Bảo hiểm Y tế ngừng chi trả nhiều thuốc: Bộ Y tế chính thức lên tiếng

Sức khỏeThứ Tư, 26/04/2017 06:56:00 +07:00

Trước thông tin 3 loại thuốc chi phí điều trị cao, gồm kháng sinh Cefepim, thuốc thuốc Mycophenolat và Tacrolimus điều trị lupus ban đỏ bị quỹ BHYT đột ngột ngừng chi trả, đại diện Vụ Bảo hiểm Y tế (Bộ Y tế) đã giải thích về vấn đề này.

Do hiểu nhầm!

Với thuốc kháng sinh Cefepim, như một số thông tin phản ánh, đây là thuốc quan trọng cho bệnh nhân nặng trong 72 giờ đầu nhưng quỹ bảo hiểm y tế chỉ đồng ý thanh toán khi có kết quả kháng sinh đồ (khoảng sau 1 tuần).

Việc bảo hiểm y tế chỉ thanh toán kháng sinh cefepim khi có kết quả kháng sinh đồ đã làm chậm trễ điều trị, nguy hiểm cho bệnh nhân.

Về vấn đề này, chiều 25/4, trao đổi với báo chí, TS Hà Văn Thúy, Phó vụ trưởng Vụ Bảo hiểm y tế, Bộ Y tế cho rằng các bệnh viện hiểu chưa đúng.

Hinh anh

TS Hà Văn Thúy cho biết, thông tư 40 sẽ sớm được sửa đổi phù hợp để không còn xảy ra tình trạng đột ngột dừng thuốc điều trị của bệnh nhân. Ảnh: H.Hải 

“Thuốc Cefepim mà báo chí phản ánh, đây là thuốc kháng sinh Cefalosporin thế hệ IV, có đánh dấu (*) trong Danh mục ban hành kèm theo Thông tư 40/2014/TT-BYT, là thuốc cần cân nhắc trước khi sử dụng, thực hiện theo đúng hướng dẫn sử dụng kháng sinh của Bộ Y tế nhằm hạn chế tình trạng kháng thuốc, cũng như việc lạm dụng thuốc.

Tuy nhiên, Bộ Y tế không có quy định yêu cầu cần làm kháng sinh đồ trước khi sử dụng Cefepim”, ông Thúy khẳng định.

Tại khoản 6 Điều 5 Thông tư 40/2014/TT-BYT quy định: “Các thuốc có ký hiệu dấu (*) là thuốc chỉ sử dụng khi các thuốc khác trong nhóm điều trị không có hiệu quả và phải được hội chẩn trước khi sử dụng”.

Một số thuốc là kháng sinh trong Danh mục cũng có đánh dấu (*) và thực hiện theo quy định này.

“Trong điều trị, thuốc kháng sinh này nhằm dự phòng cho những trường hợp nặng hơn; Bộ Y tế chỉ yêu cầu cân nhắc khi sử dụng chứ không có quy định làm kháng sinh đồ trước khi sử dụng”, TS Thúy cho biết.

Cũng liên quan đến việc quỹ BHYT ngừng chi trả đột ngột dừng chi trả thuốc Mycophenolat và Tacrolimus điều trị lupus ban đỏ, TS Thúy cho biết, trong Thông tư 40 cũng quy định: "Quỹ Bảo hiểm y tế không thanh toán đối với trường hợp: Sử dụng thuốc không phù hợp với chỉ định đã đăng ký trong hồ sơ đăng ký thuốc đã được phê duyệt”.

Điều này khiến bảo hiểm y tế dừng thanh toán một số thuốc khiến người bệnh lao đao.

Trước mắt, với 2 thuốc mycophenolat và tacrolimus (điều trị lupus ban đỏ), Bảo hiểm xã hội Việt Nam đã yêu cầu Bảo hiểm xã hội TP HCM tạm thời chi trả cho 2 thuốc này. Bộ Y tế sẽ có văn bản chính thức chỉ đạo giải quyết cụ thể vấn đề này.

Nhiều đề xuất sửa đổi thông tư

Theo Bộ Y tế, những thuốc bị vướng không được bảo hiểm thanh toán theo thông tư 40 không nhiều vì một nhóm thuốc điều trị các bệnh thường có thuốc thay thế.

Tuy nhiên, có tình trạng các thuốc thương mại có cùng hoạt chất nhưng các nhà sản xuất khác nhau sẽ có các chỉ định trong hồ sơ đăng ký thuốc khác nhau, trong khi, việc đấu thầu tại các cơ sở khám chữa bệnh thực hiện theo tên hoạt chất.

Trong khi đó, hầu hết thuốc được hướng dẫn sử dụng theo tên hoạt chất. Do đó, xảy ra tình trạng bác sĩ chỉ định sử dụng thuốc (theo tên hoạt chất) phù hợp với Hướng dẫn chẩn đoán và điều trị, Dược thư Quốc gia, nhưng có thể một số chỉ định không có trong nội dung chỉ định đã đăng ký (theo tên thương mại của từng công ty đăng ký với Cục Quản lý Dược).

Ngoài ra, trong thực tế lâm sàng, nhiều trường hợp mặc dù không có trong chỉ định đã đăng ký của nhà sản xuất nhưng vẫn cần sử dụng thuốc cho người bệnh, đặc biệt trong các tình huống khẩn cấp liên quan đến tính mạng của người bệnh.

Video: Sắp áp dụng giá viện phí mới cho bệnh nhân không có bảo hiểm y tế

Điều này dẫn đến tình trạng cơ quan BHXH đã dừng thanh toán một số thuốc được sử dụng không phù hợp với chỉ định trong hồ sơ đăng ký thuốc đã phê duyệt, dẫn đến tình trạng bệnh nhân đang điều trị không tiếp tục được thanh toán thuốc hoặc một số cơ sở KCB đã thanh toán thuốc cho người bệnh nhưng bị xuất toán, đã gây bức xúc trong dư luận.

Để giải quyết vấn đề này, Vụ Bảo hiểm Y tế đề nghị các cơ sở KCB, cơ quan BHXH tiếp tục thực hiện theo quy định của Thông tư 40/2014/TT-BYT. Cơ sở KCB, các bác sĩ cần nắm rõ quy định để mua sắm, quản lý, lựa chọn thuốc và chỉ định hợp lý, cũng như thông tin để người bệnh biết.

“Bên cạnh đó, Bộ Y tế đã nhận được một số phản ánh của các bệnh viện. Bộ đang tập hợp kiến nghị các bệnh viện để sửa đổi thông tư này theo hướng mở rộng thêm một số căn cứ để bảo hiểm thanh toán.

Bộ sẽ thành lập Hội đồng chuyên môn để xem xét từng trường hợp cụ thể để làm căn cứ thanh toán, bảo đảm tính an toàn, hiệu quả và quyền lợi của người bệnh. Nội dung thông tư sửa đổi sẽ được hoàn thành trong năm 2017”, ông Thúy nói.

(Nguồn: Dân Trí)
Bình luận
vtcnews.vn