Ngoại trưởng Mỹ nêu những nguyên tắc Trung Quốc buộc phải tuân thủ nếu muốn chấm dứt xung đột thương mại

Thế giớiThứ Tư, 23/01/2019 07:16:00 +07:00

Ngày 22/1, Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo cho rằng xung đột thương mại giữa Mỹ và Trung Quốc có thể được giải quyết nếu Trung Quốc chấp nhận nguyên tắc thương mại mở và tự do cũng như bảo vệ quyền sở hữu trí tuệ.

Phát biểu trong một đoạn video được phát tại Diễn đàn Kinh tế Davos, Thuỵ Sĩ, ông Pompeo đã nói rằng, xung đột thương mại giữa Mỹ và Trung Quốc có thể được giải quyết nếu Trung Quốc chấp nhận nguyên tắc thương mại mở và tự do cũng như bảo vệ quyền sở hữu trí tuệ. 

pompeo

 Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo. (Ảnh: Bloomberg)

“Có những thông tin nói rằng xung đột giữa các siêu cường là điều không tránh khỏi song chúng tôi không cho là vậy. Chúng tôi muốn tìm cách để hợp tác với nhau. Tôi lạc quan về cuộc đàm phán sắp tới. Tuy nhiên, một mối quan hệ  cần được xác định dựa trên những nguyên tắc mà chúng tôi luôn ủng hộ, đó là: thương mại mở và tự do, các quốc gia có quyền trao đổi hàng hóa trên khắp thế giới; các thỏa thuận thương mại công bằng và có đi có lại mà ở đó mọi quốc gia đều có cơ hội cạnh tranh trên cơ sở công bằng và minh bạch. Tôi hy vọng Trung Quốc cũng sẽ chấp nhận những nguyên tắc này. Được vậy, tôi tin rằng, hai nước có thể cùng phát triển và thịnh vượng", người đứng đầu Bộ Ngoại giao Mỹ nói. 

Hôm 7/1, cuộc đàm phán cấp thứ trưởng giữa Mỹ và Trung Quốc đã diễn ra trong 3 ngày tại Bắc Kinh, Trung Quốc. Đây là vòng đàm phán trực tiếp đầu tiên kể từ sau cuộc gặp giữa Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình và Tổng thống Mỹ Donald Trump tại Argentina đầu tháng 12/2018, tại đó hai nhà lãnh đạo đạt được thoả thuận “đình chiến thương mại trong vòng 90 ngày để giải quyết những tranh cãi liên quan cuộc chiến thuế quan giữa hai nền kinh tế lớn nhất thế giới. Theo kế hoạch, Phó Thủ tướng Trung Quốc Lưu Hạc sẽ có mặt tại thủ đô Washington, Mỹ trong hai ngày 30 - 31/1 để dự vòng đàm phán thương mại tiếp theo với Mỹ.

Hồng Nhung/VOV
Bình luận
vtcnews.vn