'Cạnh tranh taxi đang thiếu lành mạnh'

Kinh tếThứ Hai, 21/10/2019 13:20:00 +07:00

Do Bộ GTVT chưa ban hành văn bản quy phạm pháp luật điều chỉnh hoạt động của taxi công nghệ dẫn đến việc cạnh tranh không lành mạnh giữa các hãng taxi.

Sáng nay 21/10 Chủ nhiệm Ủy ban Dân nguyện Nguyễn Thanh Hải báo cáo tóm tắt kết quả giám sát việc giải quyết, trả lời kiến nghị của cử tri gửi đến kỳ họp thứ 7, Quốc hội khóa XIV.

Báo cáo có trả lời một số kiến nghị chưa được giải quyết do chậm ban hành văn bản hướng dẫn hoặc chậm triển khai các quy định đã có của pháp luật về taxi công nghệ.

Chủ nhiệm Ủy ban Thường vụ Quốc hội cho biết, ngày 7/1/2016, Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) ban hành Quyết định số 24 thí điểm taxi công nghệ tại 5 tỉnh, thành phố: Hà Nội, TP.HCM, Đà Nẵng, Khánh Hòa và Quảng Ninh.

Tuy nhiên, tính đến nay là gần 4 năm, Bộ GTVT vẫn chưa ban hành văn bản quy phạm pháp luật điều chỉnh hoạt động của loại hình taxi này.

thanh-hai

 Chủ nhiệm Ủy ban Dân nguyện Nguyễn Thanh Hải. (Ảnh: Quochoi.vn)

Ủy ban Dân nguyện cho rằng điều này dẫn đến xuất hiện sự cạnh tranh không lành mạnh giữa nhiều hãng taxi, taxi công nghệ hoạt động cả ở các địa phương không được thí điểm, gây khó khăn trong công tác quản lý Nhà nước và ảnh hưởng đến an ninh trật tự.

Hiện nay, Bộ GTVT cho biết đang “sửa đổi, bổ sung Nghị định 86 về kinh doanh và điều kiện kinh doanh vận tải bằng ôtô”. Việc sửa đổi này có nội dung liên quan đến taxi công nghệ.

Chủ nhiệm Ủy ban Thường vụ Quốc hội kiến nghị Bộ GTVT khẩn trương trình Chính phủ ban hành Nghị định sửa đổi, điều chỉnh hoạt động của taxi công nghệ trong năm 2019, bởi "đây là vấn đề được cử tri đặc biệt quan tâm".

Liên quan đến việc điều chỉnh các quy định trong hoạt động của taxi công nghệ, dù đã trải qua nhiều lần sửa đổi, tuy nhiên tính đến nay, Bộ GTVT vẫn chưa hoàn thành kế hoạch.

Trong dự thảo mới nhất được đưa ra, Bộ GTVT chính thức bỏ quy định ôtô có sức chứa dưới 9 chỗ sử dụng hợp đồng điện tử phải có hộp đèn với chữ “XE HỢP ĐỒNG” gắn cố định trên nóc xe, kích thước hộp đèn tối thiểu 12 x 30 cm. Bộ đề xuất xe hợp đồng như Grab phải niêm yết (dán cố định) cụm từ “XE HỢP ĐỒNG” trên kính phía trước và kính phía sau xe. Kích thước tối thiểu của cụm từ “XE HỢP ĐỒNG” là 6 x 20 cm và phải được làm bằng vật liệu phản quang.

Theo Bộ GTVT, việc sửa đổi này nhằm đảm bảo nhận diện đối với phương tiện xe kinh doanh vận tải loại hình sử dụng hợp đồng điện tử. Tuy nhiên, dự thảo vẫn vấp phải những ý kiến trái chiều từ Hiệp hội Taxi Hà Nội.

Đào Bích
Bình luận
vtcnews.vn