Những 'bom tấn' đối đầu iPhone 5 trong tháng 9

Kinh tếThứ Tư, 29/08/2012 06:20:00 +07:00

(VTC News) – Những chiếc điện thoại như Galaxy SIII, HTC One X mặc dù chưa thể cạnh tranh với iPhone 4S, nhưng đây cũng là những lực đẩy đáng kể với Apple.

(VTC News) – Năm 2012, có quá nhiều sự kiện sẽ ra mắt trong vòng 2 tháng nữa và ‘những kẻ thất bại’ có thể sẽ tiếp tục chìm đắm trong một năm bết bát, nếu sản phẩm của họ sẽ không toả sáng trong thời gian này, chúng ta đang nhắc đến những cái tên như iPhone 5, Galaxy Note II, Nokia Lumia thế hệ Pureview Phone.

Trong tháng 9, có nhiều sự kiện lớn diễn ra, trước hết là thông tin úp mở về việc ra mắt iPhone 5, triển lãm công nghệ IFA 2012 tại Đức và Đại hội toàn cầu của Nokia, tiếp đến là việc nhen nhóm ra đời hàng loạt các sản phẩm mới của nhiều hãng tên tuổi. Chúng ta cùng nhìn xem, ai sẽ là người chiến thắng khi tháng 9 kết thúc?

Apple khẳng định vị trí “vua của Smartphone”

Những dòng người rồi sẽ lại xếp hàng rồng rắn tại Mỹ, Anh, Úc, Singapore và Nhật Bản, những nơi như thường lệ sẽ là địa điểm đầu tiên bán iPhone chính hãng.

Năm 2012, có quá nhiều thách thức cho Apple khi những sản phẩm mới của các hãng khác đã trở thành một sức ép thực sự. Đã lâu rồi, iPhone không còn độc quyền là một chiếc Smartphone với cảm ứng đa chạm, khả năng tương tác thông minh.

iPhone 5 concept của những người hâm mộ Apple 

Những chiếc điện thoại như Galaxy SIII, HTC One X mặc dù chưa thể cạnh tranh với iPhone 4S, nhưng đây cũng là những lực đẩy đáng kể ‘thúc’ hãng này phải cố gắng hơn.

Apple nói Steve Jobs đã định hình cho các sản phẩm của họ đến năm 2015 và bây giờ là lúc họ phải chứng minh điều đó. Tên tuổi của Steve Jobs quá lớn và chỉ một sơ xuất nhỏ, Apple sẽ phải gánh chịu hậu quả nặng nề khi niềm tin bị giảm sút khi CEO huyền thoại của họ đã yên nghỉ ở cõi vĩnh hằng.

Mặc dù giám đốc tài chính Peter Oppenheimer đã ‘bóng gió’ về việc iPhone 5 sẽ ra mắt trong tháng 9, nhưng hiện đó vẫn chỉ là lời đồn thổi mà thôi.

iPhone 5 dự kiến sẽ phá vỡ kích cỡ màn hình 3.5 inch truyền thống. Tuy nhiên, có thể điều này gây băn khoăn, bởi Apple vốn nghiên cứu rất kĩ “tỉ lệ vàng” này. Kích cỡ iPhone hiện tại thực sự là kích cỡ của một chiếc điện thoại, cầm vừa tay, màn hình đủ dùng cho các thao tác đa phương tiện và dễ dàng đút vào túi quần mà không gây nên “thảm hoạ” về… thời trang.

Nokia muốn trở lại ngôi vương

Rất nhiều người bắt đầu bước vào thế giới điện thoại di động bằng một chiếc máy mang thương hiệu Nokia, nhưng kể từ khi Apple ra mắt iPhone, tiếp đến là Google phát triển Android thì Nokia đã trải qua một giai đoạn hết sức khó khăn.

Mặc dù vậy, giá trị thương hiệu của Nokia là rất lớn, hãng cũng đang thực hiện nhiều biện pháp để thúc đẩy cạnh tranh bằng cách tinh giản nhân viên, “dứt áo” với Symbian để phát triển những mẫu điện thoại sử dụng Windows Phone của Microsoft.

