Người Việt không cần xếp hàng mua ô tô nhập khẩu đắt đỏ nữa?

Kinh tếThứ Sáu, 12/08/2016 11:28:00 +07:00

Khi “cởi trói” nhập ô tô nguyên chiếc, nhiều chuyên gia cho rằng người Việt có thể không cần xếp hàng, mua ô tô với giá đắt đỏ nữa.

Tại toạ đàm “Nhập ô tô: Giữ hay bỏ Thông tư 20?”, do BizLIVE tổ chức ngày 11/8, ông Lê Thuỷ Trung, nhấn mạnh rằng, quy định tại Thông tư 20 của Bộ Công Thương là điều kiện kinh doanh, không phải là thủ tục hành chính.

Độc quyền đẩy giá xe lên cao

Trong khi đó, tại công văn được Cục Xuất nhập khẩu Bộ Công Thương phản hồi Tổng cục Hải quan, Bộ này cho biết, hiện các Bộ, ngành, cơ quan liên quan đang có ý kiến khác nhau trong việc xác định quy định nêu tại Thông tư 20 là thủ tục hành chính hay điều kiện đầu tư kinh doanh.

Lý giải về quan điểm nêu trên, đại diện Vụ Kinh tế công nghiệp cho biết, trong khi thủ tục hành chính là khai họ tên hay chứng minh thư, điều kiện kinh doanh như Thông tư 20 là phải có uỷ quyền chính hãng.

Ông cũng chia sẻ quan điểm của mình liên quan đến những ý kiến đang ủng hộ việc duy trì Thông tư 20, nâng thông tư này thành nghị định đưa ra như bảo vệ người tiêu dùng, bảo vệ môi trường hay an toàn… là “không hợp lý”.

“Cởi trói” nhập ô tô nguyên chiếc, người Việt không cần xếp hàng, mua ô tô đắt đỏ?

“Cởi trói” nhập ô tô nguyên chiếc, người Việt không cần xếp hàng, mua ô tô đắt đỏ?

“Chức năng chính an toàn hay không là do người lái, không phải do chiếc xe. Về môi trường, xe vẫn thường xuyên đăng kiểm, đây là vấn đề của Bộ Giao thông vận tải, không thuộc về hãng nhập khẩu”, ông Trung nhấn mạnh.

Cũng theo ông Trung, đưa Thông tư 20 vẫn không thay đổi nhập siêu và tỷ lệ nội địa hoá như kỳ vọng trước đó đã đặt ra và chiến lược ngành ô tô hiện nay mới chỉ mang tính chất định hướng thay vì được giao cho doanh nghiệp hay có sự đầu tư và điều này, Chính phủ cũng đánh giá, quy hoạch ô tô hiện nay chưa được như mong muốn. “Tuỳ loại xe có tỷ lệ nội địa hoá khác nhau nhưng tác động của Thông tư 20 với tỷ lệ nội địa hoá là không rõ ràng”, ông nói.

Vị đại diện này đặc biệt nhấn mạnh, việc duy trì đại lý uỷ quyền là hình thức độc quyền theo đó, để mua một chiếc ô tô, chẳng hạn như Toyota, người tiêu dùng thậm chí phải xếp hàng để mua, và có trường hợp phải trả thêm tiền.

 Ông Lê Thuỷ Trung, Phó Vụ trưởng Vụ Kinh tế công nghiệp, Bộ Kế hoạch Đầu tư 

“Các nhà sản xuất trong nước đã cảnh báo sẽ rút và chuyển sang làm thương mại. Nhưng điều quan trọng nhất là các nhà lắp ráp vẫn thu được lợi lớn ở Việt Nam. Giá xe cao thì họ cũng chưa dại gì mà họ rút ra khỏi Việt Nam”, ông Trung nói. Trước đó có quan điểm đưa ra cho rằng, bỏ Thông tư 20 sẽ ảnh hưởng đến quyết định đầu tư của các nhà sản xuất trong nước.

“Quan điểm của tôi là không nên duy trì Thông tư 20 thay vào đó, các bộ cần đưa ra các quy định riêng biệt. Chẳng hạn, Bộ Tài chính nên quy định về thuế còn Bộ Giao thông cần quy định về các tiêu chuẩn kỹ thuật”, ông Trung nhấn mạnh.

Nhập khẩu song song có lợi cho Việt Nam

Cùng đưa ra quan điểm, kinh doanh ô tô không phải là ngành kinh doanh có điều kiện, đại diện Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI), ông Nguyễn Minh Đức, Ban Pháp chế cho biết, đối với ô tô, ông cho rằng, đã được áp dụng quản lý chất lượng mức cao nhất là mức đăng kiểm.

“Quý vị nói về sở hữu trí tuệ, nhưng về pháp lý nó là nhập khẩu song song. Bình thường một nhà sản xuất ở mọi nơi trên thế giới có những nhà nhập khẩu và chính sách riêng. Vấn đề nằm ở đặc điểm của các quốc gia khác nhau và lợi nhuận từ các thị trường là khác nhau”, ông Đức chia sẻ.

Sở dĩ ông Đức nêu điều này, vì một trong số những lý do đưa ra với mục tiêu duy trì Thông tư 20 được đại diện Audi Hà Nội chia sẻ liên quan đến sở hữu trí tuệ vì các nước có vấn đề cam kết sở hữu trí tuệ khi sử dụng logo, thương hiệu…

“Nhập khẩu song song là mang sản phẩm từ một thị trường giá rẻ bán ra thị trường có giá cao hơn để thu lợi. Và việc nhập khẩu song song này có lợi cho Việt Nam”, ông Đức nêu quan điểm. 

(Nguồn: BizLIVE.vn)
Bình luận
vtcnews.vn