Bắc Kinh đe dọa Mỹ đang tìm kiếm rắc rối khi triển khai máy bay B-52 tới Biển Đông

Thế giớiThứ Năm, 07/06/2018 09:11:00 +07:00

Ngày 6/6, Trung Quốc cảnh báo Mỹ khuấy động rắc rối sau khi Washington điều hai máy bay ném bom chiến lược B-52 đến không phận đảo Hoàng Nham (Scarborough), Biển Đông nhằm thực hiện nhiệm vụ huấn luyện định kỳ.

Theo không quân Thái Bình Dương Mỹ, hai máy bay ném bom B-52 đã bay vào vùng bên trên các đảo và bãi đá ở Biển Đông ngày 5/6.

“Bay toán loạn là rất nguy hiểm” – người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc Hoa Xuân Oánh trả lời phóng viên ngày 5/6 tại Bắc Kinh, theo Reuters.

“Trung Quốc sẽ không sợ hãi bởi bất cứ thứ gọi là tàu hay máy bay quân sự nào. Chúng tôi chỉ kiên quyết thực hiện các bước cần thiết để bảo vệ chủ quyền và an ninh, hòa bình và ổn định khu vực Biển Đông” – trước động thái của Mỹ bà Hoa Xuân Oánh tuyên bố.

b-52

 Máy bay B-52 của Không quân Mỹ. (Ảnh: Boeing)

“Tôi hy vọng Mỹ có thể giải thích với tất cả mọi người: khi bạn điều vũ khí tấn công như máy bay ném bom B-52 đến Biển Đông thì đó chẳng phải là quân sự hóa sao? B-52 ở đó vì mục đích tự do hàng hải và chỉ bay qua sao? Nếu ai đó liên tục "co duỗi cơ bắp" gần nhà bạn, không phải bạn nên cảnh giác và nâng cao khả năng phòng thủ sao?” – Bộ Ngoại giao Trung Quốc hùng hồn nói.

Vụ việc xảy ra sau khi Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ James Mattis chỉ trích Bắc Kinh vì hành vi quân sự hóa ở Biển Đông vào vào hôm 2/6.

“Dù Trung Quốc nói điều ngược lại, việc triển khai hệ thống vũ khí gắn trực tiếp với động thái quân sự nhằm đe dọa và ép buộc các nước trong khu vực” – ông Mattis phát biểu tại Đối thoại Shangri-La 2018. 

“Chính sách của Trung Quốc trên Biển Đông đi ngược lại với sự cởi mở chiến lược của chúng tôi. Nó đặt ra câu hỏi về mục đích lớn hơn của Trung Quốc.” – ông Mattis nói thêm.

Bộ trưởng Quốc phòng Mattis cũng cho biết Mỹ sẽ tiếp tục mở rộng và thắt chặt mối quan hệ với các nước trong khu vực Ấn Độ - Thái Bình Dương nhằm kiềm chế hành vi quân sự hoá của Trung Quốc tại nhiều thực thể nước này bồi đắp và xâm lấn trái phép. 

Video: Mỹ chỉ trích Trung Quốc cất hạ cánh máy bay ở Hoàng Sa

Phương Anh
Bình luận
vtcnews.vn