Lãi suất giảm, có nên “bơm” tiền vào chứng khoán?

Kinh tếThứ Sáu, 09/03/2012 05:29:00 +07:00

(VTC News) – Nhiều nhà đầu tư cho rằng tiền chảy vào chứng khoán ở thời điểm này sẽ sinh lợi, tuy nhiên, hầu hết các công ty chứng khoán đều không cho là vậy.

(VTC News) – Nhiều nhà đầu tư cho rằng tiền chảy vào chứng khoán ở thời điểm này sẽ sinh lợi, tuy nhiên, hầu hết các công ty chứng khoán đều không cho là như vậy.

Không lâu sau khi ngân hàng đồng loạt hạ lãi suất, nhiều nhà đầu tư đã rút tiền tiết kiệm để chuyển sang kênh đầu tư khác mà một trong số đó là kênh chứng khoán khiến đà lao dốc của thị trường này như được “phanh” lại.

Trước tình hình đó, Chủ tịch Hiệp hội Chứng khoán Việt Nam, ông Lê Văn Châu nói: “Tôi hy vọng chứng khoán sẽ lên được 500-600 điểm trong năm nay”. Trong khi đó, Chủ tịch Ủy ban Chứng khoán Vũ Bằng cho biết: “Vấn đề tín dụng và lãi suất ngân hàng có ảnh hưởng rất lớn đến dòng tiền và tâm lý nhà đầu tư. Phải từng bước giảm mặt bằng lãi suất... không thắt chặt tiếp mà giữ trên cơ sở mặt bằng hiện tại để tạo tín hiệu thu hút dòng tiền từ khu vực tư nhân và nhà đầu tư nước ngoài”.

 

Tuy nhiên, không ít nhà đầu tư đã cảm thấy “hụt hẫng” khi Bộ trưởng Tài chính Vương Đình Huệ phát biểu: “Quan điểm của Chính phủ là phát triển thị trường chứng khoán lành mạnh, an toàn và bền vững; đảm bảo lợi ích chính đáng của nhà đầu tư chứ không phải phát triển bằng mọi giá”.

Nhà đầu tư nên thận trọng

Các chuyên gia phân tích thuộc Công ty chứng khoán ACB-ACBS cho hay: “Mặc dù chúng tôi vẫn giữ quan điểm tích cực cho các chỉ số trong ngắn hạn, nhưng với vùng giá khá cao hiện tại, tỷ lệ rủi ro và lợi nhuận không hấp dẫn. Do đó, chúng tôi khuyến nghị nhà đầu tư nên đứng ngoài thị trường ở thời điểm hiện tại”.

Cùng quan điểm với họ, các chuyên gia thuộc Công ty Chứng khoán Vietcombank-VCBS nhận định: “Chúng tôi không thay đổi quan điểm tích cực vào thị trường chứng khoán. Tuy nhiên, thị trường nhiều khả năng sẽ tiếp tục có những biến động giằng co mạnh do chịu tác động của thông tin xấu (từ chiều 07/03, giá xăng dầu đã chính thức được điều chỉnh tăng thêm đáng kể, trong đó xăng RON 92 tăng thêm 2.100 đồng/lít). Sự thận trọng luôn là cần thiết”.

Trong khi đó, các chuyên gia thuộc Công ty Chứng khoán Dầu khí-PSI khẳng định: “Nhà đầu tư giữ tiền mặt tạm thời nên đứng ngoài thị trường. Đối với các nhà đầu tư nắm giữ cổ phiếu, nếu thị trường diễn biến tiêu cực và giảm khỏi hỗ trợ nêu trên thì nên giảm mạnh lượng cổ phiếu nắm giữ trong danh mục”.

 

Công ty Chứng khoán BIDV-BSC khuyến cáo, nhà đầu tư nắm giữ cổ phiếu cũng chưa cần thiết phải vội vàng tranh bán với giá thấp. Trong ngày 6/3, họ đã đưa ra nhận định: “Chúng tôi vẫn giữ quan điểm thị trường khó điều chỉnh sâu trong bối cảnh dòng tiền vào thị trường chưa có dấu hiệu suy giảm. Nhiều khả năng thị trường sẽ cần thêm thời gian để giằng co quanh vùng giá hiện tại trước khi quyết định xu hướng mới”.

