Hãy ủng hộ chúng tôi !

Thưa quý độc giả,
Báo điện tử VTC News mong nhận được sự ủng hộ của quý bạn đọc để có điều kiện nâng cao hơn nữa chất lượng nội dung cũng như hình thức, đáp ứng yêu cầu tiếp nhận thông tin ngày càng cao. Chúng tôi xin chân thành cảm ơn quý độc giả luôn đồng hành, ủng hộ tờ báo phát triển. Mong nhận được sự ủng hộ của quý vị qua hình thức:

Ủng hộ qua eBanking

  • vtc.vn

    Báo điện tử VTC News

Đóng
  • Zalo

Hoa quả nhập khẩu đã 'ngốn' hơn 15.000 tỷ đồng của người Việt

Kinh tế Thứ Hai, 21/08/2017 16:56:00 +07:00

Báo cáo của Bộ Nông nghiệp & Phát triển nông thôn cho biết, giá trị nhập khẩu mặt hàng rau quả tháng 7 đạt 216 triệu USD, đưa tổng giá trị nhập mặt hàng này 7 tháng đầu năm lên 852 triệu USD.

Trong đó, từ đầu năm đến nay, người Việt đã chi 659 triệu USD (tương đương 15.000 tỷ đồng) để nhập khẩu các mặt hàng hoa quả ngoại, tăng gần 4 lần so với cách đây 3 tháng và gấp đôi cùng kỳ năm ngoái.

Như vậy, bình quân mỗi ngày, người Việt chi gần 72 tỷ đồng để nhập hoa quả ngoại. Thái Lan là thị trường được người Việt ưu ái nhập hoa quả nhất, trên 516 triệu USD (gần 12.000 tỷ đồng) trong 7 tháng đầu năm, chiếm 57% thị phần. Tiếp đến là thị trường Trung Quốc chiếm gần 17% thị phần.

qua

 Hoa quả nhập khẩu đã 'ngốn' hơn 15.000 tỷ đồng của người Việt

Trên thực tế, 1 - 2 năm trở lại đây, hoa quả nhập khẩu về nước ồ ạt, chủng loại ngày càng đa dạng. Đơn cử, tại các siêu thị như Metro, BigC, Fivimart,... mùa nào thức ấy, hoa quả nhập khẩu luôn được bày bán tràn ngập, chất thành đống, số lượng lên đến cả vài chục loại như: táo, lê, nho, cherry, xoài, dưa,... giá chỉ từ 40.000 - 290.000 đồng tùy loại.

Nghịch lý là trong khi nước ta đang phải bỏ ra rất nhiều tiền để nhập khẩu một lượng lớn rau quả như vậy thì không ít nông dân trong rau quả lại không bán được hàng, hoặc bán với mức giá siêu rẻ.

Video: Hoa quả Trung Quốc 'đội lốt' hàng Việt tiêu thụ thế nào?

Nhiều chuyên gia nông nghiệp cho rằng, nguyên nhân chính khiến trái cây Việt thất thế trên sân nhà là do người tiêu dùng còn e ngại về chất lượng trái cây trong nước.

Bên cạnh đó, công tác quảng bá, xây dựng thương hiệu còn hạn chế khiến trái cây Việt chưa đến được với người tiêu dùng. Ngoài ra, mẫu mã trái cây ngoại vượt trội hẳn so với trái cây Việt nên thường được lựa chọn nhiều hơn.

Chuyên đề: Tin Kinh tế
Bình luận

Bạn chưa nhập đủ thông tin