Chiếc máy được cho là Windows Phone 8 của Nokia - Lumia 920

Gần đây, sau khi Stephen Elop khẳng định cam kết của Nokia với nền tảng Windows Phone và đã không bác bỏ tin đồn rằng hãng sẽ cho ra mắt chiếc điện thoại mới nhất trong tháng 9. Đó hoàn toàn có thể là một chiếc smartphone chạy Windows Phone 8. Ngay sau phát biểu đó, cổ phiếu của Nokia đã tăng 6% và tin tốt hơn cho Nokia là sau khi Samsung nhận án phát về tội "bắt chước", cổ phiếu của Nokia tiếp tục được tăng thêm 10%.

Điều này có nghĩa nhà đầu tư và người tiêu dùng vẫn còn tin tưởng vào tương lai sáng sủa phía trước của Nokia. Họ vẫn muốn tin rằng mọi thứ dần dần sẽ tốt hơn và Nokia sẽ nhanh chóng lật ngược thế cờ dù đó chỉ là một tín hiệu nhỏ.

 Hỉnh ảnh đồn đại về chiếc Surface Phone của Microsoft có thể Nokia sản xuất phần cứng và thiết kế?
Stephen Elop cũng đã từng nói bóng gió rằng Nokia sẽ là nhà sản xuất đầu tiên cho ra đời các thiết bị chạy Windows Phone 8. Gần như chắc chắn, Nokia sẽ giới thiệu những chiếc smartphone đầu tiên chạy Windows Phone 8 tại Nokia World diễn ra vào 5 và 6 tháng 9 tới đây.

Điều này cũng hoàn toàn hợp lí khi Nokia cũng đã từng giới thiệu Lumia 710 và Lumia 800 – những chiếc điện thoại đầu tiên chạy Windows Phone của Nokia một năm trước tại Nokia World 2011.


Nói về những khó khăn tài chính trong giai đoạn gần đây, ông Timo Ihamuotila – Giám đốc tài chính của Nokia cho biết: “Nokia đang trong giai đoạn chuyển giao về mọi mặt, chúng tôi tập trung mạnh vào việc bảo tồn tiền mặt, giảm chi phí điều hành và đồng thời tối ưu hóa mô hình hoạt động để làm cho nó mạnh mẽ và nhanh nhẹn hơn”.
Nokia vẫn còn nhiều thử thách để vượt qua ở phía trước nhưng vẫn có rất nhiều người muốn nhìn thấy nó thành công, bằng chứng là nhà đầu tư đã lấy lại sự tự tin và lạc quan vào tương lai của nhà sản xuất điện thoại Phần Lan.

Người tiêu dùng cũng khá hào hứng với thông tin về sự ra đời của chiếc điện thoại đầu tiên chạy Windows Phone 8 do Nokia xuất xưởng. Tất cả sẽ được hé mở rất sớm.


Samsung ngẩng lên sau vụ bẽ mặt vì “bắt chước”

Hãng điện tử Hàn Quốc vừa phải mất tới 1 tỷ USD tiền bồi thường theo phán quyết của toà án San Jose (Mỹ) vì bắt trước thiết kế của Apple.

Đây là cái giá phải trả cho việc vay mượn những gì không phải là của mình. Tuy nhiên, số tiền tương đương với 21.000 tỷ tiền Việt nay không phải là quá đau đớn với Samsung.

Hỉnh ảnh rò rỉ của chiếc điện thoại mang tên mã Galaxy Note II 

Sau một thời gian dài đuổi theo cái bóng của Nokia, Samsung đã thực sự vượt qua được hãng điện thoại Phần Lan để trở thành hãng sản xuất điện thoại lớn nhất thế giới, lợi nhuận của Samsung cũng rất khả quan khi chỉ riêng trong quý II/2012, Samsung đã lãi tới 5.86 tỷ USD trong đó đa số đến từ mảng di động.

Samsung không gây ấn tượng mạnh bởi những gì của riêng hãng phát triển, điều này cho thấy bắt trước có thể không tốt trong một cuộc đấu công bằng, nhưng thực tế Samsung đã được hưởng lợi từ thiết kế của Apple, hệ điều hành của Google. Trong khi đó, hệ điều hành Bada do Samsung phát triển không đem lại thành công nào cho hãng.

Trong tháng 9, Samsung dường như sẽ giới thiệu chiếc Galaxy Note II, sản phẩm được chú ý nhất sau sự ra mắt của Galaxy S III - chiếc “siêu phẩm” của Samsung được đánh giá tốt về mặt công nghệ, nhưng bị chê đủ đường về mặt thiết kế với vỏ ốp nhựa, kiểu dáng bo tròn kém thanh thoát.

