Nhiều giảng viên Hàn Quốc ghi tên con làm đồng tác giả nghiên cứu để được tuyển thẳng đại học

Giáo dụcThứ Năm, 21/11/2019 11:25:00 +07:00

Bộ Giáo dục Hàn Quốc công bố phát hiện 794 bài báo nghiên cứu khoa học đồng tác giả là trẻ em, hành vi được cho là vi phạm học thuật nghiêm trọng.

Một báo cáo được đăng tải công khai mới đây trên Cổng thông tin điện tử Bộ Giáo dục Hàn Quốc cho hay, Bộ phát hiện 17 trường hợp giảng viên đại học chủ yếu là các tiến sĩ, giáo sư khai khống tác giả công trình nghiên cứu mà họ đồng đứng tên.

Các tác giả được ghi khống đều là học sinh cấp ba thậm chí cấp hai. Những em này không hề đóng góp chút công sức nào vào nghiên cứu. Một số em được ghi tên khống sau đó còn dùng bài báo khoa học này để ứng tuyển vào đại học.

123

 Bộ Giáo dục Hàn Quốc phát hiện ra 794 bài báo nghiên cứu khoa học đồng tác giả là trẻ em. (Ảnh minh họa)

Trong số 17 trường hợp, có 5 giảng viên ghi tên con mình vào bài nghiên cứu, 1 giảng viên ghi tên con của người quen. Các trường hợp còn lại, giảng viên được xác định không hề có bất kỳ mối quan hệ đặc biệt nào với đứa trẻ được ghi tên trong nghiên cứu của họ. Bộ Giáo dục Hàn Quốc nghi ngờ có dấu hiệu của hành vi mua bán và hối lộ.

Động cơ lớn nhất là việc có tên trong bài báo khoa học sẽ giúp các em tăng cơ hội cạnh tranh, được tuyển thẳng với những học bổng triệu USD vào các đại học top 1 trong nước và cả ở nước ngoài.

Đây không phải lần đầu tiên Hàn Quốc xảy ra bê bối giáo dục như vậy. Trường hợp tương tự được phát hiện từ năm 2017, một đồng tác giả nghiên cứu là trẻ em cũng được phát hiện ở Đại học Quốc gia Seoul.

Chính phủ mở cuộc điều tra, tháng 1/2018, Bộ Giáo dục Hàn Quốc cho biết họ xác định được 82 bài báo học thuật có đồng tác giả là trẻ em. Chỉ có một nửa số bài báo có bằng chứng cho thấy các học sinh này đúng là có tham gia nghiên cứu như là một phần của chương trình học. Còn một nửa số bài báo còn lại thì không.

Bộ trưởng Bộ Giáo dục Hàn Quốc Yoo Eun-Hae thông tin, tới tháng 10/2019, các cuộc điều tra xác định được tổng cộng 794 ấn phẩm khoa học ở nước này có đồng tác giả là trẻ em. Trong đó 549 bài báo khoa học được bình duyệt. 

Chỉ còn 24 bài báo bị nghi ngờ có quyền tác giả không chính đáng. Tuy nhiên thông báo của Bộ Giáo dục Hàn Quốc không nói rõ các bài báo này được xuất bản trên tạp chí nào.

Báo cáo của Bộ Giáo dục Hàn Quốc được công bố trong bối cảnh, quốc gia này đang thanh tra gắt gao những trường hợp “cô chiêu cậu ấm” của giới nhà giàu có quan hệ tốt với giới "tinh hoa", được nhận vào đại học.

Ở Hàn Quốc, hành vi ghi khống tên tác giả nghiên cứu được cho là vi phạm học thuật nghiêm trọng. Những người mắc phải sẽ phải chịu hình thức kỷ luật từ khiển trách, đình chỉ nghiên cứu trong vòng một năm hoặc thậm chí sa thải.

Bộ Giáo dục Hàn Quốc hiện chưa công bố cụ thể con số giảng viên đại học có liên quan đến các vụ bê bối này. Nhưng họ nói rằng sẽ chuyển các trường hợp đến ủy ban đạo đức đại học để xác nhận xem sự tham gia của những đứa trẻ có hợp pháp hay không. 

Minh Khôi
Bình luận
vtcnews.vn