Tàu Trung Quốc đâm chìm tàu Philippines: Manila tung bằng chứng 'tố' Trung Quốc bịa đặt

Thế giớiChủ Nhật, 16/06/2019 07:53:00 +07:00

Ảnh vệ tinh cho thấy tàu cá Trung Quốc không bị 7-8 tàu Philippines bao vây như Bắc Kinh tuyên bố, chuyên gia luật hàng hải Jay Batongbacal cho hay.

Khẳng định này được ông Batongbacal đưa ra dựa trên các phân tích từ dữ liệu của Bộ đo bức xạ hình ảnh hồng ngoại (VIIRS).

Chuyên gia hàng hải Philippines đăng lên Facebook bức ảnh vệ tinh với chú thích: "Hiện trường vụ va chạm". 

Trong bức ảnh, mỗi biểu tượng cánh buồm đại diện cho một tàu cá. Theo ông Batongbacal, 2 biểu tượng gần nhau nhất cách nhau từ 7-9 km. Như vậy không thể có chuyện 7-8 tàu cá Philippines bao vây tàu cá Trung Quốc vì các biểu tượng ở cách nhau quá xa. 

bai co rong

 Ảnh vệ tinh ghi lại hoạt động của tàu thuyền vào đêm 9/6 tại bãi Cỏ Rong (khu vực có hình ngón tay cái). (Ảnh: Rappler)

"Dữ liệu của VIIRS trong đêm 9/6/2019 cho thấy chỉ có 1 vài tàu cá hoạt động ở khu vực bãi Cỏ Rong vào thời điểm đó. 2 tàu cá gần nhất cách nhau từ 7-9 km. 7-8 tàu cá Philippines mà Trung Quốc nói tới là những con tàu nào vậy?", ông Batongbacal đặt câu hỏi. 

Trong tuyên bố đưa ra tối 14/6, đại sứ quán Trung Quốc tại Manila khẳng định, tàu cá Yuemaobinyu 42212 của Trung Quốc đang đánh bắt bằng đèn tại bãi Cỏ Rong thì bị 7-8 tàu cá Philippines bao vây.

"Trong lúc bỏ chạy, 42212 không kịp tránh một tàu cá Philippines, dây cáp trên cột đèn va phải buồng lái tàu Philippines làm con tàu này bị nghiêng và chìm phần đuôi", tuyên bố cho biết. 

Cũng theo tuyên bố này, thuyền trưởng Trung Quốc đã cố  giải cứu các thuyền viên Philippines nhưng lại lo sợ bị nhóm tàu Philippines bao vây. "Khi xác nhận được rằng thủy thủ đoàn Philippines được giải cứu, Yuemaobinyu 42212 đã rời đi chứ không có chuyện đâm rồi bỏ chạy", đại sứ quán Trung Quốc tại Manila khẳng định. 

Batongbacal nói rằng ông không nắm rõ khu vực chính xác xảy ra vụ việc, "nhưng khả năng các tàu cá Philippines vây thành một nhóm 7-8 chiếc là không thể bởi các tàu cá này hoạt động quá xa nhau". 

Ông này nhấn mạnh thêm rằng từ trước tới nay chưa từng có chuyện tàu cá Philippines bao vây các tàu khác trên biển.

Thuyền trưởng tàu Philippines bị đâm, ông Junel Insigne cũng khẳng định không có một tàu Philippines nào khác trong khu vực vào thời điểm xảy ra vụ việc.

"Chúng tôi là những người duy nhất ở đó. Không có tàu nào khác ở đó", ông này cho hay. 

Vị thuyền trưởng còn khẳng định, sau khi đâm tàu của ông, tàu Trung Quốc còn nán lại để chắc chắn tàu Philippines chìm hẳn rồi mới rời đi. 

Hôm 14/6, toàn bộ 22 thuyền viên Philippines đã trở về đất liền an toàn nhưng vẫn chưa hết hoảng loạn sau vụ việc. 

Bản thân Insigne cho biết ông cảm thấy sợ hãi khi nghĩ tới chuyện ra khơi, đồng thời kêu gọi chính quyền giúp đỡ ông và thuyền viên còn lại sau vụ việc. 

Song Hy
Bình luận
vtcnews.vn