Sau phán quyết của toà án Hoa Kỳ, Samsung sẽ phải đầu tư nhiều hơn về mặt thiết kế sản phẩm, người ta đang rất mong chờ Samsung vượt qua chính mình để đem lại những thiết bị mang phong cách riêng của họ.

HTC sẽ theo đuổi dòng Camera Phone

Hãng điện tử Đài Loan sở hữu một trong hai chiếc điện thoại nổi bật nhất trên thị trường Android đó là chiếc HTC One X.

Chiếc điện thoại màn hình 4.7 inch này thực sự là một phương tiện liên lạc và giải trí khá tuyệt vời, đặc biệt là camera 8.0 khẩu 2.2 của chiếc máy này thực sự có thể đe doạ những chiếc máy ảnh du lịch thực thụ. HTC đang cố gắng thể hiện sức mạnh của mình với công nghệ chụp ảnh trên điện thoại, bộ phận truyền thông của hãng cũng đã tích cực đưa máy cho người dùng khắp mọi nơi trên thế giới để ghi lại những bức ảnh và nhận xét của họ.

Theo báo cáo tài chính quý II, đã có những tín hiệu mừng của HTC tại các thị trường châu Á, Bắc Mỹ và châu Phi với doanh thu đạt 3 tỷ USD và lợi nhuận đạt được là 273 triệu USD. Mặc dù cả doanh thu và lợi nhuận đều giảm so với năm 2011, nhưng tình hình kinh doanh quý II của hãng đã tốt hơn quý I/2012.

HTC đang phát triển các sản phẩm khá đa dạng, từ những chiếc điện thoại cao cấp có khả năng chụp ảnh tốt như One X, cho đến những chiếc điện thoại phục vụ nhóm đối tượng người dùng khá đặc biệt như điện thoại 2 sim Desire V.

Trong tháng 9, HTC dự kiến tung ra loạt sản phẩm mới của mình, trong đó phải kể đến chiếc Windows Phone HTC Zenith với màn hình 4,7 inch Super LCD 2 (720p), camera 8MP, chip lõi tứ và gần như chắc chắn sẽ được trang bị kết nối LTE.
Trong quá khứ, trước khi iPhone ra đời, HTC khá lừng danh với các sản phẩm Smartphone sản xuất cho các nhà mạng như O2, Vodafone và người ta hi vọng rằng, HTC với con đường đi khá riêng, cộng với một nền tảng truyền thống tiếng tăm, hãng sẽ cho ra đời những "siêu phẩm" thực sự.

Dự đoán, doanh thu của HTC sẽ đạt khoảng 2,3 - 2,7 tỷ USD trong quý III, tất nhiên tháng 9 cũng là một thời điểm rất quan trọng để lót đường cho doanh thu quý tiếp theo.

Các hãng khác đang cố bứt phá

Ngoài những "đại gia" tên tuổi nói trên, LG cũng đang tích cực chạy đua để đưa ra những sản phẩm chất lượng. Nhiều thông tin cho hay, hãng chuẩn bị tung ra chiếc "siêu điện thoại Optimus G với chip lõi tứ, RAM 2GB, Camera 13 megapixel và màn hình "khủng" IPS 4.7 inch độ phân giải HD.
Trong khi đó, kể từ lúc về tay Google, Motorola chưa tạo ra được một sản phẩm thực sự ấn tượng, ngoài những chiếc Droid và RAZR chỉ lấy được một vài cảm tình nho nhỏ của người dùng Smartphone.

Đại gia di động khác là Sony hiện cũng đang loay hoay tìm kiếm giải pháp phát triển, trong quý I/2012 hãng đã lỗi tới 312 triệu USD. Mặc dù, trước đó Sony là một tên tuổi rất lớn trong làng công nghệ với Laptop, điện thoại, máy ảnh, máy nghe nhạc và tivi.

Những chiếc Xperia chạy Android của Sony thực sự chưa có những điểm mạnh vượt trội so với đối thủ, người ta cũng mong rằng Sony sẽ nhanh chóng lấy lại vị thế của mình, bởi đối với sản phẩm điện thoại thì có vẻ như hãng sở hữu tất cả những công nghệ tốt nhất về sản xuất màn hình, máy ảnh, máy nghe nhạc để tích hợp vào một chiếc Smartphone đáng giá.

Cường Cao
(ảnh: Google Search)


Bình luận
vtcnews.vn