Đến ngày 7/3, khi Thống đốc Ngân hàng Nhà nước Nguyễn Văn Bình cho biết, trần huy động và lãi suất cơ bản sẽ giảm 1% về 13% và 8% một năm, Công ty Chứng khoán BIDV-BSC nhận định: “Dù thông tin hạ trần lãi suất xuống 13% là rất tích cực, có vẻ như nhiều nhà đầu tư trong phiên hôm nay vẫn thiên về chiến lược chốt lời khi thông tin ra (buy the rumor sell the news). Chúng tôi cho rằng vấn đề hạ lãi suất cho tới thời điểm này là hoàn toàn có cơ sở. Quan sát trong lịch sử, có thể thấy giá chứng khoán thường xuyên có tương quan ngược chiều với lãi suất. Như vậy trong trung hạn, chúng tôi hoàn toàn lạc quan vào kịch bản tích cực đối với thị trường.

Trong ngắn hạn, chúng tôi  giữ quan điểm thị trường khó điều chỉnh sâu trong bối cảnh dòng tiền vào thị trường vẫn rất tích cực. Thị trường có lẽ cần thêm thời gian để giằng co quanh vùng giá hiện tại trước khi quyết định xu hướng mới. Các nhà đầu tư có thể cân nhắc giải ngân vào những cổ phiếu thanh khoản tốt ở vùng giá hấp dẫn”.

Một ngày sau đó, công ty này cho hay: “Chúng tôi đánh giá thông tin tăng giá xăng đã không tác động quá tiêu cực tới thị trường, bằng chứng là phiên buổi sáng thị trường vẫn giao dịch khá giằng co. Thị trường giảm mạnh vào cuối phiên có nguyên nhân mang màu sắc kỹ thuật nhiều hơn.

Nhịp điều chỉnh mạnh có lẽ là cần thiết khi thị trường đã tăng rất mạnh trong thời gian vừa qua và do đó chưa thể kết luận rằng xu hướng tăng trung hạn đã bị bẻ gãy. Ngay cả trong kịch bản xấu nhất là thị trường đảo chiều, nhiều khả năng thị trường cũng sẽ có đợt kiểm tra lại mức đỉnh cũ. Do đó, nhà đầu tư nắm giữ cổ phiếu cũng chưa cần thiết phải vội vàng tranh bán với giá thấp”.

 

Các chuyên gia phân tích thuộc Công ty Chứng khoán FPT-FPTS lại cho rằng, về những thông tin của mặt bằng lãi suất, hiện kỳ vọng giảm mặt bằng lãi suất đang đóng vai trò điểm tựa, nâng đỡ xu thế hồi phục của thị trường kể từ đầu năm đến nay. Với những yếu tố thuận lợi cho mục tiêu giảm lãi suất trong thời gian qua thì việc NHNN thực hiện giảm trần lãi suất xuống 13% vẫn mang tính tích cực nhất định nhưng mức độ ảnh hưởng sẽ không quá mạnh tới xu thế thị trường hiện tại. Dòng tiền vào thị trường vẫn được duy trì khá tốt cho khả năng VN-Index khó có thể giảm sâu trong những phiên giao dịch tiếp theo.

Còn Công ty Chứng khoán Vietinbank-CTS khuyến cáo, với nhà đầu tư có cổ phiếu trong tài khoản thì cân nhắc tiếp tục bán giảm tỷ trọng cổ phiếu. Nhà đầu tư đang nắm giữ tiền thì tiếp tục quan sát chưa giải ngân vì rủi ro thị trường còn tiếp tục giảm điểm là cao.

Nhìn chung, có nhiều cơ sở để dòng tiền tiếp tục chảy vào chứng khoán, đặc biệt khi mà các kênh đầu tư khác như vàng, bất động, USD vẫn còn đang kém hấp dẫn. Mặc dù vậy, cũng không khỏi lo ngại khi chứng khoán đã tăng khá nhiều.

Các chuyên gia thuộc hãng nghiên cứu Capital Economics có trụ sở tại London cho rằng, việc Việt Nam hạ thêm lãi suất tiền đồng “chỉ là vấn đề thời gian”, nhưng cảnh báo Ngân hàng Nhà nước không nên nới lỏng chính sách quá nhanh chóng.

“Tốc độ nới lỏng chính sách lần này của Việt Nam sẽ là một bài kiểm tra quan trọng đối với những cam kết đặt sự ổn định vĩ mô lên trên tăng trưởng trong ngắn hạn… Đang hiện hữu một rủi ro là Ngân hàng Nhà nước sẽ cắt giảm lãi suất nhanh hơn những gì chúng tôi kỳ vọng”, một báo cáo của Capital Economics viết.

Rõ ràng, việc giảm lãi suất là sự sống còn cho các doanh nghiệp. Tuy nhiên, để các doanh nghiệp sống tốt thì lãi suất phải giảm tiếp chứ không thể chỉ là 1%.

M.Q

Bình luận
vtcnews.vn