Công nghệ xe tăng châu Âu 'hít khói' Nga 15 năm

Thế giớiThứ Hai, 25/05/2015 04:09:00 +07:00

Phó Thủ tướng Nga Dmitry Rogozin nói châu Âu chỉ có thể đưa ra một sản phẩm đối lại siêu tăng Amarta trong trong 15 năm.

(VTC News) - Phó Thủ tướng Nga Dmitry Rogozin nói châu Âu chỉ có thể đưa ra một sản phẩm đối lại siêu tăng Amarta trong trong 15 năm.

Trong chương trình truyền hình Voskresny Vecher - Tối chủ nhật, ông Rogozin khẳng định các nước châu Âu cần 15 năm nữa để đuổi kịp công nghệ xe tăng của Nga hiện nay.
Xe tăng Amarta đình đám của Nga
Xe tăng Amarta đình đám của Nga 
Phó Thủ tướng Nga nói: "Pháp và Đức cho biết họ sẽ xây dựng loại xe tăng tương tự như Amarta vào năm 2030, như vậy cần có 15 năm. Công nghệ xe tăng Nga đã đi trước một bước kể từ thời T-34".

Trước đó, trang mạng Welt Online của Đức nói Bộ Quốc phòng nước này cùng với Chính phủ Pháp đang có kế hoạch xây dựng loại xe tăng làm đối thủ với T-14 Amartar của Nga.

Loại xe tăng này sẽ ra đời vào năm 2030, thay thế cho những chiếc Leopard 2 đang phục vụ trong nhiều lực lượng vũ trang châu Âu.

Video xe tăng Armata phô diễn sức mạnh
quocte/2015/04/18/Video-siu-tng-Armata-ph-din-sc-mnh-1429371398.mp4&stream=pseudo" src="https://vtcnews.vn/static/swf/player.swf" type="application/x-shockwave-flash" height="350" width="500">

Trang mang Welt Online cũng cho biết, kế hoạch về loại xe tăng mới này được nhắc đến trong báo cáo của Cục tình báo liên bang Đức - BND về việc Nga tăng cường sức mạnh chiến đấu của mình.

Các chuyên gia của BND nói xe tăng Amarta xuất hiện trong lễ duyệt binh ngày 9/5 vừa qua chỉ là bản thử nghiệm. Để đi vào sản xuất hàng loạt, Nga cần thêm vài năm nữa.

Theo hãng tin RT, xe tăng Armata là một loại phương tiện hiện đại với tháp pháo không người lái, sử dụng pháo 125mm nòng trơn, loại súng mạnh nhất tính đến thời điểm này tính theo năng lượng nòng.

Trong khi đó, Itar Tass năm 2014 đã tiết lộ, T-14 chỉ cần tổ lái 2 người, hoạt động trong một khu vực bọc thép an toàn cao, các ly hoàn toàn với khu vực vũ khí.

Video lộ diện siêu tăng Armata của Nga

Armata có thể xem như một sự kết hợp giữa xe chiến đấu bộ binh, xe bọc thép hạng nặng và tháp pháo tự hành.

CNN dẫn nguồn thông tấn Nga cho biết xe tăng T-14 dự kiến sẽ được đưa vào phục vụ trong năm 2015.

Nhiều chuyên gia quân sự của Nga và phương Tây nhận định, xe tăng Armata sẽ vượt xa tất cả các mẫu xe tăng hiện có trên thế giới.

T-14 có thể bắn được các loại tên lửa dẫn đường bằng laser và đạn pháo có tầm bắn lên đến hơn 4,8km, tương đương với các xe tăng mới nhất của Mỹ và Đức.

Các trang thiết bị điện tử hiện đại được lắp đặt trong xe tăng Armata sẽ giúp chiếc xe tăng này trở thành một phần trong mạng lưới chiến đấu rộng hơn bao gồm các máy bay không người lái và các hệ thống phát hiện mục tiêu tự động.

Tùng Đinh
(theo Itar-Tass)
Bình luận
vtcnews.vn