Cựu Thuyền trưởng tàu ngầm đầu tiên VN: Trung Quốc đang sợ hãi

Thế giớiThứ Sáu, 16/05/2014 07:01:00 +07:00

(VTC News) - Cựu thuyền trưởng tàu ngầm đầu tiên VN nói số lượng, chủng loại tàu đi kèm giàn khoan trái phép Hải Dương 981 cho thấy Trung Quốc đang sợ hãi.

(VTC News) - Cựu thuyền trưởng tàu ngầm đầu tiên VN nói số lượng, chủng loại tàu đi kèm giàn khoan trái phép Hải Dương 981 cho thấy Trung Quốc đang sợ hãi.

Trả lời phỏng vấn VTC News về khả năng công tác trên biển của các lực lượng chấp pháp Việt Nam tại khu vực Trung Quốc ngang nhiên hạ giàn khoan Hải Dương 981, Đại tá Phạm Tân, thuyền trưởng tàu ngầm đầu tiên của Việt Nam nói: "Số lượng và chủng loại tàu Trung Quốc đi kèm Hải Dương 981 cho thấy họ lo sợ khi làm việc sai trái này ở vùng biển Việt Nam".

- Ông có nhận xét gì về các loại tàu Việt Nam đang có mặt trên Biển Đông ngăn cản hành động ngang ngược, phi pháp của Trung Quốc?

Trước tiên, việc Trung Quốc đưa giàn khoan Hải Dương 981 vào vùng đặc quyền kinh tế và thềm lục địa Việt Nam vi phạm nghiêm trọng các luật pháp quốc tế. Đây là hành động xâm phạm ngang ngược vùng biển Việt Nam.
Đại tá Phạm Tân, Thuyền trưởng tàu ngầm đầu tiên của Việt Nam - Ảnh: Tùng Đinh 
Để đối phó với hành động này, Việt Nam đưa các tàu Cảnh sát biển (CSB), Kiểm ngư ra hiện trường, ngăn chặn hành động phi pháp của Trung Quốc.

Các tàu được Việt Nam sử dụng hiện nay đều là tàu tuần tiễu, bảo vệ làm nhiệm vụ cảnh báo, xua đuổi các tàu Trung Quốc trong khu vực, không phải chủng tàu tấn công.

Điều này cho thấy rõ chủ trương của Nhà nước là đấu tranh trong hòa bình, tránh xảy ra đụng độ vũ trang trên biển.

Với chủ trương này, các tàu của ta đang có mặt hiện trường đủ sức bám biển, làm nhiệm vụ trước sự hung hăng của Trung Quốc luôn tìm cách đâm, va tàu Việt Nam.

- Tàu Cảnh sát biển Việt Nam CSB 8001 được đánh giá là tàu tuần tra hiện đại nhất Đông Nam Á hiện nay. Theo ông, với tiềm lực đó, khả năng đối chọi của tàu này với phía Trung Quốc sẽ như thế nào?

8001 là tàu Cảnh sát biển có chức năng kéo cứu hộ, với lượng giãn nước lên đến 2.500 tấn, khả năng bám biển, vượt sóng rất tốt. 
CSB 8001 là tàu hiện đại, công suất lớn và mũi tàu có cấu tạo chắc chắn, trọng tải lớn

Tuy nhiên, với chủ trương đấu tranh hòa bình, tránh xung đột trên biển, các chiến sĩ Cảnh sát biển và Kiểm ngư viên sẽ biết cách đối phó với sự hung hăng của tàu Trung Quốc mà không cần đâm, húc.

Tàu CSB 8001, lượng giãn nước lên đến 2.500 tấn 

- Mặc dù bị lấn át về số lượng nhưng các lực lượng chấp pháp Việt Nam cho thấy sự mưu trí, nhanh nhạy trong quá trình đối mặt với tàu Trung Quốc. Là cựu quân nhân hải quân, ông có nhận xét gì về điều này, phải chăng đó là truyền thống của các lực lượng Việt Nam?

Phương pháp xua đuổi giàn khoan Hải Dương 981 hiện nay, cũng như các tàu thăm dò của Trung Quốc ở Biển Đông trước đây đã được các lực lượng chấp pháp Việt Nam thực hiện rất tốt.

Trung Quốc đã từng kéo tàu thăm dò xuống các lô dầu khí ở Biển Đông kèm theo hành chục tàu bảo vệ. Tuy nhiên, với sự mưu trí, khéo léo của ta trên biển, Trung Quốc luôn phải rút lui.

 

Ngay từ số lượng, chủng loại tàu đi kèm Hải Dương 981 đã cho thấy sự sợ hãi của Trung Quốc khi quyết định hành động.
Đại tá Phạm Tân
 
Với kinh nghiệm đối phó với các chiêu trò của Trung Quốc, các lực lượng chấp pháp Việt Nam hiện nay đủ khả năng bám biển, ngăn cản hành động sai trái của Bắc Kinh trên Biển Đông.

Bên cạnh đó, ngoài Cảnh sát biển và Kiểm ngư, lực lượng ngư dân là một phần không nhỏ góp phần trong công việc khẳng định chủ quyền biển đảo Tổ quốc và giúp đỡ các cơ quan chức năng trong việc cảnh báo đến tàu Trung Quốc.

- Việc Trung Quốc đưa tàu săn ngầm và tàu quân sự ra khu vực giàn khoan phải chăng thể hiện sự lo sợ của Bắc Kinh với tiềm lực của Việt Nam tại sân nhà của chúng ta?

