Nghiên cứu đột phá: Wifi có thể phát hiện vũ khí và bom giấu kín

Khoa học - Công nghệChủ Nhật, 19/08/2018 14:27:00 +07:00

Các nhà nghiên cứu tới từ Đại học Rutgers - New Brunswick đứng đầu đang xây dựng một hệ thống wifi có thể phát hiện các loại vũ khí, bom, chất nổ giấu kín trong hành lý.

Nghiên cứu này đã mang lại cho họ giải thưởng tại Hội nghị quốc tế về Điện tử và Truyền thông - IEEE ICCE 2018. 

Theo báo cáo của các nhà nghiên cứu, các vật liệu nguy hiểm nhất thường chứa kim loại và chất lỏng. Những vật liệu này sẽ can thiệp vào tín hiệu wifi theo cách mà họ có thể phát hiện. Vì vậy hệ thống Wi-Fi phát hiện vũ khí mà họ xây dựng có thể giúp phát đi tín hiệu cho thấy sự xuất hiện các loại vật liệu này dù chúng được giấu kín trong hành lý. 

HiddenWeaponsbombswifi_web_1024

Hệ thống Wi-Fi phát hiện vũ khí có thể giúp xác định các vật liệu nguy hiểm. (Ảnh: Science Alert)

Các nhà nghiên cứu đã thử nghiệm hệ thống wifi này và thu được kết quả hết sức khả quan. Nó có thể phân biệt được các vật liệu nguy hiểm và không nguy hiểm với tỷ lệ chính xác lên tới 99%. 

Nếu đối tượng được đặt vào trong một ba lô tiêu chuẩn, hệ thống có thể phát hiện nó với tỷ lệ chính xác 95%. Nếu được bọc trong một thứ gì đó trước khi đưa vào trong túi, tỷ lệ này sẽ giảm xuống còn 90%. 

Hiện tại, hầu hết các sân bay đều sử dụng công nghệ quét tia X hoặc công nghệ chụp cắt lớp để kiểm tra hành lý đối với hàng hóa đáng ngờ. Tuy nhiên, các công cụ đắt tiền này khó có thể đưa vào sử dụng ở các khu vực công cộng nhiều người qua lại. 

Video: Vì sao nhiều quán cafe trên thế giới cấm wifi

Vì vậy, đội ngũ an ninh ở các khu vực này thường phải kiểm tra các hành lý đáng ngờ mặc dù không phải lúc nào cũng mang lại hiệu quả. 

Hiện tại, nhóm nghiên cứu đang tập trung cải thiện độ chính xác của hệ thống này và kỳ vọng nó có thể sẽ trở thành một biện pháp an ninh tiêu chuẩn sử dụng trong các lễ hội, sự kiện thể thao và các hoạt động chống khủng bố trên phạm vi rộng.  

Song Hy
Bình luận
vtcnews.vn