Bình Nhưỡng cáo buộc Washington đẩy bán đảo Triều Tiên đến bờ vực chiến tranh hạt nhân

Thế giớiThứ Ba, 02/05/2017 10:43:00 +07:00

Bình Nhưỡng cáo buộc Washington đẩy bán đảo Triều Tiên đến bờ vực chiến tranh hạt nhân sau khi 2 máy bay ném bom chiến lược của Mỹ xuất hiện ở khu vực trong cuộc tập trận chung với Hàn Quốc.

Hai máy bay ném bom chiến lược B-1B của Mỹ được triển khai đến bán đảo Triều Tiên ngày 1/5 trong cuộc tập trận với Không quân Hàn Quốc, Reuters dẫn nguồn Bộ ngoại giao Hàn Quốc cho biết.

Không quân Mỹ cho biết, các máy bay ném bom siêu âm này được điều đến từ đảo Guam để tham gia các cuộc tập trận cùng với Hàn Quốc và Nhật Bản.

Hinh anh

 Tên lửa Triều Tiên.

Trong khi đó, phát ngôn viên Bộ Quốc phòng Hàn Quốc Moon Sang-gyun cho biết, việc triển khai 2 máy bay ném bom chiến lược này là một phần trong nỗ lực ngăn chặn sự khiêu khích từ phía Triều Tiên.

Về phía Tiều Tiên, Bình Nhưỡng cho rằng các máy bay này đã thực hiện tập trận ném bom hạt nhân vào các mục tiêu lớn trong lúc ông Trump và nhiều quan chức Mỹ đang tính đến việc tấn công phủ đầu Triều Tiên.

Liên quan hoạt động này của quân đội Mỹ, hãng thông tấn Triều Tiên KCNA dẫn lời quan chức nước này nói: "Sự kích động quân sự liều lĩnh đang đẩy bán đảo Triều Tiên đến bờ vực chiến tranh hạt nhân".

Video: Một vụ thử tên lửa của Triều Tiên

Động thái này của quân đội Mỹ được thực hiện ngay khi Tổng thống Trump nói sẽ thấy "vinh dự" nếu gặp lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un trong hoàn cảnh thích hợp, xoa dịu những lời đe dọa sẽ tấn công quân sự Bình Nhưỡng trước đó.

"Nếu tôi có thể gặp ông ấy (Kim Jong-un), chắc chắn tôi sẽ làm. Tôi vinh dự được làm điều đó", Tổng thống Mỹ Donald Trump cho biết trong cuộc phỏng vấn với Bloomberg ngày 1/5. "Hầu hết chính trị gia sẽ không bao giờ nói vậy. Nhưng tôi đang nói với bạn rằng vào lúc thích hợp, tôi sẽ gặp ông ấy", ông Trump nói.

Người phát ngôn Nhà Trắng Sean Spicer sau đó cũng lên tiếng cho biết Triều Tiên phải làm rõ một số điều kiện trước khi cuộc gặp giữa Tổng thống Trump và lãnh đạo Kim Jong-un có thể được cân nhắc.

Theo ông Spicer, Mỹ muốn thấy các hành động khiêu khích từ phía Bình Nhưỡng giảm ngay lập tức và Triều Tiên cũng phải thể hiện sự chân thành của mình.

Tùng Đinh (Nguồn: Reuters)
Bình luận
vtcnews.vn