Phương pháp mới đánh bại virus HIV

Sức khỏeThứ Bảy, 07/12/2013 06:44:00 +07:00

(VTC News) - HIV lây nhiễm 35 triệu người trên toàn cầu và đã giết chết 36 triệu khác. Một con số khủng khiếp nhưng có thể sẽ được khống chế bới công nghệ mới.

(VTC News) - Công nghệ kết hợp chiếu tia phóng xạ và thuốc ức chế sinh sản của HIV được những nhà khoa học Mỹ so sánh với những "quả bom" tiêu diệt tận gốc mầm mống virus gây bệnh. 

Gần 30 năm trôi qua con người tưởng chừng như đã vô vọng trong việc tìm kiếm một loại thuốc hữu hiệu để điều trị căn bệnh thế kỷ. Tuy nhiên, một phát hiện mới đây của các nhà khoa học Mỹ đã làm nhen nhóm lên hy vọng của hàng triệu người nhiễm HIV trên toàn thế giới.
Virus HIV tấn công tế bào  
Trong nhiều năm liền, người ta chỉ có thể khống chế virus HIV, không cho nó nhân nhanh trong cơ thể người bệnh để kéo dài tuổi thọ của họ thêm vài năm chứ hoàn toàn không giúp họ thoát được cái chết. Những virus này sống tiềm ẩn trong tế bào và khi ngừng thuốc, chúng sẽ lại tàn phá hệ miễn dịch của người bệnh.

Tuy nhiên, với phương pháp mới thì các nhà khoa học tin rằng sẽ loại bỏ hoàn toàn virus HIV ra khỏi người bệnh.
Một nhóm các nhà khoa học ở New York đã thử nghiệm đưa công nghệ radioimmunotherapy (RIT) với hạt nhân phóng xạ beta kết hợp sử dụng thuốc giống như những quả "bom" thông minh để điều trị cho bệnh nhân nhiễm HIV.

 Phương pháp mới sẽ tiêu diệt tế bào HIV như cách điều trị ung thư hiện nay

Ưu điểm của phương pháp này là: Các hạt nhân phóng xạ được sử dụng có khả năng nhận dạng được các tế bào nhiễm bệnh, tiêu diệt nó và không làm ảnh hưởng đến các tế bào khác. Điều này tốt hơn hẳn các phương pháp đang dùng hiện nay, khi các thuốc đưa vào để tiêu diệt tế bào bị bệnh vô tình tiêu diệt cả những tế bào khỏe mạnh. Hậu quả là người bệnh có thể bị các phản ứng tiêu cực ngoài mong muốn. 
Một điều đặc biệt ở bệnh nhân HIV là virus này không chỉ tấn công vào tế bào bạch cầu nhiễm virus trong máu mà chúng còn tấn công cả vào hệ thống thần kinh trung ương – theo đường máu lên não. 
Nếu chỉ sử dụng các phương thức như hiện nay thì chỉ diệt được một phần HIV trong máu chứ không loại được mầm bệnh ở não. Nên hậu quả là bệnh nhân có thể thuyên giảm bệnh nhưng não bộ vẫn bị phá hủy. Người bệnh có thể rơi vào trạng thái  rối loạn nhận thức và bị tâm thần.

Tuy nhiên, nếu dùng RIT thì có thể tiêu diệt được tế bào nhiễm bệnh ở mọi nơi kế cả ở não mà vẫn không ảnh hưởng gì đến tế bào não khác.
 Căn bệnh thế kỷ sẽ sớm bị đẩy lùi với những "quả bom" phóng xạ

Phương pháp này vẫn đang ở trong giai đoạn nghiên cứu, tuy nhiên, nó đã nhận được rất nhiều sự ủng hộ không chỉ của ngành y học mà còn nhận được sự quan tâm rất lớn của chính phủ Mỹ. Mới đây, chính phủ Mỹ đã quyết định chi cho nghiên cứu này 100 triệu USD đủ để thấy ý nghĩa lớn lao khi nghiên cứu này được đưa vào ứng dụng.

Minh Hiếu

Bình luận
vtcnews.vn