Đối mặt với hạn hán lịch sử, Đà Nẵng ‘đàm phán’ với thủy điện

Thời sựThứ Năm, 21/02/2019 17:10:00 +07:00

Đà Nẵng lên lịch trình cụ thể, đề nghị chủ hồ chứa thủy điện A Vương, Đắk Mi 4 và Sông Bung phối hợp xả nước về hạ du nhằm đảm bảo tối thiểu nguồn nước cấp cho thành phố.

Ông Đặng Việt Dũng, Phó Chủ tịch UBND TP. Đà Nẵng cùng các đơn vị chức năng thành phố đã có buổi làm việc với chủ đầu tư các nhà máy thủy điện Sông Bung, Đăk Mi 4 và A Vương để đề nghị xả nước về hạ du.

Báo cáo của Sở Tài nguyên-Môi trường (TN-MT) Đà Nẵng cho thấy, diễn biến độ mặn quan trắc ghi nhận được tại cửa thu nước Nhà máy nước Cầu Đỏ những ngày gần đây cho thấy đã ở mức báo động.

Cụ thể, độ mặn cao nhất ghi nhận được trong khoảng thời gian từ ngày 2 đến 16/2 đã có thời điểm tăng đột biến lên mức 1.641mg/l.

bom 3

Theo Dawaco, nếu trạm bơm phòng mặn An Trạch gặp sự cố thì quá trình sản xuất nước cung cấp cho thành phố sẽ rất khó khăn. 

Theo Công ty cổ phần cấp nước Đà Nẵng, nếu độ mặn tại cửa thu nước Cầu Đỏ trên 1.000mg/l thì không thể sản xuất nước sạch mà phải dùng nước từ trạm bơm phòng mặn An Trạch chuyển về. Khi đó, quá trình sản xuất nước sạch cung cấp cho thành phố sẽ rất khó khăn nếu xảy ra sự cố vận hành trạm bơm.

UBND TP Đà Nẵng đề nghị các đơn vị là chủ hồ chứa thủy điện A Vương, Đăk Mi 4 và Sông Bung tăng cường phối hợp xả nước về hạ du để đảm bảo tối thiểu nguồn nước cấp cho thành phố. Đà Nẵng cũng đã tính toán, lên lịch trình xả nước cụ thể của các thủy điện.

Cụ thể, từ nay đến ngày 10/5, khi mực nước sông Vu Gia tại Ái Nghĩa dưới 2,67m thì hồ Đăk Mi 4 xả nước về hạ du với lưu lượng tối đa không quá 25m3/s. Tại các thời điểm hồ Sông Bung 4, A Vương phát điện mà độ mặn cửa thu nước Cầu Đỏ dưới 900mg/l thì hồ Đăk Mi 4 ngừng xả để tiết kiệm nước.

Đối với hồ Sông Bung 4 và A Vương, nếu mực nước hồ tích đủ theo quy trình thì lượng nước xả về hạ du Vu Gia tối thiểu là 74,5m3/s (tương ứng với mực nước tại Ái Nghĩa là 2,67m). Thời gian xả nước các hồ được đề xuất lệch pha nhau để đảm bảo lượng nước được điều phối hợp lý.

thu 5

Đà Nẵng đề nghị các đơn vị là chủ hồ chứa thủy điện A Vương, Đăk Mi 4 và Sông Bung tăng cường phối hợp xả nước về hạ du để đảm bảo tối thiểu nguồn nước cấp cho thành phố.

Theo các công ty thủy điện, hiện tượng thời tiết cực đoan hiện nay đang dẫn đến mực nước tại các hồ chứa giảm hơn nhiều so với các năm.

Đại diện các chủ hồ thủy điện đề nghị UBND TP. Đà Nẵng cần làm việc với Bộ TN-MT, UBND tỉnh Quảng Nam nhằm thống nhất điều chỉnh quy trình vận hành hồ chứa không ảnh hưởng đến sản xuất nông nghiệp và phát điện.

Ông Đặng Việt Dũng cho biết, Đà Nẵng sẽ làm việc với Bộ TN-MT, tỉnh Quảng Nam để có sự điều chỉnh và thống nhất cơ chế chỉ đạo việc xả nước xuống hạ du kịp thời, đảm bảo cấp nước cho sản xuất và sinh hoạt của người dân.

Ông Dũng giao Sở NN&PTNT thành phố phối hợp với thủy điện Đăk Mi 4 để thống nhất lưu lượng xả nước về hạ du.

XUÂN TIẾN
Bình luận
vtcnews.vn