Ông Tập Cận Bình nói Trung Quốc phải chuẩn bị cho thời gian khó khăn

Thế giớiThứ Năm, 23/05/2019 07:38:00 +07:00

Trung Quốc phải chuẩn bị cho thời kỳ khó khăn vì tình hình quốc tế ngày càng phức tạp, ông Tập Cận Bình nói, nhưng không đề cập cuộc chiến thương mại hay Mỹ.

Trong chuyến đi kéo dài ba ngày tuần này đến tỉnh Giang Tây phía Nam Trung Quốc, ông Tập kêu gọi người dân học những bài học về khó khăn trong quá khứ.

"Hôm nay, trên con đường Vạn lý Trường chinh mới, chúng ta phải vượt qua những rủi ro và thách thức lớn từ trong và ngoài nước", Tân Hoa Xã dẫn lời ông Tập Cận Bình nói về cuộc hành trình năm 1934-1936 của những người đảng viên cộng sản chạy trốn khỏi cuộc nội chiến đến một vùng nông thôn hẻo lánh, từ đó họ tập hợp lại và làm nên chiến thắng, giành chính quyền vào năm 1949.

xi-jin-ping-3

 Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình. (Ảnh: Reuters)

Ông nói: "Đất nước của chúng ta vẫn đang trong thời kỳ của những cơ hội chiến lược quan trọng để phát triển, nhưng tình hình quốc tế ngày càng phức tạp. Chúng ta phải ý thức được bản chất lâu dài và phức tạp của các yếu tố bất lợi khác nhau trong và ngoài nước, và chuẩn bị thích hợp cho các tình huống khó khăn khác nhau."

Truyền thông dẫn lời ông Tập không nêu chi tiết về những khó khăn và không đề cập trực tiếp đến cuộc chiến thương mại hay Mỹ.

Hai nền kinh tế lớn nhất thế giới đang cuốn vào một cuộc chiến thương mại căng thẳng hai bên liên tục tăng mức thuế đối với hàng nhập khẩu của nhau, sau khi các cuộc đàm phán để giải quyết tranh chấp bị phá vỡ. Mối quan hệ căng thẳng gia tăng kể từ khi Washington tuần trước đưa công ty thiết bị viễn thông Trung Quốc Huawei Technologies Co Ltd.vào danh sách đen thương mại.

Động thái này ngăn chặn Huawei tiếp cận nguồn linh kiện do Mỹ sản xuất, là một đòn giáng mạnh có thể gây thiệt hại cho công ty, làm xáo trộn chuỗi cung ứng công nghệ và các nhà đầu tư. Một số nhà mạng di động ngày 22/5 trì hoãn việc ra mắt điện thoại thông minh Huawei mới.

Theo Reuters, không có cuộc đàm phán thương mại nào giữa Trung Quốc và Mỹ được lên kế hoạch, kể từ khi vòng cuối cùng kết thúc vào ngày 10/5, cùng ngày Tổng thống Donald Trump tăng thuế đối với số hàng hóa trị giá 200 tỷ USD của Trung Quốc, và thực hiện các bước đi để đánh thuế đối với tất cả số hàng nhập khẩu Trung Quốc còn lại.

Các cuộc đàm phán giữa Mỹ và Trung Quốc bị đình trệ từ đầu tháng 5, khi các quan chức Trung Quốc muốn có những thay đổi lớn đối với văn bản thỏa thuận được đề xuất mà chính quyền ông Trump nói được thỏa thuận gần hết.

Tuy nhiên, Đại sứ Trung Quốc tại Mỹ Cui Tiankai (Thôi Thiên Khải), trong cuộc trò chuyện với Fox News Channel, cho biết hôm 21/5 rằng Bắc Kinh vẫn đang mở cửa đàm phán với Washington.

Một công ty công nghệ lớn khác của Trung Quốc, nhà sản xuất thiết bị giám sát, Hikvision Digital Technology Co Ltd, cũng có thể đối mặt những hạn chế về khả năng mua công nghệ Mỹ, New York Times đưa tin.

Video: Việt Nam sẽ là "vịnh tránh bão" trong cuộc chiến thương mại?

Phương Anh
Bình luận
vtcnews.vn