Máy cày mini cho những thửa ruộng bậc thang

Khoa học - Công nghệThứ Tư, 05/09/2018 15:39:00 +07:00

Chiếc máy cày từ lâu đã trở nên thân thuộc với người nông dân, nhưng chiếc máy cày mini chuyên dụng cho ruộng bậc thang lại là một phát minh hoàn toàn mới.

Anh Bùi Sỹ Tới (xã Nậm Búng, Văn Chấn, Yên Bái), cha đẻ của chiếc máy cày mini chuyên canh tác trên ruộng bậc thang. Anh sinh ra trong một gia đình đông con, nên khi học hết trung học cơ sở, anh buộc phải thôi học do hoàn cảnh gia đình. Từ miền xuôi lên miền ngược xây dựng kinh tế, lúc đầu anh làm buôn bán nhỏ sau chuyển qua sửa chữa xe máy, máy móc cơ khí.

Đặc trưng cơ bản nhất của ruộng bậc thang tại các tỉnh miền núi phía Bắc là diện tích ruộng nhỏ hẹp, dài, ruộng cách ruộng bởi các bờ rất cao nên việc di chuyển chiếc máy cày to lớn từ thửa ruộng này lên thửa ruộng khác là rất khó khăn, thậm chí có thể khiến người sử dụng bị thương nếu không cẩn thận.

Xuất phát từ thực tế đó, anh Tới quyết tâm sáng chế ra một chiếc máy cày phù hợp với những thửa ruộng bậc thang đặc thù. Với kinh nghiệm sửa chữa trong tay, anh bắt tay vào mày mò, chế tạo chiếc máy cày cho quê mình.

Nguoi che tao may cay mini cho nhung thua ruong bac thang

 Anh Bùi Sỹ Tới đang miệt mài chế tạo máy cày mini. (Ảnh: Thanh Tân)

Do không đủ chi phí, anh tận dụng hết những vật liệu có sẵn trong nhà, kể cả đồ cũ, phế liệu đồng nát của xe máy. Sau nhiều khó khăn, năm 2011, chiếc máy cày mini của anh Tới cũng hoàn thành. Song, máy chỉ chạy được số 1 và 2 còn chạy số 3 và 4 thì “phi” nhanh như ngựa. Anh đành tháo ra tiếp tục cải tiến máy.

Đến năm 2012, chiếc máy cày mini chuyên dụng cho ruộng bậc thang của anh Tới cũng hoàn thiện. Tuy máy đã hoạt động tốt nhưng để đến được với bà con nông dân và được họ chấp nhận lại là cả một quá trình dài. Anh Tới phải tự đổ xăng cho máy, đi cả trăm km để cày cho bà con nhưng họ chỉ khen rồi nói không đủ điều kiện mua.

Dù vậy, anh không từ bỏ, tiếp tục đi cày “khuyến mại” cho bà con nông dân. Dần dần, với những đặc tính ưu việt của máy, bà con bắt đầu tìm mua sản phẩm của anh.

Tiếng lành đồn xa, người đến mua máy cày của anh Tới ngày càng nhiều, sản xuất đến đâu hết đến đấy. Để phục vụ bà con sản xuất, anh Tới lập một xưởng cơ khí với 9 nhân công, trung bình mỗi tháng xuất được 30 máy. Đến nay, anh Tới đã bán được hơn 1000 chiếc máy, giá mỗi chiếc từ 8-13 triệu đồng.

Với sáng chế của mình, anh Tới được vinh danh tại Đại hội Thi đua yêu nước toàn quốc lần thứ IX năm 2015 và vinh dự được Thủ tướng Chính phủ tặng Bằng khen năm 2014 với những đóng góp quan trọng trong chế tạo các sản phẩm cơ khí nhỏ phục vụ cho sản xuất nông nghiệp ở những địa phương vùng cao.

Ly Nga
Bình luận
vtcnews.vn