Cơn ác mộng của Huawei, ZTE trên đất Mỹ có thể bắt đầu trong vài ngày tới

Thế giớiThứ Năm, 27/12/2018 16:58:00 +07:00

Tổng thống Trump đang xem xét ban hành sắc lệnh khẩn cấp cấm các công ty Mỹ sử dụng các thiết bị viễn thông do 2 gã khổng lồ công nghệ của Trung Quốc là Huawei và ZTE sản xuất, Reuters đưa tin.

Nếu thông tin này được xác nhận, đây sẽ là bước đi mới nhất của chính quyền Tổng thống Trump để loại bỏ Huawei và ZTE khỏi thị trường Mỹ. Washington từng cáo buộc 2 công ty này bị chính phủ Trung Quốc giật dây và các thiết bị của họ được sử dụng để do thám người Mỹ. 

Theo Reuters, sắc lệnh được xem xét trong hơn 8 tháng qua có thể sẽ được ban hành sớm nhất vào tháng 1/2019.  

Với sắc lệnh này, Bộ Thương mại Mỹ sẽ cấm các doanh nghiệp Mỹ mua thiết bị từ các nhà sản xuất viễn thông nước ngoài bị đánh giá có thể gây nguy hại tới an ninh quốc gia. 

180803155221ztehuawei1100x619

2 gã khổng lồ viễn thông Trung Quốc đứng trước nguy cơ bị hất cẳng khỏi thị trường Mỹ. (Ảnh: CNN Money) 

Mặc dù sắc lệnh này nhiều khả năng sẽ không đề cập trực tiếp tới Huawei hay ZTE, một nguồn tin cho biết các quan chức thương mại Mỹ sẽ coi đó là lý do để hạn chế sự phổ biến của các thiết bị do 2 công ty này sản xuất. 

Sắc lệnh này được cho là sẽ viện dẫn Đạo luật Thẩm quyền khẩn cấp về kinh tế của Mỹ vốn trao quyền cho Tổng thống điều chỉnh các vấn đề tới thương mại để đối phó với tình trạng khẩn cấp quốc gia đe dọa tới an ninh đất nước. 

Tuy nhiên, theo các nguồn tin, văn bản soạn sắc lệnh này vẫn chưa được hoàn thiện. 

Khi được yêu cầu bình luận về sắc lệnh này, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc Hoa Xuân Oánh từ chối bình luận với lý do Mỹ chưa lên tiếng chính thức. 

Thông tin về sắc lệnh mới được đưa ra trong bối cảnh các nhà mạng không dây của Mỹ đang tìm kiếm các đối tác để chuẩn bị lắp đặt mạng 5G. 

Hồi tháng 8/2018, Tổng thống Trump ban hành lệnh cấm sử dụng các sản phẩm công nghệ Huawei và ZTE trong các cơ quan chính phủ và các nhà thầu quốc phòng của Mỹ. 

Song Hy
Bình luận
vtcnews.vn