Quảng cáo ngoài trời biến đổi thế nào trong bối cảnh dịch COVID-19?

Thị trườngThứ Hai, 30/08/2021 16:18:00 +07:00
(VTC News) -

Đại dịch COVID-19 khiến các doanh nghiệp bị thiệt hại nặng nề, trong đó quảng cáo ngoài trời đang phải tìm cách biến đổi để sống chung với dịch.

Chúng ta đều biết đại dịch COVID-19 đã đem lại thiệt hại nặng nề cho nền kinh tế thế giới trên hầu hết các lĩnh vực và ngành quảng cáo cũng không ngoại lệ. Trong đó, ngành quảng cáo ngoài trời là lĩnh vực chịu ảnh hưởng nghiêm trọng nhất.

Quảng cáo ngoài trời biến đổi thế nào trong bối cảnh dịch COVID-19? - 1

Ngành quảng cáo ngoài trời đang phải tìm cách biến đổi để sống chung với dịch

Hình thức quảng cáo ngoài trời bao gồm những phương thức quảng cáo bên ngoài, dễ hiểu nhất là pano quảng cáo trên đường phố, đường cao tốc, quảng cáo được in trên thân xe buýt, taxi.

Tác dụng nổi bật nhất của quảng cáo ngoài trời chính là tiếp cận được một lượng lớn người đi lại hàng ngày trên các con phố, trung tâm mua sắm. Song dịch COVID-19 ập đến và lan rộng khiến người dân hạn chế ra khỏi nhà. Điều này đồng nghĩa với việc những loại hình quảng cáo ngoài trời trở nên kém hiệu quả. Từ đó kéo theo các thương hiệu cũng buộc phải cắt giảm rất lớn ngân sách cho quảng cáo ngoài trời.

Tuy nhiên, thay vì ngồi yên chờ hết dịch, các doanh nghiệp quảng cáo đã và đang tìm cách sống chung với dịch, tìm nhiều giải pháp để thích ứng linh hoạt.

Giải pháp đầu tiên được các chuyên gia trong ngành quảng cáo ngoài trời đưa ra chính là cải tiến phương thức vận hành các quảng cáo ngoài trời nhằm thích nghi với những biến đổi khó lường của dịch COVID-19.

DOOH (Digital Out Of Home) là phương thức quảng cáo ngoài trời kỹ thuật số, hiểu đơn giản thì nó là sự kết hợp giữa các hình thức quảng cáo ngoài trời thông thường và các công nghệ kỹ thuật số hiện đại.

Mà phổ biến nhất của DOOH chính là các màn hình led quảng cáo được lắp đặt ở những khu vực công cộng đông người qua lại như: Tòa cao ốc, siêu thị, trung tâm thương mại, điểm dừng xe buýt.

Với DOOH, các giao dịch trở nên tiện lợi và nhanh chóng hơn rất nhiều. Các nhà quảng cáo chỉ cần truy cập vào các nền tảng giao dịch tự động DOOH có sẵn và thực hiện việc thiết lập hiển thị quảng cáo với các tiêu chí mà họ muốn (địa điểm, thời gian, chi phí).

Thông qua nền tảng, thương hiệu có thể cập nhật hiệu suất quảng cáo tự động theo thời gian thực, từ đó kiểm soát và thay đổi quảng cáo một cách linh hoạt, nhanh chóng để thích ứng với mọi tình huống phát sinh. Vì vậy, Programmatic DOOH chính là sự cải tiến đột phá giúp các thương hiệu nắm bắt nhanh chóng, chuẩn xác từng diễn biến phức tạp, khó lường của COVID-19 để kịp thời thay đổi chiến lược, từ đó tối ưu hóa chi phí và làm tăng hiệu quả quảng cáo. 

Nắm bắt được điều này, các thương hiệu đã đưa những đặc tính sáng tạo, độc đáo, lạc quan, hài hước vào thông điệp quảng cáo OOH của mình nhằm mang lại sự giải trí và giải tỏa căng thẳng cho người xem. Nhờ vậy, quảng cáo của thương hiệu sẽ chinh phục được thị hiếu của khách hàng và đem lại hiệu quả cao nhất. Hiện có hơn 60% bảng quảng cáo ngoài trời tại TP.HCM và Hà Nội được treo để quảng bá thương hiệu, kích cầu tiêu dùng. Đây là dấu hiệu khá tích cực trong bối cảnh nhiều doanh nghiệp bị giảm doanh thu do COVID-19. 

Ông Nguyễn Quang Nhựt - chủ nhiệm OOH Club, giám đốc Công ty Shojiki - cho biết theo khảo sát mới nhất, tại các vòng xoay, giao lộ lớn ở TP.HCM hiện có 67% bảng được sử dụng để quảng cáo cho các nhãn hàng vào dịp Tết, tăng 8% so với thời điểm COVID-19 vừa bùng phát. Tại Hà Nội tỉ lệ lên bảng là 63%.

Ông Nhựt nhận định đây là chuyển biến tích cực. Vì trước đó, Hội quảng cáo TP.HCM khảo sát gần 200 hội viên, trong đó có tới đến 96,7% công ty bị ảnh hưởng bởi dịch COVID-19, 76% công ty giảm doanh thu từ 20-60%, 23% công ty còn lại giảm trên 60%.

Bên cạnh đó, việc thực hiện các quảng cáo cực kỳ hoành tráng, đẳng cấp với công nghệ hiện đại nhằm gây hiệu ứng tức thì cho người xem cũng được các chuyên gia khuyến khích thực hiện. Bởi khi đó, người xem ngay lập tức sẽ bị thu hút mạnh bởi quảng cáo và hơn nữa còn chia sẻ rầm rộ về quảng cáo đó lên mạng xã hội.

Tuy tình hình dịch COVID-19 vẫn đang diễn biến rất phức tạp và làm gián đoạn nền kinh tế, song nếu sử dụng nguồn tài nguyên mình có một cách thật khôn ngoan, họ vẫn có thể nắm bắt được các cơ hội để kéo doanh nghiệp mình đi lên.

Thảo Nguyên
Bình luận
vtcnews.vn