Vinh danh 1.000 doanh nghiệp nộp thuế lớn nhất Việt Nam

Kinh tếThứ Bảy, 30/11/2013 08:47:00 +07:00

1.000 doanh nghiệp nộp thuế thu nhập doanh nghiệp lớn nhất Việt Nam đã được vinh danh tại lễ công bố Bảng xếp hạng V1000 năm 2013.

1.000 doanh nghiệp nộp thuế thu nhập doanh nghiệp lớn nhất Việt Nam đã được vinh danh tại lễ công bố Bảng xếp hạng V1000 năm 2013, được tổ chức ngày 29/11/2013, tại Hà Nội.

Bảng xếp hạng (BXH) này do Công ty cổ phần Báo cáo đánh giá Việt Nam (Vietnam Report), phối hợp cùng Báo VietnamNet, Tạp chí Thuế - Tổng cục Thuế thực hiện.

Theo ông Vũ Đăng Vinh - Tổng giám đốc Vietnam Report, Bảng xếp hạng V1000 được xây dựng dựa trên kết quả thu thập, điều tra, xử lý và kiểm chứng dữ liệu độc lập của Ban tổ chức được tiến hành thường kỳ liên tục, luôn đảm bảo nguyên tắc khách quan, độc lập và khoa học.
ãnh đạo Tổng cục Thuế và Bộ Thông tin - Truyền thông trao giải cho các doanh nghiệp. Ảnh: Đức Minh 

Đây là năm thứ tư BXH V1000 được chính thức công bố. Xét trong bối cảnh kinh tế và kinh doanh tại Việt Nam đang gặp khó khăn, các doanh nghiệp V1000 không những đã chứng tỏ năng lực vượt bão của mình khi tiếp tục kinh doanh có lãi, mà còn hoàn thành xuất sắc trách nhiệm với xã hội thông qua việc đóng góp thuế TNDN đáng kể vào ngân sách quốc gia.

Những doanh nghiệp có tên trong BXH V1000 năm 2013 hoàn toàn có quyền tự hào chính đáng về những đóng góp của mình cho ngân sách quốc gia, như một cách đền đáp lại sự hỗ trợ và đồng hành của Chính phủ dành cho các doanh nghiệp trong suốt thời gian vừa qua.

 
Với chức năng là cơ quan quản lý thu ngân sách, Tổng cục Thuế sẽ tiếp tục phối hợp với các bộ, ban, ngành và địa phương tạo mọi điều kiện hỗ trợ cho hoạt động kinh doanh của các nhà đầu tư trong nước và nước ngoài, đặc biệt là trong lĩnh vực thuế và ngân sách.
Ông Trần Văn Phu, Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Thuế
 
Song song với tiến trình tái cấu trúc các tập đoàn, tổng công ty lớn, theo số liệu thống kê từ BXH V1000 năm 2013 cho thấy, các DNNN vẫn đang thể hiện tốt vai trò "tiên phong gương mẫu" của nền kinh tế trong việc đóng góp thuế TNDN vào ngân sách quốc gia, chiếm tới 52,6% tổng số thuế của bảng xếp hạng V1000.


Điều đó chứng tỏ lợi nhuận kinh doanh của nhóm DNNN ở mức cao và hiệu quả hoạt động của các bộ máy "cồng kềnh" đang được cải thiện rõ rệt, phần lớn nhờ việc tập trung vào ngành nghề kinh doanh cốt lõi và cắt giảm chi phí một cách hợp lý.

Trong Top 100 doanh nghiệp thuộc BXH năm nay có tới 42% là DNNN, đóng góp 64,5% tổng số thuế của Top 100 một lần nữa minh chứng cho những nỗ lực thay đổi để vượt qua khó khăn và vươn tới thành công của các DNNN.

Theo thứ tự xếp hạng, số thuế mà Top 100 doanh nghiệp lớn nhất đã nộp chiếm tới hơn 64,3% so với tổng số thuế của 1000 DN trong bảng. 10 doanh nghiệp dẫn đầu BXH cũng chứng minh được sự vượt trội của mình khi đóng góp tới 32,6% số thuế của toàn BXH năm nay.

Khối doanh nghiệp nước ngoài đóng góp thuế thu nhập tới 24% tổng số thuế của BXH V1000 năm nay. Tuy chưa phải là con số thực sự ấn tượng nhưng khi so với tỷ lệ 19,6% tương ứng của năm trước đó thì rõ ràng, năm 2012 đánh dấu một sự thay đổi có phần tích cực của nhóm DN nước ngoài về ý thức đóng góp cho ngân sách quốc gia.

Tổng số thuế thu nhập doanh nghiệp của BXH V1000 năm 2013 là khoảng 77 nghìn tỷ đồng, tăng hơn 42% so với năm trước cho thấy, tình hình kinh doanh đã có những khởi sắc đáng kể, đồng thời ý thức về nghĩa vụ nộp thuế của các doanh nghiệp cũng ít nhiều được cải thiện.

Theo Thời báo tài chính Việt Nam


Bình luận
vtcnews.vn