Đại biểu Hoàng Văn Cường: Phải kiểm toán lại cơ quan kiểm toán

Thời sựThứ Năm, 23/05/2019 19:38:00 +07:00

Đại biểu Quốc hội Hoàng Văn Cường cho rằng cần phải có một cơ quan rà soát lại kết quả của cơ quan kiểm toán để đảm bảo tính khách quan.

Trong buổi thảo luận tổ về sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Kiểm toán nhà nước chiều 23/5, đại biểu TP Hà Nội Hoàng Văn Cường bày tỏ đồng tình với tinh thần tăng cường vai trò, trách nhiệm, quyền lực của Kiểm toán Nhà nước. Tuy nhiên, theo vị Hiệu phó Đại học Kinh tế Quốc dân, tăng quyền lực cho cơ quan Kiểm toán Nhà nước cũng phải đi kèm giám sát. 

Ông Cường khẳng định đề xuất kiểm soát chất lượng kiểm toán bằng việc kiểm toán tự tổ chức các cơ quan để kiểm soát thường xuyên chất lượng kiểm toán theo điều 49a của dự luật là hết sức đúng đắn. Mặc dù vậy, vị đại biểu này cho rằng nếu muốn kiểm soát chất lượng kiểm toán mà chỉ dừng lại ở kiểm toán nội bộ thì không đảm bảo tính khách quan. 

hoang van cuong

Đại biểu Quốc hội Hoàng Văn Cường.

"Tôi cho rằng cần phải kiểm toán lại cơ quan kiểm toán. Rất nhiều nước đều có 1 cơ quan chịu trách nhiệm kiểm toán lại cơ quan kiểm toán. Như hiện nay không có cơ quan nào rà soát lại cơ quan kiểm toán. Làm thế có đúng hay không?", ông Cường cho hay. 

Về đề xuất quyền khiếu nại của các đơn vị được kiểm toán, vị đại biểu Quốc hội TP Hà Nội cho biết ông đồng tình với đề xuất này. 

Tuy nhiên, theo ông Cường, khiếu nại đầu tiên sẽ khiếu nại lên Kiểm toán Nhà nước. Kiểm toán Nhà nước sẽ xem xét khiếu nại này. Trong trường hợp phức tạp, Kiểm toán Nhà nước sẽ phải lập ra một hội đồng kiểm toán để xem xét. Nhưng quy định của hội đồng Kiểm toán Nhà nước nêu rõ chỉ trong "trường hợp cần thiết" có thể mời thêm chuyên gia bên ngoài.

Ông Cường lo ngại với các "trường hợp không cần thiết" vì việc thiếu vắng các chuyên gia bên ngoài sẽ khiến việc xem xét khiếu nại không được khách quan. 

"Tôi đề nghị cần bổ sung, sửa đổi về vấn đề khi hội đồng Kiểm toán Nhà nước xem xét giải quyết khiếu nại cần có ít nhất 50% thành viên là chuyên gia độc lập bên ngoài", ông Cường nhấn mạnh. 

Liên quan tới vấn đề công khai minh bạch báo cáo kiểm toán, điều 50 của Luật Kiểm toán nêu rõ các báo cáo sau khi được ký phải được công khai. Tuy nhiên, theo ông Cường, cho tới nay hầu như không có ai nắm được thông tin về các báo cáo kiểm toán. Vì vậy, cần sửa lại phương thức công khai, thời gian công khai để đảm bảo tất cả người dân có thể dễ dàng tiếp cận các báo cáo sau khi có kết luận. 

Cũng trong buổi thảo luận tổ, đại biểu Nguyễn Quốc Bình bày tỏ thắc mắc liên quan tới quy định tránh chồng chéo giữa thanh tra, kiểm tra và kiểm toán. 

"Theo quy định của Chính phủ, Thanh tra và Kiểm toán định kỳ phải có kế hoạch và thông báo với nhau để tránh chồng chéo thời gian. Tuy nhiên trong trường hợp 2 cơ quan này không quyết định được, thì ai sẽ là người quyết định?", ông Bình đặt câu hỏi. 

Ông Bình nhấn mạnh cần phải quy định rõ về vấn đề này. Bản thân ông cho rằng trong trường hợp không có sự thống nhất giữa 2 bên thì buộc phải theo quyết định của cơ quan kiểm toán vì cơ quan này xét về mặt pháp luật có giá trị cao hơn vì là cơ quan do Quốc hội thành lập. 

Song Hy
Bình luận
vtcnews.vn