Vì sao bà Thoa cứ xây nhà khổng lồ rồi lại phá ở Sapa?

Phóng sự - Khám pháThứ Bảy, 25/01/2014 07:00:00 +07:00

(VTC News) - Bà Nguyễn Thị Thoa lấy đâu ra tiền để xây dựng những tòa nhà khổng lồ không theo quy củ nào cả?


Theo lời nhạc sỹ Lê Trọng Hùng (Sapa, Lào Cai), vì là hàng xóm, lại thân tình, nên người phụ nữ tên Nguyễn Thị Thoa tin tưởng, nhờ vả ông một số việc, đặc biệt là việc làm từ thiện.
Hàng năm, vào năm học mới, hoặc ngày Tết, người phụ nữ bí ẩn này thường rủ ông Hùng đi làm từ thiện cùng. Ông Hùng tận mắt chứng kiến cảnh người phụ nữ ấy vác cả bao tiền đi phát. Chính ông cũng từng cùng cô ta khênh cả bao tiền.
Đầu năm học, học sinh nghèo khắp huyện Sapa được phát mỗi em 500 ngàn đến 1 triệu đồng, rồi Tết lại được phát như thế để… ăn Tết.
 
sapa

Một tòa nhà lớn do bà Thoa xây dựng


Giáo viên nghèo, có bệnh tật ở khắp huyện Sapa được bà Thoa tặng 5 triệu đồng/ người để ăn Tết.
Các cụ già trên 70 tuổi ở toàn huyện Sapa cũng được người phụ nữ này phát quà, khi thì 500 ngàn, khi thì 1 triệu đồng để ăn Tết.
Riêng Trường dân tộc nội trú huyện Sapa được bà tài trợ 2 tỷ đồng xây dựng nhiều hạng mục, trong đó tốn kém nhất là phòng tin học, rồi trang bị máy móc. Tổng số tiền người đàn bà bí ẩn này làm từ thiện ở Sapa cũng phải đến cả chục tỷ đồng, cùng hàng ngàn tấn gạo. Số tiền bà làm từ thiện ở cả nước thì nhiều chục tỷ đồng.
Một vị lãnh đạo Sở GD-ĐT Lào Cai xác nhận: Chỉ tính từ năm 2007 - 2011, bà Nguyễn Thị Thoa đã tài trợ cho ngành Giáo dục huyện Sa Pa trên 5 tỷ đồng tiền mặt và trang thiết bị đồ dùng học tập.
sapa

 

sapa

Những tòa nhà bà Thoa xây dựng đều bỏ hoang


Nhạc sĩ Lê Trọng Hùng thắc mắc: “Tôi chỉ biết bố cô ấy là ông giáo di cư lên Sapa dạy học. Hồi bé, cô ấy ở đây đi hái củi kiếm sống. Bẵng mấy chục năm cô ấy đi đâu mất, rồi đột ngột quay trở lại Sapa.
Bộ dạng cô ấy thì vẫn giản dị, thậm chí giống người nghèo, nhưng cách cô ấy cho tiền, rồi húc núi xây nhà, thì quả là không thể hiểu được. Cô ấy phải tiêu đến trăm tỷ, ngàn tỷ cho những cái dự án vớ vẩn ở Sapa chứ không phải đùa.
Mới đây, nghe tin cô ấy bị công an bắt mà giật cả mình. Điều tôi thắc mắt nhiều nhất, đến bây giờ vẫn không hiểu nổi, là vì sao cô ấy lại đi lừa đảo tiền bạc, rồi mang tiền đi cho, rồi cứ xây lại đập những tòa nhà lớn?”.
Rời khu công trường xây dựng “thành phố bà Thoa”, ông Lê Trọng Hùng dẫn tôi vòng lối khác. Chúng tôi phải đi tới vài km theo hướng Vườn Quốc gia Hoàng Liên để đến điểm cuối của “thành phố bà Thoa”.
sapa

 Một tòa nhà xây dựng khá kỳ quái, với vô số phòng méo mó, chẳng theo quy chuẩn nào cả


Khu vực này vốn là Trại thực nghiệm Sapa, có một quả núi đá. Theo ông Hùng, đây là công trường khai thác đá của bà Thoa, để lấy nguyên liệu xây dựng nhà cửa, đường sá.
Thời gian trước, lúc nào cũng có cả chục công nhân làm nhiệm vụ khai thác đá, vận chuyển về “thành phố bà Thoa”. Khi chúng tôi đang ngó nghiêng xem những chiếc máy khai thác đã hoen gỉ chỏng chơ dưới chân núi, thì một người lò dò đến bắt chuyện.
Anh này hiện đang sống nhờ một căn nhà vốn là nhà công nhân của bà Thoa ở. Anh ta chỉ lên mỏm núi bảo: “Đấy là nghĩa địa của người Pháp đấy, có nhiều mộ lắm. Bà Thoa giàu có, tiền nhiều như nước, nhưng vì đi phá nghĩa địa của người Pháp, đào cả mộ dân, nên mới thảm hại thế này đấy”.
sapa

