Những sự thật không tưởng khi thế giới 'chết chìm' trong dầu

Kinh tếThứ Sáu, 22/01/2016 07:16:00 +07:00

Giá dầu thế giới chỉ còn 27 USD/thùng, rẻ không bằng 1/3 so với giá của thùng chứa hay thậm chí người bán dầu phải trả thêm tiền cho người mua

(VTC News) - Giá dầu chỉ còn 27 USD/thùng, rẻ không bằng 1/3 so với giá của thùng chứa hay thậm chí người bán dầu phải trả thêm tiền cho người mua là những sự thật tưởng.

27 USD/thùng

Theo thông tin trên Reuter, giá dầu trên thị trường Mỹ đã “phá đáy” của gần 13 năm về trước để tụt về dưới 27 USD/thùng trong phiên giao dịch ngày 20/1.

Chốt phiên giao dịch hôm qua (20/1), giá dầu thô Mỹ đã giảm thêm 6,71% xuống mức 26,55 USD/thùng, thậm chí có thời điểm trong ngày tụt xuống mức 26,19 USD/thùng, mức thấp nhất kể từ tháng 5/2003.

Cùng ngày, giá dầu Brent giảm xuống mức 27,87 USD/thùng, có thời điểm xuống tới tận 27,1 USD/thùng. Như vậy chỉ tính từ đầu năm 2016 đến nay, giá dầu đã giảm hơn 25%, mức giảm đáng sợ nhất kể từ giai đoạn khủng hoảng tài chính toàn cầu.
Bảng thể hiện đường đi của giá dầu từ đầu năm 2014 đến đầu năm 2016, với đỉnh cao nhất là hơn 100 USD/thùng vào tháng 7/2014
Bảng thể hiện "đường đi" của giá dầu từ đầu năm 2014 đến đầu năm 2016, với đỉnh cao nhất là hơn 100 USD/thùng vào tháng 7/2014 
Động thái này đã một lần nữa làm cho các nhà đầu tư lo sợ về một tương lai đen tối của giá dầu, trong bối cảnh dư thừa nguồn cung dầu vẫn đang và có thể sẽ còn tiếp tục kéo dài.

Trong ngày hôm qua, chứng khoán thế giới cũng đã ngập chìm trong sắc đỏ, đánh dấu mức giảm 9,9% kể từ đầu năm đến nay, về mức thấp nhất kể từ tháng 7/2003.

Trước tình hình này, nhiều chuyên gia và tổ chức bắt đầu liên tiếp đưa ra mức dự báo phổ biến về giá dầu trong năm 2016 sẽ chỉ còn từ 15 USD, thậm chí là 10 USD/thùng.

Thế giới "chết chìm" trong dầu

Các con số thống kê cho rằng, thế giới đang sản xuất dư thừa khoảng 2 - 2,5 triệu thùng dầu mỗi ngày, và bây giờ con số đó có thể sẽ tăng lên là 3 triệu thùng.

Những lệnh trừng phạt quốc tế đối với Iran đã được dỡ bỏ vào cuối tuần qua, sau khi đất nước này đạt được thỏa thuận vào thời điểm giữa năm ngoái với các cường quốc trên thế giới.

Iran đã không ngần ngại tuyên bố kế hoạch sẽ cung cấp thêm khoảng 500.000 thùng dầu mỗi ngày cho thị trường toàn cầu, theo thông tin trên tờ Wall Street Journal.

"Việc dỡ bỏ các lệnh trừng phạt đối với Iran đã giáng thêm một cú sốc lớn tới sự sụt giảm nghiêm trọng của giá dầu," Norbert Ruecker, người đứng đầu tổ chức nghiên cứu hàng hoá Julius Baer đánh giá.

"Thị trường dầu mỏ dường như đang phải đối mặt với sự sụp đổ cuối cùng trước khi chuyển sang một tiêu chuẩn mới."

Giá dầu không bằng 1/3 giá của thùng chứa

Một điểm để cho thấy giá dầu thế giới đang càng ngày càng trở nên thêm thảm ra sao, đó là hiện tại với mức 27 USD/thùng, giá dầu thậm chí còn không bằng một nửa giá của chính chiếc thùng chứa nó.

Cụ thể trên trang Huffington Post của Canada cho biết, giá của một chiếc thùng chứa dầu 30 gallon dù đã giảm giá mạnh hơn một nửa nhưng vẫn có giá gấp đôi giá của lượng dầu chứa bên trong.
Giá của một thùng rỗng chứa dầu 30 gallon
Giá của một thùng rỗng chứa dầu 30 gallon 
Thậm chí theo thông tin trên trang Independent, đối với những loại thùng rỗng 55 gallon thì giá của mỗi thùng hiện đang ở khoảng 94 - 99 USD.

Như vậy giá của dầu chứa bên trong thậm chí rẻ mạt không bằng 1/3 giá của chính chiếc thùng chứa nó.

Chưa kể, một số thông tin còn so sánh rằng, khi giá dầu thô của Mỹ xuống 30 USD/thùng là đã rẻ hơn gấp 60 lần so với giá nước khoáng tại đây.

Được biết một thùng nước khoáng hiệu Perrier tại Mỹ bán lẻ đã có giá khoảng 1.850 USD/thùng.

Bán dầu với giá - 0,5 USD/thùng

Theo Bloomberg, có thông tin cho rằng hãng lọc dầu Flint Hills Resources sẽ bán loại dầu North Dakota Sour với mức giá -0,5 USD/thùng, một loại dầu có chứa hàm lượng lưu huỳnh cao với khoảng hơn 15.000 thùng được khai thác thành công mỗi ngày.

Như vậy, Flint Hills Resources sẽ trả thêm cho người mua 0,5 USD cho một thùng dầu North Dakota Sour, và mức giá âm này thậm chí đã được đăng tải công khai trên danh sách giá tại trang web của hãng.
Danh sách giá được công khai trên web của hãng
Danh sách giá được công khai trên web của hãng Flint Hills Resources
Được biết cách đây một năm, giá của mỗi thùng dầu North Dakota Sour còn ở mức 13,5 USD/thùng, thậm chí còn có giá 47,6 USD/thùng vào tháng 1/2014.

Tuy nhiên đến nay, nó thậm chí còn không được nổi 0 USD/thùng vì tình hình thiếu hụt đường ống dẫn. Trong khi đó thực trạng dầu thô Mỹ đang dư thừa một cách trầm trọng, và ít nhất đã giảm khoảng hơn 70% trong vòng 18 tháng qua.

Vì vậy, trong một vài trường hợp, các nhà máy lọc dầu thậm chí còn phải trả tiền cho người mua để nhanh chóng bán được các loại dầu có lượng cầu thấp, từ đó giải phóng không gian tích trữ.

Tuy nhiên, những sản phẩm này thường là các sản phẩm phụ chế biến, không phải là một loại nhiên liệu như dầu thô.

Phát ngôn viên hãng lọc dầu Flint Hills, ông Jake Reint hiện vẫn chưa đưa ra bất kỳ bình luận nào về thông tin trên.

Từ trước đến nay, giá năng lượng rơi vào con số âm là hiếm song không phải chưa từng xảy ra. Dầu Propane đã từng được giao dịch dưới mức 0 USD/thùng ở thành phố Edmonton (Canada) trong vòng ba tháng.

Huyền Trân
Bình luận
vtcnews.vn