Vụ Diamond Blue: Cục Đăng kiểm Việt Nam “vô can”?

Kinh tếThứ Tư, 12/01/2011 02:00:00 +07:00

(VTC News) – Không đề cập tới chuyện đúng sai, đại diện Cục Đăng kiểm vừa lý giải việc cấp rồi thu, thu rồi lại cấp giấy chứng nhận cho dòng xe Diamond Blue.

(VTC News) – Không đề cập tới chuyện đúng sai, đại diện Cục Đăng kiểm vừa chính thức lý giải câu chuyện cấp rồi thu, thu rồi lại cấp giấy chứng nhận cho dòng xe gây tranh cãi Diamond Blue.

 

Trả lời phóng viên VTC News, đại diện Cục Đăng kiểm cho biết Cục thu hồi giấy chứng nhận đã cấp cho Diamond Blue sau khi nhận được công hàm số 348/2010 của Phòng tham tán kinh tế thương mại Trung Quốc xác nhận thông tin Sundiro Honda Motorcycle không sản xuất động cơ AF14E mang nhãn hiệu Honda vào ngày 1/11/2010.

 

 Đại diện Cục cũng không đưa ra bình luận về câu chuyện đúng sai của các quyết định trên cũng như những thiệt hại mà công ty Lisohaka gánh chịu do quyết định thu hồi giấy chứng nhận chất lượng vào cuối tháng 11.

Tuy nhiên, đại diện Cục cũng thừa nhận vấn đề mới phát sinh khi vào ngày 29/11, Phòng tham tán kinh tế thương mại - Đại sứ quán Trung Quốc lại có công hàm số 366/2010 gửi Cục ĐKVN. Trong công hàm này, không phủ nhận các thông tin đã nêu trong công hàm số 348/2010 nhưng gửi kèm theo 02 văn bản của Cục kiểm nghiệm kiểm dịch xuất nhập cảnh tỉnh Quảng Đông và tỉnh Hải Nam Trung quốc có ghi nội dung động cơ AF14E nhãn hiệu Honda được sản xuất bởi Sundiro Honda Motorcycle.

 

Theo đại diện Cục, với 2 Công hàm có nội dung và tài liệu trái ngược nhau từ Phòng tham tán kinh tế thương mại - Đại sứ quán Trung Quốc thì vấn đề liên quan tới nguồn gốc động cơ AF14E lại trở về điểm xuất phát ban đầu. Cụ thể, người đại diện có thẩm quyền của “nơi sản xuất động cơ” thì khẳng định không sản xuất loại động cơ AF14E nhãn hiệu Honda còn trong tài liệu của Cơ quan kiểm tra xuất nhập khẩu thì lại ghi ngược lại (!?)
 

Dù vẫn chưa thật sự có lời kết cho vấn đề liên quan đến nguồn gốc động cơ này, Cục vẫn cấp lại Giấy chứng nhận sau khi có chỉ đạo từ Bộ Giao thông vận tải.

 

Đại diện Cục cho biết trên cơ sở văn bản chỉ đạo của Bộ GTVT và  trao đổi, làm việc với Công ty cổ phần công nghiệp tàu thủy và xe máy Vinashin, ngày 29/12/2010, Cục ĐKVN đã cấp Giấy chứng nhận số 62/VAQ06-10-01cho loại xe mô tô Diamond Blue 125, trong đó, tại mục “kiểu động cơ" chỉ ghi  “AF14E" và không có chữ “Honda” như trong Giấy chứng nhận trước đây.

 

Còn liên quan tới vấn đề về  nguồn gốc xuất xứ và nhãn hiệu của động cơ nhập khẩu sử dụng để lắp ráp xe, Cục cho biết sẽ do Bộ công thương, Bộ khoa học Công nghệ, Tổng Cục Hải quan Hải quan xem xét giải quyết theo thẩm quyền và Doanh nghiệp tự chịu trách nhiệm theo quy định của pháp luật. Tuy nhiên, đại diện Cục cũng không đưa ra bình luận về câu chuyện đúng sai của các quyết định trên cũng như những thiệt hại mà công ty Lisohaka gánh chịu do quyết định thu hồi giấy chứng nhận chất lượng vào cuối tháng 11.

 

Bài và ảnh:Khánh Hòa

 

Bình luận
vtcnews.vn