Không rõ cửa sổ hay lỗ thông hơi


Theo lời anh này, thì bà Thoa “rất tốt”, vì thế, khi bà Thoa bị bắt, anh ta tự nguyện trú ngụ ở công trường để trông nom tài sản cho bà Thoa.
Câu chuyện bắt đầu từ việc bà Nguyễn Thị Thoa cho dàn máy ủi san phẳng mảnh đất rộng cả chục héc-ta, ủi cả vào mồ mả, kéo dài đến tận khu mả Tây, rồi phá núi khai thác đá, mở đường lớn xuyên qua “thành phố bà Thoa”.
Hành động ủi cả mồ mả của dân, khiến người dân bức xúc, kiện cáo tùm lum. Đặc biệt là cuộc tranh chấp lớn đã nổ ra, khi Trại thực nghiệm Sapa phản đối việc bà Thoa “cướp” đất của Trại thực nghiệm.

Với điều kiện khí hậu và tự nhiên của huyện có khả năng phát triển cây ăn quả ôn đới, năm 2002, UBND tỉnh Lào Cai đã giao 24,25 héc-ta đất nông nghiệp cho Trung tâm Giống Nông lâm nghiệp Lào Cai để xây dựng Trại Thực nghiệm giống cây ăn quả ôn đới và làm vườn mẫu để cung cấp giống cây cho người dân trong khu vực.

sapa

Nhà ở hay nhà tù?

 


Sau khi đền bù giải phóng mặt bằng, Trung tâm Giống Nông lâm nghiệp Lào Cai tiến hành xây dựng hàng rào bằng cột bê tông và dây thép gai phân định ranh giới. Tranh chấp không xảy ra cho đến khi bà Nguyễn Thị Thoa tổ chức san gạt mặt bằng, phá hàng rào, trên diện tích Trại thực nghiệm, lấn chiếm khoảng 3 héc-ta.
Cuộc tranh cãi nổ ra, các cơ quan chức năng vào cuộc. Cả hai bên đều trưng được giấy tờ chứng minh mảnh đất rộng cả chục héc-ta là của mình.
Cuối cùng, người dân thị trấn Sapa “ngã ngửa”, khi ngày 18/2/2013, Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an tỉnh Lào Cai khởi tố Nguyễn Thị Thoa (sinh năm 1960, cư trú tại tổ 10, thị trấn Sapa, Lào Cai, đã chuyển về Mỹ Đình, Từ Liêm, Hà Nội) vì tội lừa đảo chiếm đoạt tài sản.
Ông Phạm Tiến Lập, Phó Trưởng phòng Tài nguyên – Môi trường, nguyên Chủ tịch UBND thị trấn Sapa cũng bị bắt theo. Hành vi lừa đảo của những cá nhân này đã dần lộ rõ...
sapa

Những mặt sàn mênh mông trong các tòa nhà đều bỏ hoang


Theo đó, ông Phạm Tiến Lập đã tiếp tay cho bà Nguyễn Thị Thoa làm giả giấy tờ, sổ đỏ, chiếm đoạt đất của Nhà nước bằng nhiều cách hết sức tinh vi.
Bà Nguyễn Thị Thoa đã mang những giấy tờ giả này cầm cố ngân hàng, hoặc vay mượn tiền bạc của nhiều cá nhân để làm những việc khó hiểu, đó là xây dựng “thành phố bà Thoa”.
Ngay khi bà Nguyễn Thị Thoa bị khởi tố thì Công an tỉnh Lào Cai tiếp tục nhận được nhiều đơn thư tố cáo bà Nguyễn Thị Thoa lừa đảo chiếm đoạt tài sản nhiều tỷ đồng ở nhiều nơi.
Riêng bà Nguyễn Thị Hợi ở Sapa tố cáo bà Nguyễn Thị Thoa lừa đảo tới 1,9 tỷ đồng. Qua đơn của các nạn nhân gửi tới các cơ quan chức năng thì bà Thoa đã dùng nhiều thủ đoạn lừa đảo để chiếm đoạt tài sản, trong đó có việc các nạn nhân nhờ mua bán đất tại Sapa.
Sau khi mua bán xong bà Thoa mượn lại sổ đỏ rồi thế chấp với ngân hàng vay tiền, hoặc chuyển nhượng mảnh đất đó cho người khác mà không được sự đồng ý của chủ nhân mảnh đất đó.
Có quá nhiều tiền trong tay, người đàn bà kỳ cục này đã tiêu pha vung vãi, cho tặng khắp nơi và điều khó hiểu là xây dựng hàng loạt nhà cửa, những công trình rất lớn, mà chẳng biết để làm gì.
Có người cho rằng, bà Thoa có nhiều tiền quá, chẳng biết làm gì, nên lấy chuyện xây nhà làm thú vui. Cũng có người cho rằng, bà Thoa xây dựng nhà cửa hoành tráng cốt để tạo niềm tin với đối tượng mà bà lừa đảo.
Sự thật về người đàn bà này cùng những việc làm kỳ quặc của bà, sẽ được làm rõ bởi cơ quan điều tra trong thời gian tới.
Bình luận
vtcnews.vn