Anh phủ nhận tin cho phép phi công bắn máy bay Nga ở Iraq

Thế giớiThứ Hai, 12/10/2015 10:53:00 +07:00

Tùy viên quân sự Anh tại Matxcơva khẳng định không hề biết về thông tin Anh cho phép phi công của mình bắn máy bay Nga ở Iraq.

(VTC News) - Tùy viên quân sự Anh tại Matxcơva khẳng định không hề biết về thông tin Anh cho phép phi công của mình bắn máy bay Nga ở Iraq.

Bộ Quốc phòng Nga cho biết, sau khi được triệu tập, Tùy viên quân sự Anh tại Matxcơva nói không hề biết về thông tin Anh cho phép các phi công Không quân Hoàng gia - RAF bắn hạ các chiến cơ Nga ở Iraq trong trường hợp cần thiết.

Trước đó, truyền thông Anh đưa tin các phi công nước này được phép bắn hạ các máy bay Nga nếu họ bị tấn công trên không phận Iraq.
Máy bay chiến đấu của Không quân Hoàng gia Anh
Máy bay chiến đấu của Không quân Hoàng gia Anh 
Thông tin này nói, các phi công phải 'bằng mọi giá' để tránh va chạm với máy bay Nga trên bầu trời Iraq nhưng vẫn phải sẵn sàng hạ các máy bay này nếu 'mạng sống của họ phụ thuộc vào điều đó'.

Trong khi đó, Đại sứ Nga tại Anh Alexander Yakovenko khẳng định: "Việc xảy ra va chạm giữa chiến cơ Anh và Nga ở Iraq là không thể xảy ra trong thời điểm hiện nay vì Nga không tham gia các cuộc tấn công IS trên lãnh thổ Iraq".

Nga phát động các cuộc không kích bằng vũ khí chính xác cao chống lại Nhà nước Hồi giáo - IS ở Syria tuần trước theo yêu cầu của Tổng thống Syria Bashar Assad.

Phát ngôn viên của điện Kremlin Dmitry Peskov cho biết Matxcơva không nhận được bất kỳ yêu cầu từ Baghdad để thực hiện các cuộc không kích IS ở Iraq.

Theo Sputnik, máy bay chiến đấu Tornado của Không quân Hoàng gia Anh - RAF được cho là được trang bị đến 4 tên lửa không đối không tầm ngắn (ASRAAM) để bắn hạ máy bay phản lực Nga trong trường hợp cần thiết.

Chiến hạm Nga phóng tên lửa diệt IS từ khoảng cách hơn 1.500 km

Các tên lửa này có khả năng bay với tốc độ gần 3.500 km/h và khóa mục tiêu bằng cách sử dụng hệ thống dò tìm hồng ngoại.

Lầu Năm Góc tuyên bố Nga đã sẵn sàng nối lại đàm phán vào cuối tuần này nhằm giải quyết những bất đồng về an ninh hàng không trong lúc chiến dịch không kích IS đang diễn ra. Trước đó, Mỹ và NATO đều cảnh báo chiến đấu cơ Nga xâm nhập không phận Thổ Nhĩ Kỳ.

Hôm 10/10, Bộ Quốc phòng Nga tuyên bố không quân nước này đã thực hiện đợt không kích dữ dội nhằm vào 60 mục tiêu IS, tiêu diệt 300 phiến quân.

Bộ Quốc phòng Nga cho biết đợt tấn công trên nhằm vào 60 mục tiêu IS, cao hơn nhiều so với mức trung bình là 10 mục tiêu mỗi ngày như họ từng tuyên bố. Đây là động thái nhằm ngăn chặn các phiến quân IS tái lập nhóm và phân tán lực lượng vào các khu vực đông dân cư.

Tùng Đinh (theo Sputnik)
Bình luận
vtcnews.vn