Phát hiện loài giun hình thù ghê rợn tàn phá hệ sinh thái

Kinh tếThứ Năm, 25/06/2015 11:40:00 +07:00

Phát hiện loài 'xâm lấn' có khả năng tàn phá toàn bộ các hệ sinh thái

(VTC News) - Loài giun dẹp New Guinea được ví như một loại dịch hại có khả năng tàn phá các hệ sinh thái và trên thực tế, chúng còn được coi là một trong những loài xâm lấn lớn nhất thế giới.

Khi loài giun này trở thành "những vị khách không mời mà đến" tại một vùng đất nào đó, chúng sẽ nhanh chóng biến nơi đó thành lãnh địa của mình và sẽ không để một loài nào khác có đủ khả năng để cạnh tranh với chúng.

Một báo cáo về loài sâu này được công bố ngày 23/6 cho biết, hiện tại loài giun dẹp này đã bắt đầu xuất hiện ở đại lục Florida, khiến toàn bộ đất nước có nguy cơ bị chúng xâm lược.
Hình thù đáng sợ của loài giun dẹp New Guinea 
Loài sâu này có tên khoa học là Platydemus manokwari, không có khả năng gây nguy hiểm trực tiếp tới con người. Tuy nhiên chúng có vẻ bề ngoài trông khá ghê rợn, đó là một thân hình phẳng dài khoảng 5 cm, có cái lưng màu oliu và cái bụng màu trắng đục. Đặc biệt ở giữa bụng chúng còn có một cái "nút rốn" màu trắng trông rất kỳ dị.

Tuy giun dẹp New Guinea không gây nguy hiểm cho con người nhưng chúng lại là một kẻ hủy diệt tàn ác đối với các hệ sinh thái. Chúng sống trong vỏ của những con ốc trên mảnh đất chúng tới. Chúng thậm chí sẽ bò hẳn lên cây để tiếp cận được với con ốc, sau đó ăn thịt chúng để chiếm đoạt lấy chiếc vỏ.


Khi loài giun này xuất hiện tại Pháp vào năm 2014, các nhà nghiên cứu cho rằng những hậu quả tàn khốc có thể xảy ra nếu không loại trừ chúng ngay lập tức.
Phần bụng kỳ dị của con giun với một "nút rốn" màu trắng 
"Tất cả các loài ốc ở châu Âu có thể bị chúng xóa sổ," ông Jean-Lou Justine đến từ Bảo tàng Lịch sử Tự nhiên Quốc gia của Pháp và cũng là người dẫn đầu nghiên cứu gần đây nhất về loài giun này cho biết trên tờ The Guardian vào năm 2014.

"Nghe có vẻ hài hước nhưng thật sự sẽ không thừa khi chỉ ra những tác hại của chúng đối với chính bữa ăn của các gia đình", ông Jean-Lou nói thêm.

Có thể bạn nghĩ rằng sẽ chẳng bao giờ mang ốc sên hay những loài sâu bọ lên bàn ăn của mình. Tuy nhiên ốc và giun đất - một trong những "con mồi" hàng đầu của loài giun dẹp New Guinea - đều là những thành viên quan trọng của bất kỳ hệ sinh thái nào.
Chúng sẽ ăn thịt những con ốc để chiếm đoạt lấy chiếc vỏ
Giun đất là một "nhân tố" rất quan trọng trong việc hỗ trợ nông nghiệp, còn ốc sên là một nguồn thực phẩm chính cho nhiều loài động vật cao hơn trong chuỗi thức ăn.

Ông Jean-Lou cũng chỉ ra, trừ khi giun dẹp New Guinea trở thành một món khoái khẩu mới của các loài chim ở Florida thì may ra chúng ta mới không gặp rắc rối.

Tuy nhiên thực tế chúng có một hương vị quá "chát" nên ngay cả gà cũng khó có thể mà nuốt nổi.

Huyền Trân (theo Washington Post)

Bình luận
vtcnews.vn