Petrolimex lãi 388 tỷ đồng là thấp?

Kinh tếThứ Tư, 04/09/2013 07:35:00 +07:00

(VTC News) – Theo Bộ Công thương, Petrolimex lãi 388 tỷ đồng là thấp chứ không phải cao.

(VTC News) – Theo Bộ Công thương, Petrolimex lãi 388 tỷ đồng là thấp chứ không phải cao.

Mới đây, Tập đoàn Xăng dầu Việt Nam (Petrolimex) công bố kết quả kinh doanh. Trong đó công ty lãi hợp nhất trước thuế gần 900 tỷ đồng, lợi nhuận do kinh doanh xăng dầu là 388 tỷ đồng.

petrolimex
Petrolimex lãi lớn, nhưng Bộ Công thương vẫn nói "thấp chứ không cao" 
Liên quan đến khoản lợi nhuận "khủngnày, ông Võ Văn Quyền, Vụ trưởng Vụ thị trường trong nước (Bộ Công Thương) giải thích, về lợi nhuận kinh doanh xăng dầu trước thuế của tập đoàn này trong 6 tháng đầu năm chỉ đạt 388,22 tỷ đồng, bình quân đạt 94 đồng/lít, kg; tương ứng với khoảng 31% so với lợi nhuận định mức trong công thức tính giá cơ sở quy định tại Thông tư số 234/2009/TT-BTC ngày 15/12/2009 của Bộ Tài chính và đạt 46,27% kế hoạch Đại hội đồng cổ đông năm 2013 đã thông qua (839 tỷ đồng).

Trong 6 tháng đầu năm, Petrolimex đã nhập 4,4 triệu lít xăng dầu. Nếu tính theo công thức tính lợi nhuận định mức theo giá cơ sở (300 đồng/lít xăng, dầu), Petrolimex đáng ra phải lãi được 1.200 tỷ. Tuy nhiên, thực tế doanh nghiệp chỉ lãi 388 tỷ.

“Đây là mức thấp chứ không phải cao. Thêm vào đó, nếu tính tỉ lệ lợi nhuận trên vốn thì con số này là thấp so với các doanh nghiệp khác. Nếu gửi tiết kiệm thì lãi suất còn lớn hơn và theo quy định của pháp luật là không để đứt nguồn hàng trong mọi tình huống”, ông Quyền nhấn mạnh.

Ông Quyền cũng cho biết, giá xăng dầu vẫn do nhà nước kiểm soát, không trao hoàn toàn việc điều hành giá cho doanh nghiệp.

Giá xăng dầu trong tháng 6 và tháng 7 có 3 lần tăng, còn tháng 8 có tăng, có giảm. Nhưng việc điều chỉnh vẫn thực hiện theo Nghị định 84/CP, tức là việc tính giá xăng dầu căn cứ trong vòng 30 ngày, chứ không tính 10 ngày, hoặc 20 ngày để điều chỉnh khiến nhiều người hiểu nhầm.

Ông Quyền dẫn chứng, thời gian qua có lúc xăng A92 lên 117 USD/thùng do căng thẳng chiến sự giữa hai bên Mỹ - Syria. Sự kiện này bắt đầu từ ngày 22/8, nghĩa là tính đến nay đã qua 10 ngày. Tuy nhiên, bộ Công thương chưa hề có ý định điều chỉnh giá vì lo ngại nguy cơ đầu tư.

"Việc có "bước đệm" giá trung bình 30 ngày mới giúp chúng ta phản ánh đúng diễn biến giá xăng dầu thế giới. Không thể hiểu giá xăng dầu theo giá thế giới nghĩa là giá xăng thế giới lên là giá xăng trong nước lên ngay, giảm là giảm ngay", ông Quyền cho biết.

Ông Quyền cũng cho biết, Nghị định 84/CP mới về kinh doanh xăng dầu đang được Bộ Tư Pháp thẩm định trước khi hoàn chỉnh trình Chính phủ.

Tư tưởng nhất quán của ban soạn thảo là kiên định dần theo thị trường và giá do nhà nước kiểm soát, không trao hoàn toàn việc điều hành giá cho doanh nghiệp.


Ngọc Vy


Bình luận
vtcnews.vn