Phát hiện 'sát thủ hành tinh' đang đe dọa Trái Đất

Khám pháThứ Ba, 01/11/2022 09:27:19 +07:00
(VTC News) -

Các nhà khoa học Mỹ vừa phát hiện một tiểu hành tinh được xếp vào danh sách “kẻ diệt hành tinh” có khả năng gây nguy hiểm cho Trái Đất.

Theo RT, nhóm các nhà khoa học Mỹ đưa ra cảnh báo về một tiểu hành tinh khổng lồ khả năng tiến tới gần quỹ đạo của Trái Đất trong tương lai. Đây cũng là tiểu hành tinh lớn nhất từng được phát hiện trong 8 năm trở lại gần đây.

Tiểu hành tinh này được đặt tên là 2022 AP7, rộng 1,5 km. Nếu lao vào Trái Đất ảnh hưởng của vụ va chạm sẽ cực kỳ lớn.

"Cho đến nay, chúng tôi đã tìm thấy hai tiểu hành tinh có kích thước lớn gần Trái đất với bề rộng khoảng 1km. Với kích thước này chúng tôi gọi chúng là 'kẻ diệt hành tinh'", Scott Sheppard, nhà thiên văn học tại Phòng thí nghiệm Trái đất và Hành tinh thuộc Viện Khoa học Carnegie, đứng đầu nhóm các nhà khoa học nói.

Phát hiện 'sát thủ hành tinh' đang đe dọa Trái Đất - 1

Tiểu hành tinh 2022 AP7 được đánh giá là mối đe dọa đối với Trái Đất trong tương lai. (Ảnh minh họa RT)

Cũng theo Sheppard, trong số những tiểu hành tinh được xếp vào hạng “kẻ diệt hành tinh” thì chỉ 2022 AP7 có khả năng gây nguy hiểm cho Trái Đất.

Những tiểu hành tinh mang biệt danh “kẻ diệt hành tinh” thường “ẩn náu” bên trong vùng không gian giữa Trái Đất và Sao Kim nên rất khó bị phát hiện. Các nhà thiên văn học phải nhìn theo hướng Mặt Trời để nghiên cứu khu vực này. Tuy nhiên việc sử dụng các kính viễn vọng không gian như James Webb hoặc Hubble cho hoạt động này là không thể vì ánh sáng của Mặt Trời sẽ làm hỏng các cảm biến ánh sáng trên kính.

“Chỉ khoảng 25 tiểu hành tinh có quỹ đạo nằm hoàn toàn trong quỹ đạo của Trái Đất được phát hiện cho đến nay, rất khó quan sát được vùng không gian ở gần Mặt Trời”, ông Sheppard giải thích.

Trong trường hợp của 2022 AP7, các nhà khoa học phát hiện tiểu hành tinh này bằng cách sử dụng Máy ảnh Năng lượng Tối của Kính viễn vọng 4 mét Victor M. Blanco tại Đài quan sát thiên văn Liên châu Mỹ Cerro Tololo ở Chile.

Dù vậy các nhà khoa học tin rằng bên trong Hệ Mặt Trời vẫn ẩn chứa rất ít mối nguy hiểm tiềm tàng đối với Trái Đất.

Theo ông Sheppard, chỉ một số tiểu hành tinh kích thước tương tự như 2022 AP7 được phát hiện, nhưng chúng hầu hết đều không có khả năng xảy ra va chạm với Trái Đất. Bản thân các nhà khoa học cũng chưa đánh giá được liệu 2022 AP7 có va chạm với Trái Đất hay không và thời điểm điều này xảy ra.

Các nhà thiên văn học trên thế giới đang theo dõi 2.200 tiểu hành tinh được xếp vào hạng tiềm ẩn nguy hiểm - với chiều rộng hơn 1km. Những thiên thể không gian này có khả năng gây nguy hiểm cho toàn bộ Trái Đất, bởi một tiểu hành tinh rộng 50 mét cũng có thể hủy diệt một thành phố như London nếu xảy ra va chạm.

Một tiểu hành tinh khác tên là Apophis có quỹ đạo gần Trái Đất cũng từng được các nhà khoa học phát hiện vào năm 2020. Các tính toán ban đầu cho thấy Apophis có thể xảy ra va chạm với Trái Đất vào năm 2068 nhưng mốc thời gian này được rút xuống còn năm 2029 – tiểu hành tinh này có chiều rộng khoảng 370 m.

Trà Khánh(Nguồn: russian.rt.com)