Khủng hoảng vaccine Pentaxim: Bộ Y tế đưa ra phương án không phải xếp hàng

Sức khỏeThứ Bảy, 26/12/2015 02:54:00 +07:00

Bộ Y tế đã đưa ra phương án giúp phụ huynh muốn con tiêm vaccine Pentaxim sẽ không phải xếp hàng mà đăng ký qua mạng.

(VTC News) – Sau vụ lộn xộn tại 182 Lương Thế Vinh, Bộ Y tế đã đưa ra phương án giúp phụ huynh cho con tiêm vaccine Pentaxim sẽ không phải xếp hàng mà đăng ký qua mạng.

Sẽ đăng ký tiêm Pentaxim qua mạng


Tại cuộc họp báo liên quan đến vaccine sáng 26/12, Cục trưởng Cục Y tế dự phòng Bộ Y tế khẳng định đã quán triệt là tất cả các đơn vị quản lý nhà nước, đơn vị tiêm chủng và doanh nghiệp phải tạo điền kiện tốt nhất cho người dân.

Hàng trăm phụ huynh xếp hàng lấy số tiêm Pentaxim. Ảnh: Việt Linh
Bộ cũng đã chỉ đạo tiêm vaccine hiệu quả và an toàn. Vì nếu tiêm hàng trăm nghìn liều mà để xảy ra vấn đề gì sẽ rất nguy hiểm. Nghiêm cấm trục lợi, nâng giá với vaccine dịch vụ nhưng vẫn phải ưu tiên tiêm chủng mở rộng. Các bậc phụ huynh không vì thông tin trái chiều mà mất niềm tin vào vaccine mở rộng.

Đối với vaccine dịch vụ Pentaxim, để tránh tình trạng hỗn loạn như hôm 25/11, Bộ đã họp bàn tổ chức tiêm và vướng nhất là khâu đăng ký. Dự kiến, người có nhu cầu sẽ đăng ký qua website.


Trên cơ sở đó, Bộ sẽ hẹn lịch tiêm cụ thể tránh dân phải xếp hàng chờ đợi. Sau khi đăng ký nếu vaccine không đủ thì sẽ có những đợt sau.

TS Nguyễn Nhật Cảm, Giám đốc Trung tâm y tế dự phòng Hà Nội cho biết, các đơn vị đã thống nhất phương án đăng ký qua website hoặc địa chỉ email hay một hình thức điện tử nào đó, đảm bảo người dân không phải xếp hàng, chen lấn.

Trong chiều 26/12 các đơn vị sẽ chốt hình thức đăng ký trên website và sẽ có hướng dẫn cụ thể người dân làm như thế nào để đăng ký, đăng ký được rồi thì ngày giờ nào sẽ đi tiêm, tiêm ở đâu?

Trước đó, Thứ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thanh Long đã yêu cầu các cơ sở tiêm chủng đồng loạt mở tiêm vaccine Pentaxim từ ngày 28/12. Trong tuần tới sẽ có thêm 68.000 liều vắc xin hoàn tất kiểm định tính an toàn.

Số lượng vắc xin này vốn giao cho khu vực phía Nam nhưng ông Long yêu cầu Cục Quản lý dược đứng ra điều phối để đưa thêm vaccine cho khu vực phía Bắc nếu xảy ra thiếu hụt tại khu vực này.

Nếu thiếu Pentaxim, vaccine Quinvaxem vẫn thay thế tốt

PGS – TS Trần Đắc Phu khẳng định: Nhờ có tiêm chủng mà nhiều bệnh dịch được đẩy lùi. Hiện, Việt Nam có hệ thống tiêm chủng mở rộng miễn phí và tiêm chủng dịch vụ.

Quinvaxem có thể thay thế dù đã tiêm 1 mũi Pentaxim.
Vaccine 5 trong 1 (Pentaxim)
trong tiêm chủng dịch vụ chứa các thành phần bạch hầu, ho gà, uốn ván, bại liệt và Hib. Vaccine Quinvaxem trong chương trình tiêm chủng mở rộng cũng là loại vaccine 5 trong 1, chỉ khác nhau 1 thành phần là viêm gan B thay cho bại liệt.

Và khi tiêm Quinvaxem, trẻ  sẽ được uống kết hợp vaccine bại liệt (OPV) tại trạm y tế trong chương trình tiêm chủng mở rộng.

Video chen lấn tại cửa phòng tiêm chủng chờ vaccine Pentaxim

Nguồn: VTV

Điều khác biệt nữa giữa 2 vaccine, PGS Phu chia sẻ: Pentaxim có thành phần ho gà  vô bào, còn Quinvaxem là toàn bào. Vaccine toàn bào sẽ gây sốt và đau hơn vaccine vô bào nhưng cả 2 vaccine đều có mức độ rủi ro nhất định.

PGS Phu giải thích, khi  tiêm chủng vaccine là ta đưa kháng nguyên vào cơ thể con người nên có thể có những phản ứng từ nhẹ đến nặng. Tất nhiên, những phản ứng này cũng đã được khuyến cáo từ Tổ chức Y tế thế giới hoặc các nhà sản xuất vaccine.

Vai trò của Quinvaxem là rất quan trọng, mỗi năm khoảng 4,5 triệu liều được tiêm. Quinvaxem được sản xuất tại Hàn Quốc, đã được Tổ chức Y tế thế giới tiền thẩm định đạt tiêu chuẩn, do Quỹ Nhi đồng Liên hợp Quốc (UNICEF) cung ứng. Vaccine này đảm bảo đầy đủ các tiêu chuẩn chất lượng quốc tế cũng như của Việt Nam.

Dù lần này, vaccine dịch vụ Pentaxim về 200 nghìn liều nhưng nếu không đủ cầu thì cha mẹ có thể cho con chuyển sang tiêm Quinvaxem dù mũi 1 đã tiêm Pentaxim.

Một điều khiến ông Phu lo lắng là: Nếu cha mẹ quay lưng với vaccine Quinvaxem mà để lỡ lịch tiêm của con, sức miễn dịch trong cộng đồng sẽ giảm, dịch bệnh sẽ bùng phát. Do đó, tiêm  chủng mở rộng vẫn là ưu tiên số 1.

Để chuẩn bị cho việc đăng ký tiêm Pentaxim, các bậc phụ huynh trên toàn quốc có thể tham khảo 161 điểm tiêm theo danh sách sau: 161diemtiem.pdf.


Nam Anh
Bình luận
vtcnews.vn