nam xác nhận, đã có báo cáo gửi và đề nghị Trung ương Hội nghề cá Việt Nam lên tiếng phản đối hành động phi lý và vô nhân đạo, xâm phạm chủ quyền Việt Nam của lực lượng Hải cảnh Trung Quốc.

Lực lượng này đã đe dọa, cướp phá tài sản đối với tàu cá QNa -91939 của ngư dân Quảng Nam khi đang đánh bắt hợp pháp trên vùng biển Hoàng Sa của Việt Nam vào ngày 6/3, yêu cầu phía Trung Quốc phải bồi thường thiệt hại cho ngư dân Võ Quang Thái.


Đồng thời kiến nghị các cơ quan chức năng có chính sách hỗ trợ kịp thời cho ngư dân và tàu cá bị thiệt hại, để họ sớm khôi phục sản xuất và có thể tiếp tục ra khơi đánh bắt, góp phần khẳng định và bảo vệ chủ quyền trên vùng biển Hoàng Sa.

“Chúng tôi luôn khuyến khích ngư dân vươn khơi bám biển, đánh bắt trên các vùng biển thuộc chủ quyền của Việt Nam. Qua đây, tôi đề nghị các lực cảnh sát biển, kiểm ngư Việt Nam cần tăng cường hoạt động trên biển để bảo vệ chủ quyền và sát cánh cùng ngư dân để cho họ yên tâm đánh bắt hơn”, ông Ngô Tấn nói.

Ngày 8/3, Bộ chỉ huy Bộ đội biên phòng tỉnh Quảng Nam, UBND huyện Núi Thành, UBND tỉnh và Hội nghề cá tỉnh Quảng Nam cùng nhiều cơ quan ban ngành đã đến thăm hỏi, chia sẻ khó khăn và động viên ngư dân trên tàu cá mang số hiệu QNa 91939.

Tại đây, Đại tá Văn Ngọc Quế, Bí thư Đảng ủy, Chính ủy Bộ Chỉ huy Bộ đội biên phòng đã chia sẻ những khó khăn, mất mát của bà con ngư dân, đồng thời vận động bà con ngư dân tiếp tục vươn khơi bám biển.

Hà Nguyên - Nguyễn Vương
Bình luận
vtcnews.vn