Viwasupco xin lỗi, đền bù 1 tháng tiền nước: Thiếu nghiêm túc, không thể chấp nhận nổi

Thời sựThứ Sáu, 25/10/2019 19:41:00 +07:00

Đại biểu Quốc hội cho rằng lời xin lỗi của Công ty Cổ phần đầu tư nước sạch Sông Đà (Viwasupco) là thiếu nghiêm túc, không thể chấp nhận được,

Trong thông cáo báo chí phát đi sáng 25/10, Công ty Cổ phần đầu tư nước sạch Sông Đà gửi lời xin lỗi và "cầu mong được lượng thứ", đồng thời cho biết sẽ miễn phí tiền nước trong kỳ xảy ra sự cố nhiễm dầu, tương đương 1 tháng tiền nước.

Tuy nhiên, bên lề hành lang Quốc hội chiều cùng ngày, đại biểu Nguyễn Anh Trí cho rằng lời xin lỗi này là thiếu nghiêm túc, không thể chấp nhận, đền bù như vậy cũng không thể chấp nhận.

Theo ông, điều quan trọng nhất của một nguồn nước là bảo đảm an ninh nguồn, tức là nước đầu vào. Nó cũng giống như khi nấu cơm, ngửi vẫn thơm, ăn vẫn ngon nhưng không ngờ trong ấy có sản phẩm phân bón, nhiễm độc mà kỹ thuật chưa cho phép để phát hiện.

nguyen anh tri

 Đại biểu Nguyễn Anh Trí. (Ảnh: Quochoi.vn)

"Tôi lâu nay cứ tưởng nước lấy từ sông Đà, nhưng không ngờ là nước lại được lấy từ hồ Đầm Bài mà xung quanh an toàn, an ninh không có. Hành vi đổ trộm dầu vừa rồi là rất ác nhưng có cái hay là lộ ra được, chứ nếu như xác động vật chết mà ném vào đó 10, 20 con, mình không thể biết được vì nó hết mùi rồi. Ngoài ra, nếu họ đổ chất khác mà trong chỉ tiêu đánh giá không có thì rất nguy hiểm", ông Trí nhấn mạnh. 

Vị đại biểu đoàn Hà Nội tiết lộ thêm rằng trước kỳ họp Quốc hội này, đoàn đại biểu Quốc hội có cuộc gặp và làm việc với Ủy ban nhân dân thành phố Hà Nội và được biết công ty nước Sông Đà cung cấp 12% lượng nước cho thành phố, tức là chính xác 250.000 hộ. Cứ lấy bình quân 1 hộ là 4 người thì sẽ hơn 1 triệu người bị ảnh hưởng sau sự cố nước nhiễm dầu thải. 

"Tôi cho rằng các cơ quan có trách nhiệm phải tổng kiểm tra công tác an ninh nguồn nước trên bình diện toàn quốc", ông cho hay.

Đồng quan điểm với đại biểu Trí, đại biểu Dương Trung Quốc (đoàn Đồng Nai) nói rằng sau sự cố vừa qua, trong cái rủi có cái may. 

"Nhờ sự cố này chúng ta mới phát hiện ra điều cực kỳ nguy hiểm là các cơ quan quản lý nhà nước không quan tâm nhiều tới an toàn của người dân. Chúng ta có thể lên án, kết án những người làm sai như Công ty sông Đà nhưng không thể không nhắc đến trách nhiệm của cơ quan lãnh đạo.

Giả dụ không phải là dầu thì sẽ là gì. Không phải sự vô ý thức mà là một âm mưu, ý đồ thì chuyện gì sẽ xảy ra. Cho nên trong cái rủi có cái may", ông Quốc nói. 

Theo vị đại biểu đoàn Đồng Nai, nguy cơ mất an toàn của người dân hiện nay rất cao. Chỉ cần nhìn trên truyền hình, các lạch nước bẩn như thế vẫn trở thành nguồn nước. Nó cho chúng ta lời cảnh tỉnh rằng chúng ta đừng nhân danh xã hội hóa tất cả. Có những dịch vụ công nó ảnh hưởng tới an nguy sức khỏe, tính mạng của người dân. Không phải cái gì nhà nước cũng buông xuôi.

Về lời xin lỗi và thông báo miễn phí tiền nước 1 tháng cho dân, ông Quốc cho rằng đó là lời xin lỗi vô nghĩa. 

"Cứ xử theo theo đúng luật. Xử lý đến nơi đến chốn, phải xử để răn đe nếu không để nhờn còn gánh chịu nguy hại hơn", ông khẳng định. 

Song Hy-Duy Thành
Bình luận
vtcnews.vn