Mở thủ tục phá sản đối với Descon

Kinh tếThứ Sáu, 14/12/2018 20:07:00 +07:00

Tòa án nhân dân TP.HCM có quyết định mở thủ tục phá sản đối với Công ty Descon, đây là thông tin khá bất ngờ vì Descon là doanh nghiệp hoạt động lâu năm trong lĩnh vực xây dựng và thời gian qua vẫn đang hoạt động ổn định.

Ngày 14/12, Công ty Cổ phần Kỹ Nghệ Lạnh (Searefico) xác nhận đã gửi thông báo cho cổ đông về việc Tòa án nhân dân TP.HCM có quyết định mở thủ tục phá sản đối với Công ty Cổ phần Xây dựng Công Nghiệp (Descon) theo đơn kiện của một nhà cung cấp là Siam City Cement Ltd.

Được biết, Descon là Nhà thầu chính tại các dự án mà Searfico đang có hợp đồng thi công.

Thông báo của Searfico cho biết, công ty này đang khẩn trương gởi thông báo các khoản nợ của Descon đến Tòa án, đồng thời công bố thông tin kịp thời đến cổ đông thông qua Sở Giao Dịch Chứng khoán, Ủy ban Chứng khoán Nhà nước.

Việc Toà án mở thủ tục phá sản đối với Descon là để bảo vệ quyền lợi của các chủ nợ và thực tế chưa ảnh hưởng gì đến hoạt động kinh doanh của công ty. Việc chậm thanh toán của Descon đã kéo dài khá lâu và một số khoản nợ đã được trích dự phòng từ những năm trước.

"Chúng tôi đang nỗ lực, tích cực làm việc với một số bên liên quan để tìm ra phương án thu hồi nợ tối ưu, giảm thiểu rủi ro cho công ty cũng như bảo vệ quyền lợi của cổ đông", Searfico cho biết.

dobetong

Công nhân Descon đang thi công dự án Cao ốc văn phòng 262 Nam Kỳ Khởi Nghĩa (Quận 3, TP.HCM).

Thông tin Tòa án mở thủ tục phá sản đối với Descon khá bất ngờ, vì trước đó công ty này không hề có dấu hiệu cho thấy gặp rắc rối về kinh doanh. Thậm chí, gần đây Descon còn thông báo về việc trúng thầu và động thổ thi công 2 dự án cao ốc tại TP.HCM và Bình Dương.

Cụ thể, tháng 10/2018 Descon trúng thầu và đang thi công xây dựng dự án Cao ốc văn phòng 262 Nam Kỳ Khởi Nghĩa (Quận 3, TP.HCM).

Dự án toạ lạc tại vị trí trung tâm, nằm trên tuyến đường giao thông huyết mạch quan trọng nối trung tâm Quận 1 với Sân bay Quốc tế Tân Sơn Nhất. Descon là nhà thầu chính, phụ trách thi công xây dựng kết cấu và hoàn thiện công trình trong thời gian 8 tháng. Dự kiến dự án sẽ hoàn thành và đưa vào sử dụng vào tháng 6/2019.

Vào ngày 26/10, Descon cũng đã tổ chức động thổ xây dựng nhà mẫu cho dự án Chung cư cao tầng Metro Tower tại Dĩ An (Bình Dương). Chủ đầu tư dự án là Công ty Cổ phần Đầu tư và Phát triển Thuận Lợi, Descon được lựa chọn là nhà thầu thi công xây dựng kết cấu và hoàn thiện.

Ngoài ra, tại đại hội cổ đông thường niên vào tháng 7/2018, Descon cũng đã thông qua báo cáo tình hình hoạt động Hội đồng quản trị năm 2017 và định hướng hoạt động năm 2018.

Trong đó nêu rõ, năm 2017, Descon đã đạt tổng doanh thu 1.445 tỷ đồng, lợi nhuận gộp là hơn 111 tỷ đồng. Năm 2018, Descon đặt chỉ tiêu doanh thu 1.663 tỷ đồng, trong đó lợi nhuận sau thuế sẽ là 29,5 tỷ đồng.

Năm 2018, công ty vẫn còn những kế hoạch như phát hành 12,46 triệu cổ phiếu thưởng, chào bán 48 triệu cổ phiếu cho cổ đông hiện hữu, đồng thời niêm yết cổ phiếu trở lại trên sàn giao dịch sau khi bị hủy niêm yết hồi năm 2011.

Tân Nguyên
Bình luận
vtcnews.vn