Mỹ kêu gọi các nước tăng cường đầu tư quốc phòng

Thế giớiThứ Bảy, 01/06/2019 12:35:00 +07:00

Quyền Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ kêu gọi các đồng minh và đối tác đầu tư hơn nữa cho quốc phòng, đồng thời nhắc lại cam kết của Mỹ trong khu vực.

"Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương vẫn sẽ là khu vực ưu tiên của Mỹ và Mỹ đang đầu tư mạnh vào khu vực này. Chúng tôi đang đầu tư vào các bạn, cùng với các bạn. Chúng tôi cũng cần các bạn đầu tư thêm vào chính mình", ông Patrick Shanahan nói trong bài phát biểu với chủ đề "Tầm nhìn của Mỹ về an ninh khu vực Ấn Độ Dương-Thái Bình Dương" tại Đối thoại Shangri-La

bo truong

Quyền Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Patrick Shanahan. (Ảnh: ST)

"Các quốc gia trong khu vực cần đầu tư vào quốc phòng để tăng cường răn đe và xây dựng năng lực bên thứ 3 để đóng vai trò trong việc duy trì trật tự quốc tế dựa trên luật lệ và một sân chơi bình đẳng.

Các khoản đầu tư này cần tăng cường khả năng tương tác, cho phép chia sẻ thông tin với các quốc gia có cùng chí hướng và đảm bảo mạng lưới liên hệ giữa các quốc gia được bảo mật và tin cậy. Bạn đang mua một mối quan hệ lâu dài, không chỉ là một nền tảng", ông nhấn mạnh. 

Tuyên bố của ông Shanahan được đưa ra trong bối cảnh các nhà hoạch định chính sách của các nước trong khu vực tỏ ra hoài nghi về các cam kết của Mỹ với châu Á-Thái Bình Dương trong khi Trung Quốc gia tăng các hoạt động bồi đắp phi pháp tại các vùng biển tranh chấp. 

Lặp lại cam kết của Washington trong khu vực, quyền Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ cho biết chi tiêu quốc phòng của Mỹ tăng 17% trong 2 năm qua và Washington vẫn sẽ tiếp tục gia tăng con số này. 

"Không một quốc gia nào có thể sánh với Mỹ về khả năng làm việc của Mỹ. Các nước trong khu vực đã hưởng lợi từ điều này", ông nói, dẫn ra các cam kết quốc phòng gần đây với Nhật Bản, Hàn Quốc và Philippines. 

Tuy nhiên, vị quan chức quốc phòng Mỹ cũng nhấn mạnh rằng không thể chỉ nhìn vào hiện tại mà cần phải trông xa ra tương lai. 

"Thời đại mới của các mối đe dọa và các công nghệ cần thiết để bắt kịp chúng sẽ cho phép các mối quan hệ đối tác được cải thiện mà tiềm năng của nó vượt quá sức tưởng tượng", ông cho hay. 

Song Hy
Bình luận
vtcnews.vn