Một tiểu hành tinh khổng lồ đang áp sát Trái Đất

Khám pháThứ Sáu, 28/10/2022 16:55:15 +07:00
(VTC News) -

Một tiểu hành tinh kích thước bằng tòa nhà cao nhất thế giới Burj Khalifa sẽ bay qua quỹ đạo Trái Đất vào dịp Halloween.

Tiểu hành tinh được các nhà khoa học của NASA đặt tên là 2022 RM4, đường kính ước tính từ 1.083 đến 2.428 feet (330 và 740m), xấp xỉ chiều cao của tòa nhà cao nhất thế giới hiện nay là Burj Khalifa (cao 828m).

NASA dự báo 2022 RM4 sẽ lao qua hành tinh của chúng ta vào ngày 1/11 với tốc độ khoảng 84.500 km/h, tức khoảng 68 lần tốc độ âm thanh.

Một tiểu hành tinh khổng lồ đang áp sát Trái Đất  - 1

Tiểu hành tinh 2022 RM4 sẽ bay qua quỹ đạo Trái Đất ngày 1/11 tới. (Ảnh: ANDRZEJ WOJCICKI)

Ở lần tiếp cận này, 2022 RM4 sẽ bay cách Trái Đất khoảng 2,3 triệu km, gấp 6 lần khoảng cách trung bình giữa Trái Đất và Mặt Trăng. Theo tiêu chuẩn vũ trụ, đây là biên độ rất mong manh.

NASA xếp bất kỳ vật thể không gian nào đến cách Trái Đất trong vòng 193 triệu km là "vật thể gần Trái Đất" và ở khoảng cách 7,5 triệu km là "có khả năng nguy hiểm". Sau khi được xác định là mối đe dọa tiềm ẩn, vật thể đó sẽ được các nhà thiên văn theo dõi chặt chẽ, để xem xét các dấu hiệu bất thường có thể dẫn đến cú va chạm kinh hoàng với Trái Đất hay không.

NASA đang theo dõi quỹ đạo của khoảng 28.000 tiểu hành tinh, xác định chính xác chúng bằng Hệ thống cảnh báo cuối cùng về tác động trên mặt đất (ATLAS), gồm bốn kính viễn vọng có thể thực hiện quét toàn bộ bầu trời mỗi 24 giờ.

Kể từ khi ATLAS đi vào hoạt động năm 2017, nó đã phát hiện ra hơn 700 tiểu hành tinh và 66 sao chổi bay qua gần Trái Đất. Hai trong số các tiểu hành tinh được phát hiện bởi ATLAS là 2019 MO và 2018 LA, thực sự va vào Trái Đất, một tiểu hành tinh phát nổ ngoài khơi bờ biển phía nam Puerto Rico, tiểu hành tinh còn lại rơi gần biên giới Botswana và Nam Phi. May mắn những tiểu hành tinh này nhỏ và không gây ra bất kỳ thiệt hại nào.

NASA ước tính quỹ đạo của tất cả các vật thể gần Trái Đất cho tới cuối thế kỷ này. Tin tốt là Trái Đất không phải đối mặt với mối nguy hiểm nào từ một vụ va chạm với tiểu hành tinh trong ít nhất 100 năm tới. Tuy nhiên, khoa học hiện đại không có nghĩa là không có sai sót, nhất là trong trường hợp một thiên thạch bay sát Trái Đất như 2022 RM4. Do vậy, NASA hiện vẫn theo dõi thiên thạch này và liên tục đưa ra những cảnh báo mới.

Trà Khánh(Nguồn: livescience.com)