Bộ Y tế thừa nhận hệ thống dịch vụ ngày càng chưa đáp ứng nhu cầu

Sức khỏeThứ Sáu, 19/01/2018 15:48:00 +07:00

Bộ Y tế thừa nhận hệ thống cung ứng dịch vụ y tế chưa đáp ứng được nhu cầu chăm sóc sức khỏe của người dân đang ngày một tăng cao.

Tuy nhiên, không phải vì thế mà không có những tồn tại, thách thức cần phải khắc phục trong năm tiếp theo.

Sáng nay 19/1, Bộ Y tế tổ chức Hội nghị trực tuyến triển khai công tác năm 2018 của ngành Y, thẳng thắn nêu rõ những tồn tại, thách thức mà ngành chưa làm được và cần vượt qua trong năm tiếp theo.

Điểm đáng chú ý, Bộ Y tế thừa nhận hệ thống cung ứng dịch vụ y tế chưa đáp ứng được nhu cầu chăm sóc sức khỏe của người dân đang ngày một tăng cao.

Còn thiếu đi các cơ sở chăm sóc sức khỏe người cao tuổi, cơ sở chăm sóc người mắc các bệnh không lây nhiễm, các cơ sở nghiên cứu y sinh học…

BYT 2018

 Hội nghị trực tuyến triển khai công tác năm 2018 của ngành Y tế với sự tham dự của Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam 

Về y tế dự phòng, y tế cơ sở,  Bộ thẳng thắng đánh giá một số bệnh truyền nhiễm như sốt xuất huyết, tay chân miệng vẫn gia gia tăng, các bệnh dịch như sởi, ho gà tuy có vắc xin phòng bệnh nhưng vẫn có nguy cơ bùng phát trở.

Bên cạnh đó, nguy cơ lây nhiễm HIV vẫn ở mức cao. Vẫn chưa thực hiện tốt việc theo dõi, tầm soát, phát hiện bệnh sớm và quản lý sức khỏe cho từng người dân.

Vẫn có tình trạng ngộ độc thực phẩm diễn ra hết sức phức tạp, khó kiểm soát; đặc biệt đối với các vụ ngộ độc thực phẩm tại bếp ăn trường học, ngộ độc thực phẩm ở đám cưới và ngộ độc methanol trong rượu.

Lộ trình điều chỉnh giá dịch vụ y tế còn chậm. Các chính sách khuyến khích, ưu đãi các cơ sở y tế tư nhân chưa đủ mạnh, tỷ lệ giường bệnh tư trên 10.000 dân mới đạt 1,7 giường.

Còn tình trạng chiêu trò tăng chí phí khám, chữa bệnh như lạm dụng kỹ thuật, xét nghiệm, chiêu chụp.

Sốt xuất huyết, Dịch bệnh, Bệnh truyền nhiễm, tiểu cầu

Sốt xuất huyết được coi là một trong những thách thức năm vừa qua của ngành Y tế với số lượng người mắc tăng cao kỷ lục 

Tỷ lệ thuốc, thiết bị y tế sản xuất trong nước còn thấp. Thực trạng lạm dụng thuốc kháng sinh vẫn còn đang là vấn đề nan giải chưa được khắc phục triệt để, dẫn tới tỷ lệ kháng kháng sinh cao.

Vẫn còn thiếu rất nhiều nhân lực và năng lực chuyên ngành sản phụ khoa và nhi khoa thiếu. Tỉ lệ tử vong mẹ, tử vong trẻ em, suy dinh dưỡng thể thấp còi vẫn còn ở mức cao, giảm chậm.

Ở các tỉnh miền núi, tỉ lệ suy dinh dưỡng thấp còi hầu hết đều ở mức cao trên 30%.

Dù có lợi thế về y dược cổ truyền nhưng Bộ Y tế cũng đánh giá năm vừa qua chưa phát huy tốt.

Nhân lực và khoa học công nghệ chưa đáp ứng đủ nhu cầu về số lượng và chất lượng; việc ứng dụng công nghệ tin học còn hạn chế và chậm trễ.

Video: Dành 45 phút, có thể cứu được 3 người bệnh

Trên cơ sở thẳng thắng thừa nhận khuyết điểm còn tồn tại, Bộ Y tế cũng đề ra các nhóm giải pháp để khắc phục hạn chế.

Trong năm 2018 tới đây, toàn ngành Y tế vẫn đặt mục tiêu lấy sự hài lòng của người bệnh làm thước đo phấn đấu.

Chỉ nào người bệnh hài lòng với chất lượng dịch vụ y tế, khi đó những tồn tại, thách thức của ngành mới có thể được coi là hoàn thành nhiệm vụ

Nguyên Hoàng
Bình luận
vtcnews.vn