Năm 2018 sẽ đồng bộ thu phí không dừng trên quốc lộ 1A và quốc lộ 14

Kinh tếThứ Năm, 31/08/2017 20:48:00 +07:00

Các trạm thu phí trên quốc lộ 1A và quốc lộ 14A sẽ đồng bộ thu phí tự động không dừng vào năm 2018.

Đó là yêu cầu của Tổng cục Đường bộ trong cuộc họp chiều nay (31/8) với chủ đầu tư các dự án đường bộ có thu phí trên quốc lộ 1A và đường Hồ Chí Minh qua Tây Nguyên theo hình thức hợp đồng BOO.

Theo báo cáo mới nhất của Cục Quản lý xây dựng đường bộ, hiện đã có 22 trên tổng số 29 trạm thu phí thực hiện kí kết hợp đồng với Tổng cục Đường bộ về việc lắp đặt hệ thống thu phí không dừng.

tram-thu-phi-khong-dung-thi-diem-tren-ql1a-qua-quang-binh-1730

 Trạm thu phí không dừng tại quốc lộ 1A.

Đặc biệt đến nay, có một số dự án đã chủ động lắp đặt thiết bị. Các dự án thực hiện bao gồm Mỹ Lộc, Tân Đệ, Tiên Cựu, Cầu Rác, Tào Xuyên, Bắc Giang, Bình Định, Sóc Trăng, Bạc Liêu… Đây được xem là giải pháp tránh ùn tắc tại các trạm thu phí.

Mặt khác, sau khi hoàn thành dự án này, các tỉnh đầu tư BOT sẽ mở rộng thu phí không dừng, đồng nghĩa sẽ có thêm nhiều nhà đầu tư lắp trạm thu phí, mức giá theo đó sẽ rẻ hơn. Về lâu dài, sẽ tiến tới thu phí không dừng trên toàn quốc.

Video: Người dân e ngại với thu phí không dừng?

Về danh sách tư vấn thiết kế, tư vấn giám sát và thiết kế thi công, Công ty VETC đã có báo cáo lên Tổng cục Đường bộ. Cụ thể:

Tư vấn thiết kế: TEDI AC (3 trạm thí điểm), Công ty cổ phần Incon (trạm thu phí Mỹ Lộc và Tân Đệ), Công ty cổ phần kiến trúc xây dựng và nền móng (APEC) và Công ty TNHH giải pháp và tư vấn công nghệ HIPT.

Tư vấn giám sát bao gồm: Công ty TGGS Châu Á - Thái Bình Dương (APAVE) và Công ty cổ phần đầu tư FISTD.

Nhà thầu thi công gồm nhiều công ty thi công về hạ tầng, hệ thống ETC và Trung tâm dữ liệu và hạ tầng công nghệ thông tin.

Tổng cục Đường bộ yêu cầu 22 đơn vị đã kí hợp đồng phải hoàn thành lắp đặt trong thời hạn từ 1/9 đến 30/9. Ngày 15/10 sẽ đưa vào hoạt động và chính thức chạy vào ngày 30/10. Những dự án chưa đồng ý lắp đặt trạm thu phí không dừng, Tổng cục Đường bộ sẽ tiếp tục đàm phán trong thời gian tới.

Tất cả thông tin, số liệu thu tại các trạm sẽ được kết nối về Tổng cục Đường bộ để quản lý, tạo sự minh bạch trong thu phí các dự án. Đồng thời, Tổng cục cũng lưu ý các nhà đầu tư cần quyết liệt triển khai, càng chậm trễ lại gây hiểu lầm cho người dân, gây bức xúc trong dư luận.

Lê Thạch
Chuyên đề: Tin Kinh tế
Bình luận
vtcnews.vn