Mỹ phóng 'sát thủ diệt hạm' nắn gân Trung Quốc ở Thái Bình Dương

Thế giớiThứ Sáu, 04/10/2019 17:01:00 +07:00

Đúng ngày Trung Quốc tổ chức duyệt binh mừng Quốc khánh, Mỹ phóng thử hàng loạt tên lửa trên khu vực Thái Bình Dương trong khuôn khổ đợt tập trận bắn đạn thật.

CNN ngày 4/10 đưa tin, trong khi Trung Quốc phô diễn một số vũ khí hiện đại nhất của mình trong lễ duyệt binh kỷ niệm 70 năm thành lập nước Công hòa nhân dân Trung Hoa hôm 1/10, Hải quân Mỹ thử nghiệm loại tên lửa “sát thủ diệt hạm” ở Thái Bình Dương.

Theo đó, ở vùng biển ngoài khơi đảo Guam, tàu USS Gabrielle Giffords của Mỹ đã bắn một quả tên lửa chống hạm mới NSM (Naval Strike Missile), một tên lửa hành trình vượt biển rất khó phát hiện và có thể cơ động để tránh hệ thống phòng thủ của đối phương.

Cùng với NSM, nhiều loại vũ khí khác cũng đã được bắn từ một tàu khu trục của Hải quân Mỹ có tên USS Ford, được điều đến Thái Bình Dương để hoạt động như một mục tiêu trong cuộc tập trận mang tên SINKEX.

tau chien

  Mỹ vừa lần đầu tiên phóng loại tên lửa NSM (Naval Strike Missile) ở Thái Bình Dương (Ảnh: CNN).

USS Gabrielle Giffords là tàu Hải quân Mỹ đầu tiên triển khai cùng với tên lửa tấn công hải quân. Các nhà phân tích cho rằng, tàu USS Gabrielle Giffords sẽ giúp tăng sức mạnh sát thương cho Hải quân Mỹ ở Thái Bình Dương, nơi Trung Quốc đã tăng kho vũ khí tên lửa về chất lượng và số lượng.

"Mỹ đang xây dựng một lực lượng quân sự vững mạnh, có thể chiến đấu chống lại xâm nhập của lực lượng Quân Giải phóng Nhân dân Trung Quốc (PLA)”, ông Timothy Heath, nhà phân tích quốc phòng cao cấp tại cơ quan nghiên cứu Rand Corporation nói và đê cập đến việc PLA tăng cường đầu tư tàu, máy bay và tên lửa ở Thái Bình Dương.

PLA đã phô diễn phần lớn kho vũ khí hiện đại, mới nhất của Trung Quốc vào ngày kỷ niệm Quốc khánh nước này từ tên lửa đạn đạo xuyên lục địa, tàu ngầm mới cho đến máy bay không người lái.

"Lễ duyệt binh của Trung Quốc cho thấy khí tài nước này đã tiến bộ hơn rất nhiều so với những năm trước. Trung Quốc hiện có khả năng tự bảo vệ tốt hơn", Tong Zhao, nhà phân tích cấp cao về quân sự của Trung tâm Chính sách toàn cầu Carnegie-Tsinghua nói với CNN.

USS Gabrielle Giffords là một trong số các tàu chiến đấu ven biển (LCS), tàng hình, được thiết kế cho các hoạt động ở vùng nước nông hơn quanh bờ biển và hải đảo.

Đây là các hoạt động nằm trong khuôn khổ cuộc tập trận SINKEX diễn ra vào hôm 1/10 ở Thái Bình Dương giữa lưc lượng Hải quân Mỹ và Hải quân Singapore. Cuộc tập trận chứng kiến ​​các tên lửa được phóng từ máy bay của Hải quân Mỹ, bom được ném từ máy bay ném bom B-52 của Không quân Mỹ và tên lửa Harpoon đã được phóng lên từ 2 tàu khu trục tàng hình của Hải quân Singapore.

Kông Anh
Bình luận
vtcnews.vn