Quy định nhận quà các nguyên thủ: Anh, Mỹ phải bỏ tiền túi mua lại, Canada phạt nặng nếu không khai báo

Thế giớiChủ Nhật, 24/06/2018 16:56:00 +07:00

Trong khi Anh và Mỹ buộc các nguyên thủ phải bỏ một số tiền nhất định để sở hữu những món quà được tặng, Canada phạt mạnh tay nếu không khai báo khi nhận các vật phẩm vượt quá 200 đô la Canada, thì Pháp lại không có quy định rõ ràng về vấn đề này.

Chuyện tặng quà cho các nguyên thủ quốc gia từ lâu đã trở thành một nghi thức ngoại giao không thể thiếu giữa các nước hay như cách để người dân thể hiện sự tri ân, kính trọng với nhà lãnh đạo của họ. Nhưng quy định về “số phận” của những món quà này lại khác nhau ở mỗi quốc gia. 

Ở Canada, bất kể viên chức nhà nước nào kể cả là Thủ tướng khi nhận món quà từ 200 CAD (tương đương 3,4 triệu đồng) đều phải làm thủ tục khai báo trong vòng 30 ngày.

Vậy nên mới xảy ra chuyện Thủ tướng Justin Trudeau phải nộp phạt 100 CAD (hơn 1,7 triệu đồng do chậm trễ làm thủ tục khai báo sau khi nhận món quà là hai chiếc kính râm có giá trị vượt quá 3,4 triệu đồng.

mb500412691_hd-14133110

 Thủ tướng Canada Justin Trudeau. ( Ảnh: The Canadian Press)  

Trong khi đó, theo quy định của luật pháp Anh, Thủ tướng nước này chỉ được phép nhận những món quá có trị giá dưới 140 bảng Anh (dưới 4,2 triệu đồng). Trong trường hợp muốn sở hữu món quà có trị giá cao hơn, họ buộc phải bỏ tiền túi để mua lại. 

Đơn cử như trường hợp của Cựu Thủ tướng Anh David Cameroon. Ông từng phải mua lại một phần trong số quà mà Thái tử Dubai Hamdan bin Mohammed Al Maktoum tặng cho con gái ông khi cô bé chào đời vào tháng 8/2010.

Ông cũng được cho là đã bỏ ra 10 bảng Anh để sở hữu chiếc đồng hồ trị giá 140 bảng mà Interpol tặng và 139 bảng Anh cho đôi giày Oliver Sweeney có giá 278 bảng Anh.

Tương tự như Anh, các nhà lãnh đạo Mỹ phải từ chối các món quà mà mình được tặng và gửi chúng tới Kho lưu trữ quốc gia. Một số thứ dễ hỏng như rượu vang sẽ do Cơ quan Mật vụ xử lý. 

obama-nhan-qua-ve-do-xe-1478577801-1478683734019 3

Tổng thống Obama vui vẻ khi nhận được món quà là tấm vé đậu xe suốt đời để đi xem các trận đấu hockey trên băng tại Chicago. 

Mặc dù vậy, nếu tới cuối nhiệm kỳ, nếu muốn giữ lại món quà nào Tổng thống Mỹ có thể mua lại chúng theo giá của thị trường.

Tuy nhiên, vẫn sẽ có những ngoại lệ đối với những món quà đến từ cá nhân người dân Mỹ. Nhà lãnh đạo Mỹ được phép nhận các món quà ở dạng hiện vật có giá trị không quá 20 USD (gần 460 nghìn đồng) hoặc các quà tặng ở dạng giải thưởng, khuyến mại giảm giá hay các vé miễn phí tham gia các sự kiện.

Khác với Anh và Mỹ, Pháp không có quy định rõ ràng về quà tặng ngoại giao cho tổng thống và các quan chức trong chính quyền. Trong khi các món quà của 2 cựu Tổng thống FranÇois Mitterrand và Jacques Chirac đều được trưng bày  tại các bảo tàng, thì các món đồ ngoại giao gửi tới cựu Tổng tống Nicolas Sarkozy trong thời gian ông tại nhiệm vẫn không được công bố.

Trong khi đó, Hàn Quốc lại quy định rất chặt về vấn dề này. Quốc gia Đông Bắc Á đã ban hành một đạo luật chống tham nhũng nghiêm ngặt từ tháng 9/2016, quy định các quan chức không được nhận các món quà vượt quá 45 USD. Hình phạt cho các hành vi vi phạm là phạt tù 3 năm tù giam và nộp phạt hàng nghìn USD.

Song Hy
Bình luận
vtcnews.vn