Ngay từ số lượng, chủng loại tàu đi kèm Hải Dương 981 đã cho thấy sự sợ hãi của Trung Quốc khi quyết định hành động.

Có thể Trung Quốc dè chừng vì Việt Nam vừa nhận 2 tàu ngầm Kilo có khả năng tác chiến rất tốt, mệnh danh là ‘hố đen đại dương’.

Theo bạn, Việt Nam nên làm gì với giàn khoan trái phép Trung Quốc

  • Kiên trì dùng lực lượng Cảnh sát biển, Kiểm ngư buộc rút giàn khoan
  • Kết hợp đấu tranh pháp lý và đấu tranh ngoại giao
  • Kiện ra tòa án quốc tế
  • Tuyên truyền cho người Trung Quốc hiểu thực chất vấn đề
  • Ý kiến khác (comment ở cuối bài)
  • Thăm dò ý kiến Thăm dò ý kiến

Ngoài ra, đây cũng có thể là hành động khiêu khích của Trung Quốc khi đưa các tàu vũ trang tấn công ra hiện trường. 
Tuy nhiên, với sự tỉnh táo của mình, Việt Nam không  hề cho tàu hải quân xuất hiện, các tàu tham gia ngăn cản Trung Quốc đều là tàu dân sự.

3 tàu Trung Quốc vây quanh tàuViệt Nam 

- Việt Nam hiện không đưa tàu quân sự ra vùng biển đang ‘nóng’, theo ông các lực lượng đang có mặt tại hiện trường với kinh nghiệm và bản lĩnh tác chiến có đủ sức xử lý tình hình?


Để đối phó với Trung Quốc trong thời điểm hiện nay cần qua nhiều kênh khác nhau. Chúng ta cần bày tỏ qua con đường ngoại giao, tranh thủ sự ủng hộ của thế giới cùng với đó là nỗ lực của các cán bộ, chiến sĩ tại hiện trường.

Video Trung Quốc huy động nhiều tàu đâm, va tàu Việt Nam

Điều quan trọng là phải tránh mọi xung đột, đấu tranh hòa bình, dùng kinh nghiệm và bản lĩnh tác chiến để đối phó với thái độ hung hăng, đâm, húc của tàu Trung Quốc.

- Có tin nói, nhiều tàu cá ngư dân cũng không quản khó khăn, cùng với các lực lượng chấp pháp, tiếp cận, ngăn cản hành động ngang ngược của Trung Quốc...

Trước tiên, hành động này của ngư dân ta thể hiện sự dũng cảm, lòng yêu nước, yêu biển của người dân Việt Nam.

Ngoài ra, việc tàu cá xuất hiện trong khu vực có giàn khoan Hải Dương 981 như một lời khẳng định vững chắc về chủ quyền của Việt Nam đối với vùng biển này.

 

Với kinh nghiệm đối phó với các chiêu trò của Trung Quốc, các lực lượng chấp pháp Việt Nam hiện nay đủ khả năng bám biển, ngăn cản hành động sai trái của Bắc Kinh trên Biển Đông.
Đại tá Phạm Tân
 
Bên cạnh đó, nó còn thể hiện mối quan hệ bền vững, khăng khít giữa quân và dân ta, một truyền thống đã có từ lâu trong lịch sử Việt Nam.

Trong những ngày qua, ngoài đánh bắt hải sản trong ngư trường truyền thống, các tàu cá Việt Nam đã cùng lực lượng chấp pháp xua đuổi tàu Trung Quốc đang hoạt động trái phép.

Điều này đem lại sự động viên rất lớn cho các cán bộ, chiến sĩ đang công tác trên biển.

Các chiến sĩ Cảnh sát biển và kiểm ngư viên sẽ cảm thấy được trách nhiệm, tự hào khi vừa tham gia công tác bảo vệ chủ quyền vừa đảm bảo an ninh cho ngư dân yên tâm khai thác.

- Theo ông người dân nên làm gì, khi mà xuất hiện một số trường hợp quá khích trong các cuộc tuần hành phản đối việc làm của Trung Quốc trên Biển Đông?

Việc người dân Việt Nam và kiều bào nước ngoài tổ chức tuần hành, phản đối Trung Quốc là nên làm. Nó thể hiện được sự quan tâm, lòng yêu nước của nhân dân Việt Nam đối với chủ quyền của Tổ quốc.

Tuy nhiên, các phần tử quá khích trong tuần hành là không thể chấp nhận và phải đưa ra xét xử trước pháp luật. Việc đập phá, gây rối sẽ gây ra hậu quả về kinh tế, trước mắt là chính lực lượng công nhân, sau đó là các chủ đầu tư.

Video tàu Việt Nam tiến sâu vào khu vực giàn khoan Hải Dương 981


Trong khi đó, các lực lượng chấp pháp của Việt Nam tại hiện trường tuy ít hơn về số lượng nhưng với kinh nghiệm dày dạn sẽ hoàn thành nhiệm vụ.

Ngoài ra, với bản lĩnh của mình, các lực lượng Việt Nam sẽ biết cách duy trì đấu tranh hòa bình, không xảy ra xung đột vũ trang trên biển.

Vì vậy, việc xuống đường, tuần hành phản đối Trung Quốc có thể được cho phép nhưng mọi hành động quá khích, lợi dụng gây rối đều phải chịu trách nhiệm, xử lý nghiêm khắc trước pháp luật.

- Xin cảm ơn ông!

Tùng Đinh
(Thực hiện)
Bình luận
vtcnews.vn