Bác sĩ bị 'tố' tắc trách gây ra cái chết của thai nhi 32 tuần tuổi

Sức khỏeThứ Tư, 06/09/2017 15:13:00 +07:00

Một gia đình ở tỉnh Quảng Trị tố các y bác sĩ ở Khoa sản Bệnh viện Trung ương Huế tắc trách, gây ra cái chết của thai nhi 32 tuần tuổi.

Ngày 5/9, gia đình anh Võ Hoài Nam (33 tuổi, ngụ thị trấn Hồ Xá, huyện Vĩnh Linh, Quảng Trị) phản ánh việc thai nhi trong bụng vợ là chị Hoàng Thị Nhung (27 tuổi) tử vong vì sự tắc trách của nhóm bác sĩ và nữ hộ sinh khoa Sản - Bệnh viện Trung ương Huế.

Theo thông tin mà anh Nam cung cấp, trưa 3/9, vợ anh đang mang thai 32 tuần tuổi có biểu hiện sức khỏe không tốt. Anh Nam đưa vợ đến một phòng khám tư ở TP. Huế và được bác sĩ chẩn đoán sức khỏe thai nhi hơi yếu, cần nhập viện để theo dõi.

Khoảng 17h cùng ngày, anh Nam cùng người nhà đưa chị Nhung đến nhập viện tại khoa Sản - Bệnh viện Trung ương Huế. Tại đây, do lo lắng cho sức khỏe của đứa con trong bụng, vợ chồng anh Nam yêu cầu các y bác sĩ cho đo tim thai nhưng kíp trực của khoa Sản - Bệnh viện Trung ương Huế không thực hiện.

chong san phu

Anh Võ Hoài Nam - chồng của sản phụ Hoàng Thị Nhung cho rằng các y bác sĩ khoa Sản - Bệnh viện Trung ương Huế tắc trách khiến thai nhi 32 tuổi trong bung vợ mình bị chết. (Ảnh: T. Hòe) 

Vợ anh Nam lần lượt được tiêm các liều thuốc giảm co tử cung và thuốc trưởng thành phổi cho thai nhi. Sau nhiều lần đề nghị e kíp trực đo tim thai nhưng không được thực hiện, đến khoảng 20h cùng ngày, anh Nam thắc mắc việc này với một nhóm 3 nữ hộ sinh thì một người trong số này trả lời rằng: “Không phải là đo rồi à”.

Anh Nam thông tin: “Khi đó, tôi khẳng định chưa đo tim thai, nữ hộ sinh mới mở bệnh án ra xem và kết quả là việc đo tim thai chưa được thực hiện. Đến khoảng 8h30, những người trong ê kíp trực tiến hành đo tim thai thì không còn thấy tim thai nữa, vì thai nhi đã tử vong”.

Theo lời anh Nam, sau khi thai nhi tử vong, chiều 4/9, ông Phạm Như Vĩnh Tuyên - Trưởng Phòng Kế hoạch Tổng hợp, Bệnh viện Trung ương Huế cùng ông Lê Minh Toàn - Trưởng khoa Sản và một số nữ hộ sinh, bác sĩ trong kíp trực hôm xảy ra vụ việc đã làm việc với phía gia đình anh Nam.

Tại buổi làm việc, những cá nhân liên quan đã thừa nhận trách nhiệm về sự sai sót dẫn đến cái chết của thai nhi trong bụng vợ anh Nam. Trong đó, có nữ hộ sinh tên Thảo và nam bác sĩ tên Đô. Riêng nữ hộ sinh tên Thảo đã nhận lỗi và xin lỗi gia đình trước việc sản phụ nhập viện từ lúc 17h nhưng đến hơn 20h mới được đo tim thai...

Cũng tại buổi làm việc, ông Lê Minh Toàn đã thay mặt lãnh đạo khoa Sản xin chịu trách nhiệm về vụ việc. Ông Toàn cũng xin lỗi gia đình sản phụ Nhung trước những sai sót của ê kíp bác sĩ, nữ hộ sinh từ khâu nhận bệnh đến công tác theo dõi, đánh giá tình hình bệnh nhân.

21443219_1915565582000206_312686966_n 3

  Bệnh viện Trung ương Huế. (Ảnh: Đ. Quang)

Chiều 5/9, lãnh đạo khoa Sản Bệnh viện Trung ương Huế đã làm việc với gia đình anh Nam để thông tin về việc xử lý kỷ luật đối với những bác sĩ, nữ hộ sinh liên quan.

Theo đó, ông Lê Minh Toàn - Trưởng khoa Sản cho biết, lãnh đạo khoa thống nhất sẽ kỷ luật đối với những bác sĩ, nữ hộ sinh để xảy ra sai sót trong vụ thai nhi tử vong.

Cụ thể, nam bác sĩ tên Đô sẽ bị phê bình trước khoa và cắt phúc lợi 6 tháng; các bác sĩ tên Minh và Giang bị phê bình trước khoa. Còn 10 nữ hộ sinh đều bị cảnh cáo trước khoa, thay đổi vị trí công tác và cắt phúc lợi 3 tháng. Riêng bản thân ông Toàn cũng nhận khuyết điểm trước toàn khoa và cắt phúc lợi 3 tháng.

Tuy nhiên, tại buổi làm việc, phía gia đình anh Nam cho rằng cần tăng mức kỷ luật đối với những cá nhân trực tiếp gây ra hậu quả, như bác sĩ Đô và nữ hộ sinh Thảo; còn những người khác chỉ răn đe để rút kinh nghiệm.  

Từ ý kiến của gia đình, ông Lê Minh Toàn cho hay, sẽ tăng mức kỷ luật đối với bác sĩ Đô và nữ hộ sinh Thảo. Theo đó, bác sĩ Đô sẽ bị cảnh cáo trước toàn khoa, cắt phúc lợi 6 - 9 tháng, không được trực tiếp phẫu thuật; nữ hộ sinh Thảo bị cảnh cáo trước toàn khoa, cắt phúc lợi 9 tháng và chuyển vị trí công tác.

Cũng theo ông Toàn, hình thức kỷ luật như trên chỉ mới do khoa đưa ra và quyết định cuối cùng thuộc về Ban Giám đốc Bệnh viện Trung ương Huế. 

Video: Xử lý cơ sở tiết lộ giới tính thai nhi

Liên quan đến sự việc này, trong ngày 5/9, nhiều phóng viên của các cơ quan báo chí trung ương đóng tại tỉnh Thừa Thiên - Huế đã liên hệ với lãnh đạo Bệnh viện Trung ương Huế nhưng chưa nhận được câu trả lời thỏa đáng.

Trong khi đó, trả lời báo chí, ông Phạm Như Vĩnh Tuyên – Phó Trưởng Phòng Kế hoạch Tổng hợp, Bệnh viện Trung ương Huế nói: “Chúng tôi xác nhận là có xảy ra trường hợp thai lưu của chị Hoàng Thị Nhung tại khoa Sản. Hiện, khoa Sản, bệnh viện đang xác minh làm rõ. Mọi thắc mắc của các truyền thông, chúng tôi sẽ ghi nhận và báo cáo với Ban Giám đốc”.

NGUYỄN VƯƠNG
Bình luận
vtcnews.vn