Vietjet Air giúp bà Nguyễn Thị Phương Thảo ‘bay’ lên vị trí nữ doanh nhân giàu nhất Việt Nam

Kinh tếThứ Ba, 28/02/2017 11:06:00 +07:00

Ngay sau khi cổ phiếu của hãng hàng không giá rẻ niêm yết trên Sở giao dịch chứng khoán TP HCM, bà Nguyễn Thị Phương Thảo đã trở thành nữ doanh nhân giàu nhất Việt Nam.

Danh sách những người giàu nhất sàn chứng khoán Việt Nam có nhiều biến động trong những ngày cuối năm 2016 với sự “tiếm ngôi” vị số 1 của ông Trịnh Văn Quyết. Biến động này còn hứa hẹn sẽ tiếp tục mạnh trong ngày cuối cùng của tháng 2 khi cổ phiếu Vietjet Air niêm yết trên sở giao dịch chứng khoán TP HCM.

Với mức giá chào sàn dự kiến 90.000 đồng/CP, cổ phiếu Vietjet Air được cho là sẽ giúp bà Nguyễn Thị Phương Thảo, CEO Vietjet Air vượt qua hàng loạt “nữ tướng” nổi tiếng để trở thành nữ doanh nhân giàu nhất sàn chứng khoán Việt Nam.

Hôm nay (ngày 28/2), cổ phiếu Vietjet Air chính thức chào sàn UPCOM. Ngay trong giờ mở cửa, cổ phiếu Vietjet Air đã tăng trần lên 108.000 đồng/CP. Dư mua trần đạt hơn 3 triệu đơn vị trong khi lượng bán ra rất lẻ tẻ.

nguyen-thi-phuong-thao

Bà Nguyễn Thị Phương Thảo (Ảnh: CNBC)

Theo bảo cáo bạch của Vietjet Air, 3 cổ đông lớn sở hữu trên 5% vốn điều lệ là Công ty TNHH Đầu tư Hướng Dương Sunny (23,24%), bà Nguyễn Thị Phương Thảo (9,42%) và Quỹ đầu tư GIC của Chính phủ Singapore (5,48%). Trong đó, công ty Hướng Dương Sunny thuộc sở hữu của bà Thảo. Vì vậy, bà Thảo sở hữu gần 98 triệu cổ phiếu Vietjet Air, tương đương 32,67% vốn công ty này.

Với mức giá ngày chào sàn 108.000 đồng/CP, tài sản trên thị trường chứng khoán của bà Thảo vọt lên 10.584 tỷ đồng. Nhờ vậy, bà Nguyễn Thị Phương Thảo vượt qua bà Phạm Thu Hương, Phó Chủ tịch Hội đồng quản trị Vingroup để trở thành nữ doanh nhân giàu nhất sàn chứng khoán Việt Nam. Hiện tại, bà Hương “chỉ” có 5.736 tỷ đồng.

Không chỉ có vậy, bà Thảo còn vượt qua ông Trần Đình Long, Chủ tịch Hội đồng quản trị Tập đoàn Hòa Phát để trở thành tỷ phú giàu thứ 3 sàn chứng khoán Việt Nam. Ông Long hiện sở hữu lượng cổ phiếu HPG trị giá 8.532 tỷ đồng.

Bà Phương Thảo sẽ còn có thêm trăm tỷ đồng nữa nếu tính cả lượng cổ phiếu HDBank do bà sở hữu. Tuy nhiên, cổ phiếu HDBank chưa niêm yết nên trên thị trường chứng khoán, khối tài sản này chưa được ghi nhận.

Dù được ghi nhận thì vị trí trong Top 3 người giàu nhất sàn chứng khoán của bà Thảo cũng không có nhiều thay đổi vì giá trị tài sản của bà Thảo thấp hơn nhiều so với tài sản của ông Phạm Nhật Vượng, Chủ tịch Hội đồng quản trị Vingroup, tỷ phú giàu thứ 2 sàn chứng khoán. Ông Vượng đang có trong tay khối tài sản trị giá hơn 33.000 tỷ đồng.

Trong khi đó, ông Trịnh Văn Quyết, Chủ tịch Hội đồng quản trị công ty cổ phần Tập đoàn FLC vững vàng ở vị trí số 1 trong danh sách những người giàu nhất sàn chứng khoán Việt Nam với mức độ giàu vượt trội. Cổ phiếu FLC và cổ phiếu ROS của công ty cổ phần xây dựng Faros giúp tài sản của ông Quyết tăng lên 43.360 tỷ đồng.

Dù vậy, tạp chí Forbes vẫn chưa ghi nhận khối tài sản này của ông Quyết. Theo dữ liệu mới nhất, Forbes vẫn chỉ vinh danh một tỷ phú người Việt duy nhất. Đó là ông Phạm Nhật Vượng. Theo thống kê của Forbes, tài sản của ông Vượng đạt tới 2,5 tỷ USD (khoảng 57.000 tỷ đồng), cao hơn nhiều so với giá trị cổ phiếu VIC mà ông Vượng đang nắm giữ.

Hiện tại, “sức nóng” của ông Quyết, ông Vượng đang được “nhường” cho bà Thảo. Trong những ngày đầu tháng 3, cả bà Thảo và cổ phiếu Vietjet Air có thể “nóng” hơn nữa vì cổ phiếu Vietjet Air được dự báo sẽ tăng lên 150.000 đồng/CP.

Ở mức giá kỳ vọng 150.000 đồng/CP này, cổ phiếu Vietjet Air sẽ giúp tài sản của bà Thảo tăng lên 14.700 tỷ đồng.

Trong ngày chào sàn, có vẻ như cổ phiếu Vietjet Air “nóng” hơn cổ phiếu Vietnam Airlines. Cổ phiếu Vietjet Air gây chú ý khi công bố kết quả kinh doanh với khoản lợi nhuận tăng mạnh.

Cụ thể, theo báo cáo tài chính 2016, lợi nhuận sau thuế 2016 của Vietjet Air là 2.290 tỷ đồng, tăng 1.119 tỷ đồng, tương ứng 96% so với năm 2015. Lãi của Vietjet Air tăng mạnh chủ yếu do doanh thu bứt phá. Doanh thu năm 2016 của hãng đạt 27.532 tỷ đồng, tăng mạnh so với con số 19.845 tỷ đồng.

Dù vậy, Vietjet Air cũng ghi mình vào danh sách các ông lớn nợ khủng. Tổng nợ của hãng hàng không này là 15.392 tỷ đồng trong khi vốn chủ sở hữu chỉ là 4.525 tỷ đồng.

Video: Vietjet Air và những bộ bikini lọt vào Top các dịch vụ "độc" nhất thế giới

Bảo Linh
Bình luận
vtcnews.vn