Giải mã 'vật lấp lánh' trên sao Hỏa

Kinh tếThứ Năm, 11/10/2012 10:57:00 +07:00

Các chuyên gia NASA xác nhận, vật lấp lánh trên bề mặt sao Hỏa mà Curiosity chụp được chính là một phần chi tiết máy của siêu xe thăm dò.

Các chuyên gia NASA xác nhận, vật lấp lánh trên bề mặt sao Hỏa mà Curiosity chụp được chính là một phần chi tiết máy của siêu xe thăm dò trị giá 2,5 tỷ USD đang làm nhiệm vụ truy lùng sự sống trên hành tinh Đỏ.


Cơ quan hàng không vũ trụ Mỹ (NASA) cho biết, máy chụp hình siêu nét gắn trên nóc siêu xe thăm dò đã phát hiện ra vật sáng lấp lánh nằm dưới nền đất đỏ của sao Hỏa hôm 7/10 (giờ Mỹ). Ngay sau khi phát hiện dị vật, siêu xe thăm dò trị giá 2,5 tỷ USD mà Mỹ cho hạ cánh xuống bề mặt sao Hỏa hôm 5/8 vừa qua, đã tạm ngưng cuộc hành trình để xác định nguồn gốc vật lạ.

Sau 2 ngày chụp ảnh và gửi về trái đất, các chuyên gia NASA xác nhận vật thể trên là một trong những chi tiết máy của siêu xe thăm dò sao Hỏa Curiosity. Vật thể trên bị rơi khỏi xe thăm dò do sự lắp ráp thiếu chính xác của các chuyên gia chế tạo. Tuy nhiên, NASA xác nhận sự thiếu sót chi tiết trên không làm ảnh hưởng tới khả năng hoạt động của Curiosity.

Chi tiết máy của siêu xe thăm dò Curiosity rụng trên bề mặt sao Hỏa. 

Thông báo chính thức vừa được NASA công bố cho biết: “Nhóm nghiên cứu đánh giá vật lấp lánh trong bức ảnh mà siêu xe thăm dò Curiosity chụp lại chính là một phần chi tiết của “kẻ săn sự sống” trên bề mặt hành tinh Đỏ, không phải dạng vật chất tồn tại sẵn trên bề mặt sao hỏa. Tuy nhiên, mảnh vật liệu trên có thể là miếng nhựa, hoàn toàn vô hại đối với quá trình hoạt động của siêu xe thăm dò”.

Do chưa thể xác định được chính xác mảnh chi tiết nào bị rơi khỏi Curiosity nên các chuyên gia vẫn chưa thể quyết định được nhiệm vụ tiếp theo của Curiosity. Họ sẽ dành thêm một ngày để nghiên cứu vật thể lạ trước khi quyết định xem có cần thiết phải sử dụng cánh tay robot để xác định chính xác mảnh chi tiết bị rơi ra hay không.

Trước khi gặp sự cố, Curiosity đang tiến hành phân tích mẫu đất mà nó thu được vài ngày trước đó. Thiết kế đặc biệt và vô cùng hiện đại của Curiosity cho phép nó tìm kiếm dấu vết sự sống dưới dạng chất hóa học có khả năng hỗ trợ sự tồn tại của vi sinh vật hay thậm chí là dấu vết của nước. Từ những thông tin mà siêu xe thăm dò Curiosity cung cấp, các nhà khoa học NASA sẽ xác định được sự sống có khả năng tồn tại trên bề mặt "người láng giềng" trái đất hay không.

Theo Infonet
Bình luận
vtcnews.vn