Vietnam Airlines bác lời "tố" nhân viên hành hung khách

Kinh tếThứ Tư, 20/04/2011 08:47:00 +07:00

(VTC News) – Hôm nay (20/4), Vietnam Airlines đã có văn bản chính thức thông báo về vụ việc HLV Taekwondo cáo buộc bị nhân viên an ninh của Vietnam Airlines.

(VTC News) – Hôm nay (20/4), Vietnam Airlines đã có văn bản chính thức thông báo về vụ việc HLV Taekwondo cáo buộc bị nhân viên an ninh của Vietnam Airlines hành hung.Hãng Hàng không Quốc gia Vietnam Vietnam Airlines khẳng định, phi hành đoàn chuyến bay VN1169 từ Hà Nội đi Tp. Hồ Chí Minh ngày 18/4 đã xử lý tình huống theo đúng quy định an toàn hàng không.

Theo thông tin từ Vietnam Airlines, chuyến bay VN1169 (Boeing 777-200, số hiệu 141) cất cánh tại Hà Nội lúc 21h55 ngày 18/4, dự kiến hạ cánh xuống sân bay Tân Sơn Nhất (Tp. Hồ Chí Minh) lúc 23h45 cùng ngày.

Tuy nhiên, do thời tiết xấu (mưa to), không đảm bảo điều kiện hạ cánh tại sân bay đến, cơ trưởng chuyến bay đã chuyển hướng hạ cánh xuống sân bay Đà Nẵng lúc 01h03 ngày 19/4.


Nhân viên an ninh đang áp giải HLV Lê Minh Khương xuống máy bay  (ảnh Vnexpress)
Sau đó, điều kiện thời tiết tại Tp. Hồ Chí Minh tốt lên, đảm bảo an toàn khai thác, chuyến bay dự kiến xuất phát tiếp từ Đà Nẵng đi Tp. Hồ Chí Minh lúc 01h30 ngày 19/4. Do thời gian dừng ngắn, cơ trưởng Ivanov Krassimir quyết định để hành khách ngồi trên tàu bay trong khi chờ đợi.


Trong khi tàu đang dừng đỗ tại sân bay Đà Nẵng, hành khách Lê Minh Khương (ngồi tại ghế 37K trên chuyến bay VN1169) ra cửa, yêu cầu được xuống tàu và không tiếp tục hành trình.

Đại diện Vietnam Airlines tại sân bay đã giải thích với hành khách Lê Minh Khương rằng chuyến bay sẽ sớm cất cánh và đề nghị khách vui lòng trở lại chỗ ngồi để chờ đợi.

Đến 01h43, tàu bay khởi hành. Sau khi máy bay đóng cửa, bắt đầu lăn bánh ra đường băng, khách Lê Minh Khương to tiếng trên khoang hạng Thương gia (C) yêu cầu trả lại thẻ lên tàu (boarding pass) đã đưa cho nhân viên mặt đất và không chịu trở về chỗ ngồi.

Do máy bay đang lăn bánh, Tiếp viên trưởng đã mời khách trở về chỗ của mình ở khoang hạng Phổ thông (Y) và nói sẽ ghi nhận phản ánh của khách, báo cơ trưởng để hỗ trợ và liên lạc với nhân viên mặt đất Đà Nẵng về việc khách phản ánh.

Tuy nhiên, khách Lê Minh Khương không trở về chỗ ngồi và có biểu hiện gây rối, tiếp tục la hét, không tuân thủ yêu cầu của phi hành đoàn.

Sau nhiều lần thuyết phục mà không nhận được sự hợp tác của khách, Tiếp viên trưởng Trịnh Thị Hoa đã báo cáo cơ trưởng chuyến bay về sự việc.

Xét thấy việc khách không tuân thủ quy định an toàn, an ninh hàng không, có nguy cơ ảnh hưởng tới an toàn chuyến bay và phi hành đoàn, cơ trưởng đã quyết định cho tàu bay quay trở lại sân đỗ và liên hệ lực lượng an ninh tại sân bay Đà Nẵng đề nghị trợ giúp. Do khách Lê Minh Khương không chịu xuống máy bay, nhân viên an ninh đã áp giải khách xuống và bàn giao cho Cảng vụ hàng không Miền Trung giải quyết.

Theo Vietnam Airlines, việc đảm bảo an toàn trên mỗi chuyến bay luôn là ưu tiên hàng đầu trong vận tải hàng không. Theo quy định của ngành hàng không thế giới và Việt Nam, trường hợp hành khách có các hành vi gây mất trật tự, an ninh, an toàn trên chuyến bay, làm ảnh hưởng tới tinh thần, công tác phục vụ của tổ bay, gián tiếp uy hiếp an toàn bay sẽ bị xử lý theo quy định.

Khi đi máy bay, hành khách cần tuân thủ tuyệt đối chỉ dẫn của Cơ trưởng và tiếp viên. Nếu hành khách có các hành vi bất thường, có nguy cơ ảnh hưởng tới sự an toàn của hành khách và chuyến bay, Cơ trưởng có toàn quyền quyết định đến việc có tiếp tục chuyên chở hay dừng thực hiện chuyến bay. Do vậy, trong trường hợp của HLV Lê Minh Khương, phi hành đoàn đã xử lý tình huống theo đúng quy định. Tiếp viên trưởng đã lập Biên bản vi phạm hành chính về hàng không, có xác nhận của Cơ trưởng chuyến bay và 3 hành khách ngồi tại khoang C này.

Vietnam Airlines cũng cho biết, thực tế sự việc xảy ra trên khoang Hạng Thương gia, hành khách tại khoang hạng Phổ thông không được chứng kiến đầy đủ và nắm rõ diễn biến sự việc từ đầu. Còn các hành khách trên khoang hạng Thương gia, những người trực tiếp chứng kiến sự việc đã có thái độ hợp tác tốt, thông cảm và chia sẻ với Vietnam Airlines khi xảy ra sự việc nói trên.Tuy nhiên, theo Luật sư Trần Thu Nam, đại diện cho Huấn luyện viên Lê Minh Khương những thông tin Vietnam Airlines đưa ra là không đúng sự thật. Trả lời trên Vnexpress, Luật sư Trần Thu Nam khẳng định, HLV Khương không hề chống cự và la hét. Ông Khương chỉ đòi trả lại cuống vé máy bay.

Cũng theo Luật sư Nam, khi lên máy bay, ông Khương không hề nói rằng mình là Huấn luyện viên Taekwondo và có võ thuật. Do vậy, việc nhà chức trách hàng không nói rằng họ nhận được thông báo hành khách có võ nên phải sử dụng các biện pháp mạnh là sai sự thật.

Luật sư Nam nhấn mạnh, việc nhân viên an ninh của Vietnam Airlines sử dụng dùi cui điện, bẻ tay, dúi mặt xuống sàn đối với HLV Khương là không đúng quy định.

Thu Hiền

Bình luận
vtcnews.vn