Báo Điện tử VTC News

Malaysia hủy dự án đường sắt 20 tỷ USD với Trung Quốc

Chính phủ Malaysia cho biết dự án quá đắt đỏ, trong bối cảnh họ vẫn đang phải giải quyết khối nợ khổng lồ do chính quyền trước để lại.

Bộ trưởng Kinh tế Malaysia - Mohamed Azmin Ali hôm qua cho biết nước này sẽ hủy dự án Tuyến đường sắt bờ Đông (ECRL) với nhà thầu Trung Quốc - China Communications Construction. Nguyên nhân là chi phí quá lớn. Chính phủ Malaysia vẫn đang phải giải quyết khối nợ khổng lồ do chính quyền Thủ tướng cũ - Najib Razak để lại.

"Nếu dự án này không bị hủy, lãi suất Chính phủ phải trả sẽ là gần nửa tỷ ringgit (121 triệu USD). Chúng tôi hiện không thể chi trả khoản này. Vì thế, dự án cần phải hủy bỏ mà không ảnh hưởng đến quan hệ tốt đẹp của Malaysia với Trung Quốc. Chúng tôi vẫn chào đón tất cả loại hình đầu tư từ Trung Quốc, tùy từng trường hợp", ông nói.

Malaysia huy du an duong sat 20 ty USD voi Trung Quoc hinh anh 1

Mô hình tàu hỏa trong lễ ra mắt dự án ECRL năm 2017. (Ảnh: Xinhua)

Thông báo này đã chấm dứt nhiều tháng đồn đoán về tương lai của ECRL. Đây là dự án nối Biển Đông với các tuyến vận tải biển chiến lược phía Tây Malaysia. 85% vốn đầu tư được cấp bởi Ngân hàng Xuất Nhập khẩu Trung Quốc.

Trước đó, China Communications Construction đã điều chỉnh nhân sự dự án, sau quyết định năm ngoái của Bộ Tài chính Malaysia ngừng tất cả hợp đồng liên quan đến Malaysia Rail Link. Công ty này được chỉ định giám sát ECRL, với China Communications Construction là nhà thầu chính. Tổng chi phí dự án được dự báo lên tới 81 tỷ ringgit (19,6 tỷ USD).

ECRL được giao cho China Communications Construction năm 2016, dưới thời Thủ tướng Razak. Giới quan sát nhận định đây là một trong những trụ cột trong sáng kiến Vành đai và Con đường của Chủ tịch Trung Quốc – Tập Cận Bình.

Tuy vậy, sau khi đắc cử năm ngoái, Thủ tướng Malaysia - Mahathir Mohamad đã chỉ ra đây là một trong các dự án ông muốn hủy, vì cảm thấy quá đắt đỏ và không cần thiết. Sau nhiều lần đàm phán, hồi tháng 1, ông đề xuất dự án có thể thực hiện với quy mô nhỏ hơn nhiều. Dù vậy, với thông báo mới nhất hôm qua, kế hoạch này có lẽ đã thất bại.

Vì sao dự án Metro Bến Thành - Suối Tiên đội vốn hơn 30.000 tỷ đồng so với dự kiến?

Vì sao dự án Metro Bến Thành - Suối Tiên đội vốn hơn 30.000 tỷ đồng so với dự kiến?

Nguyên nhân chính khiến dự án Metro Bến Thành – Suối Tiên đội vốn từ hơn 17.000 tỷ đồng lên 47.000 tỷ đồng được xác định là do tăng khối lượng xây dựng.
 
Ban Quản lý đường sắt đô thị TP.HCM kiến nghị tạm ứng hơn 2.000 tỷ đồng để trả nợ

Ban Quản lý đường sắt đô thị TP.HCM kiến nghị tạm ứng hơn 2.000 tỷ đồng để trả nợ

Ban Quản lý đường sắt đô thị TP.HCM vừa có văn bản gửi UBND TP.HCM và Sở Tài chính đề nghị tiếp tục được tạm ứng ngân sách cho dự án xây dựng tuyến metro số 1 (Bến Thành - Suối...
Loading...
Bình luận
® GƯƠNG MẶT THƯƠNG HIỆU