Phát hiện thủy ngân trong sữa bột Yili Trung Quốc

Kinh tếThứ Bảy, 16/06/2012 03:23:00 +07:00

(VTC News) - Hàm lượng thủy ngân được phát hiện trong sữa bột Yili của Trung Quốc đã vượt quá cao so với giới hạn cho phép và đặc biệt nguy hiểm cho trẻ em.

(VTC News) -  Hàm lượng thủy ngân được phát hiện trong sữa bột Yili của Trung Quốc đã vượt quá cao so với giới hạn cho phép và đặc biệt nguy hiểm cho trẻ em.
Tổng cục Giám sát chất lượng Trung Quốc cho biết, vào ngày 14/6, họ đã tiến hàng kiểm tra 715 mẫu sữa bột dành cho trẻ em của tất cả các công ty trong nước. Kết quả cho thấy, duy chỉ có mẫu sữa của công ty sữa Yili có chứa hàm lượng thủy ngân bất thường. 
Sản phẩm sữa bột của Yili bị phát hiện chứa hàm lượng thủy ngân vượt mức cho phép. 

Thủy ngân là một chất cực độc, có thể gây tổn thương bộ não, tim, thận, phổi và hệ miễn dịch nếu tiếp xúc với nồng độ cao. Người lớn chỉ cần uống 0,3 gam hoặc trẻ em uống 0,1 gam là có thể tử vong.
Hàm lượng thủy ngân được phát hiện các mẫu sản phẩm của Yili là 0.54mg/Kg và 0.42mg/Kg. Những mức này đã vượt quá hàm lượng cho phép theo quy định của “Hạn chế hàm lượng chất gây độc trong thực phẩm” được đưa ra năm 2005 là 0,01mg/Kg.
Yili cũng là nhãn hiệu đã dính đến bê bối nhiễm Melamine năm 2008. 


Theo thông tin trên trang Web của công ty, hiện Yili đã thu hồi tất cả sản phẩm thuộc dòng sữa bột cho trẻ sơ sinh Quanyou 2,3 và 4 được sản xuất từ tháng 11/2011 đến tháng 5/2012. Việc thu hồi được tiến hành sau khi cơ quan chức năng đã phát hiện lô hàng chứa hàm lượng thủy ngân bất thường hôm 12/6.

"Hiện nay, không có tiêu chuẩn về hạn mức thủy ngân trong sữa bột. Vì trách nhiệm với người tiêu dùng, công ty quyết định thu hồi các sản phẩm liên quan”, công ty Yili cho hay.

Ông Wang Dingmian – Cựu Phó Chủ tịch Hiệp hội sữa Quảng Đông nói với China Daily rằng, tiêu chuẩn của Trung Quốc cho phép chứa không quá 0,01 mg thủy ngân/kg sữa tươi.

“Không thể tránh khỏi việc thủy ngân nhiễm vào sản phẩm sữa thông qua không khí, nước và đóng gói. Vì vậy, tiêu chuẩn đối với thủy ngân trong sữa cũng được cần đưa ra càng sớm càng tốt”, ông Wang nhấn mạnh.

Một nhân viên bán hàng tại siêu thị Wu – Mart ở Bắc Kinh cho hay: “Chúng tôi đã nhận được thông báo từ Yili và đã loại bỏ các sản phẩm Quanyou ra khỏi quầy bán. Nhưng tôi không rõ lý do”.

Sản phẩm dòng Quanyou rẻ hơn so với các sản phẩm sữa bột khác của Yili nhưng lượng tiêu thụ nhiều hơn.

Giáo sư dinh dưỡng trẻ em tại Bệnh viện nhi khoa Bắc Kinh – Wu Guangchi cho hay, trường hợp ngộ độc do thủy ngân nhiễm vào thực phẩm là hiếm. Ông nói: “Ngộ độc thủy ngân thường do ô nhiễm môi trường. Ví dụ, gần nơi ở có cơ sở công nghiệp và khu khai thác Hoặc ngộ độc thủy ngân do mỹ phẩm không đạt tiêu chuẩn”. Cũng theo giáo sư này, ngộ độc thủy ngân gây tổn hại não, thận và gan.

Yili là một trong những hãng sữa liên quan đến vụ bê bối mang tên “Melamine” gây chấn động dư luận Trung Quốc vào năm 2008.


Hoàng Nhi - Thành Công

Cực nóng, cực độc, cực ấn tượng về Euro 2012 

Xem thêm tại đây

 
Bình luận
vtcnews.vn