EU lo ngại sự tăng cường hiện diện quân sự của Nga trên biển Azov

Thế giớiThứ Bảy, 22/09/2018 07:35:00 +07:00

Trong cuộc họp giữa Liên minh châu Âu và lãnh đạo Ukraine ngày 21/9, EU bày tỏ mối quan tâm và lo ngại trước sự hiện diện quân sự của Nga đang gia tăng ở biển Azov.

Nghị viện châu Âu (EP) ngày 21/9 bày tỏ quan ngại về tình hình an ninh đang ngày càng trở nên xấu đi ở phía đông Ukraine, bao gồm sự gia tăng hiện diện quân sự của Nga trong khu vực biển Azov cùng với việc Nga chặn tuyến đường đến hai cảng biển lớn của Ukraine là Mariupol và Berdyansk, sau khi xây dựng cây cầu Crưm bắc ngang qua eo biển Kerch, nối liền Crưm với Nga

Theo tài liệu được đăng tải trên trang web chính thức của EP, “Liên minh châu Âu bày tỏ mối quan ngại sâu sắc về việc Nga gia tăng lực lượng quân sự trên biển Azov và siết chặt đường vận tải trên biển sau khi xây dựng cầu bắc ngang eo biển Kerch”.

EU

EU bày tỏ mối quan ngại sâu sắc về việc Nga gia tăng lực lượng quân sự trên biển Azov. (Ảnh: Reuters)

Theo thỏa thuận về hợp tác trên biển Azov giữa Nga và Ukraine, vùng biển này thuộc về cả hai nước, do đó “các tàu buôn, tàu chiến, cùng các loại tàu thuyền khác của Liên bang Nga hoặc Ukraine đều được hưởng quyền tự do hàng hải tại Biển Azov và eo biển Kerch".

Tuy nhiên, sau cuộc trưng cầu dân ý năm 2014 với việc Crưm được sáp nhập, trở thành một phần trong lãnh thổ Nga, mối quan hệ giữa Ukraine và Nga ngày càng trở nên căng thẳng. Hành động của Kiev cắt nguồn cung cấp nước ngọt tới bán đảo Crưm cùng việc Hải quân Ukraine bắt giữ tàu đánh cá Nord của Nga cuối tháng 3/2018 và tàu chở dầu Mechanic Pogodin ngày 10/8 đã khơi mào cho cuộc xung đột giữa hai quốc gia trên vùng biển Azov.

Đáp trả những hành động của Ukraine, từ đầu năm 2018 Hải quân Nga đã bắt giữ hàng trăm tàu buôn của Ukraine tại vùng biển này, âm thầm siết chặt tuyến đường biển tới hai cảng Berdyansk và Mariupol - hai cảng giao thương của hai vùng sản xuất thép lớn của Ukraine (Donetsk và Zaporizhia) trên Biển Azov.

1_putin_crimea_7_most_life_QEMX

Cây cầu trên eo biển Kerch nối liền bán đảo Crưm và phần phía nam của lục địa Nga. (Ảnh: Mostlife) 

Việc Nga kiểm soát eo biển Kerch và vùng biển Azov khiến lợi ích của Ukraine bị ảnh hưởng nghiêm trọng. Ngay sau đó, Ukraine đã tăng cường vũ khí cho Hải quân ở vùng biển này, đồng thời kêu gọi sự giúp đỡ từ phía Mỹ để “ngăn cản tham vọng của Nga tại Biển Đen”.

Trung tướng Ukraine Vasily Bogdan ngày 17/9 khẳng định, việc Ukraine thành lập căn cứ hải quân và trang bị cho các đơn vị quốc phòng trên Biển Azov sẽ gây áp lực lên Nga và khiến Nga phải nhượng bộ, bao gồm cả vấn đề Crưm.

Việc Mỹ tuyên bố sẽ cung cấp cho Ukraine 2 tàu chiến lớp Island vào đầu năm 2019 đã thể hiện sự gián tiếp hiện diện của Mỹ ở vùng biển này.

Liên minh châu Âu cũng thể hiện sự lo ngại liên quan đến vấn đề an ninh mạng. Đại diện của Quốc hội trong cuộc họp cũng lên tiếng kêu gọi tăng cường hợp tác giữa Ukraine và EU trong lĩnh vực truyền thông chiến lược và an ninh mạng.

Cẩm My
Bình luận
vtcnews.vn